Hàng không xin miễn thuế bảo vệ môi trường xăng dầu: Bộ Tài chính nói gì?

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Bộ Tài chính cho rằng, việc giảm thuế bảo vệ môi trường mức 50% đối với nhiên liệu bay đã đem lại hiệu ứng tích cực cho ngành hàng không và yêu cầu doanh nghiệp hàng không chia sẻ khó khăn khi ngân sách hạn hẹp.
Hàng không xin miễn thuế bảo vệ môi trường xăng dầu: Bộ Tài chính nói gì?

Thời gian vừa qua, một số hãng hàng không kiến nghị miễn thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, đồng thời khẳng định việc áp dụng miễn giảm 100% thuế bảo vệ môi trường cho các hãng hàng không trong năm 2022 là cần thiết.

Trong thông cáo vừa phát đi sáng nay (4/4), Bộ Tài chính đã bác bỏ đề xuất này. Cụ thể, Bộ Tài chính thông tin: Năm 2020, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ, trình Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH) ban hành Nghị quyết số 979/2020/UBTVQH14 ngày 27/7/2020 và Nghị quyết số 1148/2020/UBTVQH14 ngày 21/12/2020) quy định giảm 30% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay (từ 3.000 đồng/lít xuống còn 2.100 đồng/lít). Tổng thời gian giảm thuế bảo vệ môi trường theo 2 nghị quyết là 17 tháng (từ 01/8/2020 đến hết ngày 31/12/2021).

Tiếp đó, để hỗ trợ ngành hàng không phục hồi và phát triển, trên cơ sở đánh giá hiệu quả, tác động của 2 nghị quyết nêu trên, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình UBTVQH ban hành Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15 ngày 31/12/2021 kéo dài chính sách giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu liệu bay đến hết năm 2022, tăng mức giảm từ 30% lên 50%.

Bộ này đánh giá, việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đã đem lại hiệu ứng tích cực nhất định cho ngành hàng không nói chung và doanh nghiệp vận tải hàng không nói riêng. Ngoài ra, so với nhiều ngành sản xuất khác thì ngành hàng không hiện nay ngoài việc được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí chung như giảm 2% thuế VAT trong năm 2022; gia hạn thời hạn nộp thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp...; gia hạn tiền thuê đất; miễn giảm một số khoản phí, lệ phí; thì ngành hàng không còn được hưởng thêm một số chính sách hỗ trợ khác như giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay nêu trên.

Bởi vậy, "trong bối cảnh cân đối ngân sách nhà nước còn khó khăn nhưng vẫn phải đảm bảo nhiều nhiệm vụ chi quan trọng, chiến lược, như chi cho công tác đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, công tác phòng, chống dịch thì các doanh nghiệp cũng cần có sự chia sẻ nhất định với nhà nước", thông cáo của Bộ Tài chính nêu rõ.

Trước đó, tại buổi đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với các doanh nghiệp nhà nước diễn ra hôm 24/3, ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) nêu một số kiến nghị để hỗ trợ ngành hàng không phục hồi sau đại dịch, trong đó có đề xuất miễn phí môi trường đánh lên nhiên liệu bay.

"Do chi phí xăng dầu tăng, Vietnam Airlines dự tính chi phí năm 2022 sẽ tăng khoảng 5.000 - 7.000 tỷ đồng, do đó doanh nghiệp kiến nghị được miễn thuế xăng dầu cũng như có chính sách về giá vé để doanh nghiệp phục hồi", Chủ tịch hãng hàng không quốc gia nói.

Minh Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục