Những năm gần đây, các DN niêm yết, nhất là những DN lớn, đã nhận thức rõ rằng, báo cáo thường niên là một ấn phẩm, một tài liệu, một kênh công bố thông tin hiệu quả về DN, vì thực tế, không có ấn phẩm nào có thể truyền tải đồng thời trong đó câu chuyện về khát vọng, nội lực và sức sáng tạo của doanh nghiệp như Báo cáo thường niên. Nhận thức này khác hoàn toàn so với cách tư duy, cách làm BCTN 10 năm về trước.
Thời điểm đó, rất nhiều DN coi BCTN là ấn phẩm truyền thông về sản phẩm, có doanh nghiệp ngành tiêu dùng còn chủ yếu giới thiệu hình ảnh những sản phẩm dầu ăn, hay sản phẩm bánh kẹo trên ấn bản này, mà không biết cách tận dụng để thông tin toàn diện về sức mạnh cũng như khát vọng vươn lên của DN.
Tôi cho rằng, sự chuyển biến về nhận thức của các DN và ngày càng nỗ lực để làm nên những BCTN đẹp đẽ, chuẩn mực, chuyên nghiệp và dày dặn thông tin, là thành quả đáng quý nhất mà Cuộc bình chọn BTCN mang đến cho thị trường, trong chiều dài 10 năm thực hiện vừa qua.
Nhìn sâu hơn vào ARA có thể thấy, từ năm thứ 5 trở đi, Cuộc bình chọn đã nâng chất DN bằng cách phát triển giải thưởng Báo cáo có chất lượng thông tin quản trị tốt nhất và sau đó là báo cáo phát triển bền vững tốt nhất. Cuộc bình chọn mở ra vừa tạo động lực, vừa tạo áp lực để các DN làm nghiêm túc BCTN, đồng thời cũng tự soi vào mình hàng năm, để tìm ra con đường, ý tưởng bước tiếp.
Tôi nghĩ Ban Tổ chức đã rất nỗ lực khi xây dựng và duy trì một Hội đồng bình chọn là các nhà quản lý, các chuyên gia có kinh nghiệm trên TTCK, để từ đó, việc chấm điểm như một cách giám sát chất lượng thông tin DN, hướng DN đến sự trung thực và chuẩn mực trong cách thông tin ra thị trường.
BCTN theo đó đã dần chiếm được niềm tin của nhà đầu tư, của công chúng và nhà quản lý trong đánh giá về hiện trạng, triển vọng của các DN. Sự hữu ích của ấn phẩm này còn ở chỗ trước đây, khi DN không coi trọng BCTN thì người đọc cũng không để tâm đọc ấn phẩm, còn nay, mỗi khi cần tìm thông tin về nền tảng quản trị, điều hành, hiện trạng, hướng đi, thuận lợi và thách thức của DN…, thì nay lại tìm đến BCTN.
10 năm Cuộc bình chọn BCTN trên nền 20 năm ngành chứng khoán được tạo dựng, 17 năm khai mở hoạt động, là một dấu mốc đáng trân trọng, trân trọng vì ý tưởng đẹp và hữu ích được đưa ra bởi những người khởi tạo và sự hợp sức của các chủ thể để duy trì và phát triển ARA đến hôm nay.
Tại dấu mốc này, tôi nghĩ điều chúng ta cần trăn trở là con đường phía trước, ARA sẽ đi thế nào để thu hút và có ích cho các DN, cho TTCK Việt Nam.