Giấc mơ nuôi thương hiệu Việt

(ĐTCK) Triển lãm công nghệ của FPT với chủ đề “Thành phố thông minh trong mắt bạn”, tổ chức hôm 12/9 nhân dịp tập đoàn này kỷ niệm 30 năm thành lập đã đón hàng nghìn lượt khách tới tham quan, vượt xa dự kiến của Ban tổ chức. Những đoàn người xếp hàng dài chờ đến lượt trải nghiệm Trạm không gian thực tế ảo đã cho thấy khát vọng và mong muốn của người Việt Nam bắt kịp chuyến tàu 4.0.
Giấc mơ nuôi thương hiệu Việt

Dịp này, FPT ra mắt các sản phẩm mới trong hệ sinh thái công nghệ của mình, như nền tảng trí tuệ nhân tạo phiên bản mới, Voice Remote - điều khiển bằng giọng nói dành riêng cho thiết bị xem truyền hình Internet FPT Play Box; giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp…

Ðó chỉ là những thành quả bước đầu trong chiến lược chuyển đổi số mà FPT đã dấn thân vào từ 8 năm nay. Ðể đến giờ, Tập đoàn đủ tự tin công bố sứ mệnh trở thành một trong những tập đoàn tiên phong trong chuyển đổi số, mở ra những cơ hội có giá trị hàng chục tỷ USD cho Việt Nam; tạo ra môi trường kích thích và nuôi dưỡng trí tuệ Việt...

Quyền Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nói rằng, Việt Nam muốn trở thành nước phát triển thì phải phát triển các công ty đầu đàn. FPT đã thành thương hiệu quốc gia, vậy 10 năm tiếp theo, FPT sẽ làm gì để tiếp tục phụng sự Tổ quốc, đóng góp vào sự hưng thịnh của quốc gia? Ðã đến lúc cần một giấc mơ lớn, một khát vọng lớn.

Mong muốn và kỳ vọng của ông Hùng về những thương hiệu Việt có tầm vóc, có tên tuổi trong khu vực và trên thế giới cũng là nỗi niềm đau đáu của nhiều người ngồi dự trong khán phòng lễ kỷ niệm 30 năm thành lập của FPT.

Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Bộ trưởng Thương mại Trương Ðình Tuyển cho biết, các ông rất tự hào khi chứng kiến sự kiện thu hút hàng trăm chuyên gia đầu ngành nước ngoài, đến từ các tập đoàn lớn trên thế giới tham dự; chứng kiến doanh nghiệp Việt, thương hiệu Việt tỏa sáng.

Không chỉ có FPT, người Việt đang nuôi khát vọng xây dựng những thương hiệu trăm năm gắn với những cánh chim đầu đàn trong rất nhiều ngành, lĩnh vực, nào là Vinamilk, Dược Hậu Giang, Traphaco, Bia Hà Nội…

Song cuộc đổ bộ ào ạt với đôi mắt của những “thợ săn” lành nghề là các tập đoàn nước ngoài, với tiềm lực tài chính mạnh đang làm dấy lên không ít nỗi lo, liệu các thương hiệu Việt đình đám một thời có bị thâu tóm?

Bên lề sự kiện của FPT, tổng giám đốc một doanh nghiệp lớn rất tâm tư về câu chuyện này. Ông bảo rằng, FPT may mắn khi có thể vững vàng theo đuổi chiến lược với rất nhiều tâm huyết đóng góp cho đất nước.

Ở doanh nghiệp của ông, sự lấn sân của nhà đầu tư ngoại và số phận lơ lửng của doanh nghiệp trong diện nhà nước sẽ thoái vốn đang khiến cả đội ngũ lo rằng sẽ khó cầm cương chiến lược mà doanh nghiệp đã dày công xây dựng.

Người quan sát

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục