Fitch Ratings hạ triển vọng ngành ô tô toàn cầu năm 2025

(ĐTCK) Fitch Ratings đã điều chỉnh triển vọng năm 2025 đối với ngành ô tô toàn cầu từ trung lập xuống tiêu cực do áp lực tài chính và hoạt động do mức thuế nhập khẩu 25% do Mỹ áp dụng vào ngày 26/3.

Mức thuế này áp dụng cho tất cả các loại xe nhập khẩu và một số phụ tùng ô tô, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu từ Mexico, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức.

Fitch Ratings cho biết mức thuế này có thể dẫn đến việc giảm sản lượng và tăng chi phí đầu vào, có khả năng đẩy lợi nhuận và biên độ dòng tiền tự do xuống dưới ngưỡng được xem là chấp nhận được theo xếp hạng tín nhiệm hiện tại. Trong khi bảng cân đối kế toán vẫn vững mạnh, đặc biệt là đối với các nhà sản xuất ô tô có xếp hạng đầu tư, thì những công ty có hồ sơ tín nhiệm căng thẳng hiện phải đối mặt với áp lực cao hơn do chi phí tái cấu trúc, sản lượng giảm và nhu cầu suy yếu ở Trung Quốc.

Ngành ô tô toàn cầu cũng đang chứng kiến ​​khả năng phục hồi giảm sút tại các thị trường cốt lõi là Mỹ và Trung Quốc. Theo Fitch Ratings, nhu cầu tiêu dùng suy yếu, do sự không chắc chắn về giá cả và rủi ro liên quan đến thuế quan đã làm suy yếu động lực trước đây hỗ trợ cho triển vọng ổn định của ngành.

Fitch Ratings đã cắt giảm dự báo doanh số bán xe hạng nhẹ của Mỹ năm 2025 xuống còn 15,2 triệu từ 16,3 triệu xe. Dự báo doanh số bán hàng của châu Âu cũng đã được hạ xuống còn 12,5 triệu chiếc từ 13 triệu xe.

Để ứng phó, các nhà sản xuất ô tô dự kiến ​​sẽ tăng giá bán trên toàn cầu để bù đắp chi phí cao hơn. Tuy nhiên, Fitch Ratings lưu ý rằng không phải tất cả các công ty đều có thể chuyển hoàn toàn chi phí thuế quan cho người tiêu dùng. Nhiều công ty sẽ buộc phải điều chỉnh chiến lược sản xuất và bán hàng, điều này có thể không đủ để giảm bớt áp lực chi phí, dẫn đến việc giảm biên lợi nhuận và giảm dòng tiền tự do.

Bên cạnh đó, những tác động đối với các nhà cung cấp phụ tùng sẽ phức tạp hơn. Mặc dù 60% phụ tùng tuân thủ USMCA (Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada) và do đó được bảo vệ tạm thời bằng cách trì hoãn việc thực thi thuế quan, nhưng phần còn lại sẽ phải chịu chi phí tăng và gián đoạn chuỗi cung ứng. Fitch Ratings cảnh báo rằng sự biến động trong sản xuất có thể ảnh hưởng xấu đến các nhà cung cấp có mối liên hệ chặt chẽ với hoạt động sản xuất của OEM (sản xuất thiết bị gốc).

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục