Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công thương) vừa thông tin về chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2025", được tổ chức tại TP.HCM vào tháng 9 tới.
Theo Bộ Công thương, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ngày càng có nhu cầu cấp thiết trong việc tìm kiếm thị trường, đối tác mới, đa dạng hóa chuỗi cung ứng và thích ứng với các yêu cầu khắt khe từ các thị trường nhập khẩu.
Với vai trò là cơ quan chủ trì, Bộ Công thương xác định chuỗi sự kiện Vietnam International Sourcing 2025, diễn ra từ ngày 4 - 6/9/2025 là một hoạt động có ý nghĩa chiến lược nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với các hệ thống phân phối, các nhà nhập khẩu và chuỗi bán lẻ toàn cầu một cách thiết thực, hiệu quả và lâu dài.
|
Các tập đoàn bán lẻ quốc tế sắp có mặt tại Việt Nam trong sự kiện Vietnam International Sourcing 2025 tại TP.HCM. |
Năm 2025, sự kiện tiếp tục thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ cộng đồng doanh nghiệp quốc tế.
Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ Công thương đã phối hợp với hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và các đối tác quốc tế để mời hơn 300 đoàn thu mua đến từ trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, đại diện cho các thị trường xuất khẩu trọng điểm và tiềm năng như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, EU, Canada, Trung Đông, Ấn Độ, Nam Á, châu Phi, Mỹ Latinh và khu vực ASEAN.
Đặc biệt, Vietnam International Sourcing 2025 ghi nhận sự mở rộng đáng kể từ các khu vực mới nổi như Trung Đông (UAE, Ả Rập Xê út, Cô Oét), châu Phi (Algerie; Ai Cập, Tunisia), Mỹ Latinh (Mexico, Brazil, Chile, Venezuela), cho thấy Việt Nam đang ngày càng trở thành điểm đến uy tín trong chiến lược tìm kiếm nhà cung ứng toàn cầu.
Trong số các đoàn thu mua, nhiều tập đoàn, chuỗi phân phối và thương hiệu quốc tế lớn đã xác nhận tham dự, bao gồm: Uniqlo, Aeon (Nhật Bản), H&M, IKEA (Thụy Điển), Walmart, Amazon (Hoa Kỳ), Coppel (Mexico), Central Group (Thái Lan), LuLu Group (UAE)…
Đáng chú ý, theo Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, năm nay nhiều đoàn không chỉ đến tham quan và giao thương mà còn mở gian hàng tại triển lãm để trực tiếp tìm kiếm, đàm phán với các đối tác tới giao dịch tại triển lãm và có kế hoạch thăm trực tiếp nhà máy, cơ sở sản xuất tại Việt Nam nhằm đánh giá khả năng hợp tác lâu dài cũng như tìm kiếm các cơ hội đầu tư thiết thực.
Việc lựa chọn đến Việt Nam với quy mô lớn như vậy thể hiện niềm tin vào năng lực sản xuất, chất lượng hàng hóa và tiềm năng hợp tác dài hạn với các doanh nghiệp trong nước.
Các lĩnh vực mà các nhà thu mua quốc tế quan tâm nhiều nhất bao gồm: nông sản, thực phẩm, đồ uống, dệt may, giày dép; đồ gỗ và nội ngoại thất; sản phẩm tiêu dùng nhanh, bao bì và sản phẩm chăm sóc sức khỏe.
Trong đó, các sản phẩm có yếu tố xanh, chứng nhận bền vững, truy xuất nguồn gốc, có tiềm năng mở rộng quy mô và năng lực giao hàng tốt sẽ được đặc biệt ưu tiên.
Bộ Công thương đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương, hệ thống các thương vụ tại hơn 60 nước trên thế giới, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp trong nước để sắp xếp các hoạt động kết nối giao thương 1:1, khảo sát nhà máy, tọa đàm chuyên đề và khảo sát tại các địa phương, giúp các đoàn thu mua có thể tiếp cận hiệu quả với doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời tạo tiền đề cho việc ký kết hợp đồng và thúc đẩy hợp tác lâu dài.
Chuỗi sự kiện lần này không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu trực tiếp cho doanh nghiệp, mà còn góp phần định vị Việt Nam là trung tâm sản xuất và cung ứng hàng hóa uy tín trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.