Gerard Paulides, Giám đốc tài chính Royal Vopak NV có trụ sở tại Rotterdam (Hà Lan) cho biết: “Khả năng lưu trữ dầu đã hoàn toàn hết ở công ty chúng tôi”.
Vopak đang trong giai đoạn cố gắng hết sức để có thể giải phóng bất kỳ không gian dự trữ nào có thể. Nhu cầu dầu trên toàn thế giới sụt giảm với mức độ chưa từng thấy vì đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn nghiêm trọng hệ thống giao thương trên toàn cầu và làm tổn thương các nền kinh tế.
Khi các nhà sản xuất không cắt giảm sản lượng cân bằng với mức sụt giảm trong nhu cầu, tình trạng dư cung dầu thô và nhiên liệu đã xuất hiện.
Biểu đồ chênh lệnh giá dầu Brent giao tháng 7 và giao tháng 6
Hợp đồng dầu thô tương lai tháng 5 của Mỹ diễn biến tiêu cực và giá dầu âm xuất hiện, một trường hợp chưa từng có trong tiền lệ do lo ngại vì thiếu kho để lưu trữ dầu, giá dầu âm có nghĩa người bán sẵn sàng trả tiền cho mọi người mua dầu.
Từ Indonesia đến Mexico, các công ty đang lùng sục nơi để lưu trữ dầu thô và nhiên liệu tinh chế, các công ty này thường để dầu chưa bán được trên tàu chở dầu vì các kho chứa trên bờ đã đầy. Ở Biển Bắc, một số con tàu đã đầy ắp xăng và nhiên liệu máy bay trong nhiều ngày nay.
Vopak hiện đang vận hành 3 cơ sở chính tại Singapore, Rotterdam và Fujairah. Thông thường, công ty được hưởng lợi khi xuất hiện trường hợp gọi là contango trong thị trường dầu mỏ.
Contango là hiện tượng giá giao dịch trên hợp đồng tương lai cao hơn giá giao ngay được dự kiến trong tương lai, khi đó nhiên liệu có thể được dự trữ để sau đó bán với giá cao hơn.
Vopak cho biết, trong bản ước tính lợi nhuận, hiệu ứng contango chắc chắn sẽ xuất hiện trong quý II. Vopak đang đưa 4 tàu ở Rotterdam hoạt động trở lại sau giai đoạn bảo trì. “Tất cả các kho chứa dầu sẵn có sẽ được sử dụng”, Paulides cho biết.
Các nguyên liệu như dầu diesel, dầu hỏa và xăng đều có chung một hiện tượng gọi là contango rõ nét nhất tại khu vực châu Âu, Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương. Dầu hỏa và xăng đều chịu tổn thất lớn về nhu cầu tiêu thụ yếu, dầu diesel cũng chịu ảnh hưởng bởi lực cầu yếu.
"Sự căng thẳng trong việc lưu trữ cũng bắt đầu tạo ra một vài thay đổi, các nhà giao dịch chuyên buôn dầu đang tìm kiếm nững nơi tốt nhất để cất giữ dầu. Trong đó, việc lưu giữ dầu trên biển đang tăng lên khá nhanh, gần đây đạt 250 triệu thùng và kho lưu dữ dầu, các kho lưu trữ dầu đang tăng lên khá nhanh”, nhà phân tích Frode Morkedal của Clarkedal cho biết.
“Bạn có thể thấy tỷ lệ lợi nhuận là phi thường và thị trường giao ngay đang ở mức vô lý”, ông Hugo de Stoop, Giám đốc điều hành tại Euronav, công ty sở hữu nhiều tàu chở dầu thô trả lời phỏng vấn Bloomberg. Ông cho biết thêm, có rất nhiều tàu đang được đưa ra ngoài với mục đích lưu trữ thêm dầu.
Hai tàu chở dầu đang vận chuyển hàng nguyên liệu diesel đến châu Âu từ Ấn Độ hiện đang thay đỏi hướng đi và đang đi đến New York, nơi có nhiều kho chứa dầu hơn. Ít nhất một tàu chở nhiêu liệu máy bay trước đó đã báo hiệu chuyển đích đến từ châu Âu sang Mỹ