Động lực phía sau hành trình phát triển bền vững của Carlsberg Việt Nam

(ĐTCK) “Sự gắn kết bền chặt với cộng đồng tại Việt Nam chính là động lực thúc đẩy chúng tôi trên chặng đường hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh nói riêng và phát triển bền vững nói chung" - ông Nathaniel Moxom, Tổng giám đốc Carlsberg Việt Nam chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán.

Động lực phía sau hành trình phát triển bền vững của Carlsberg Việt Nam

Trong thập kỷ qua, tăng trưởng xanh đã trở thành một xu thế không thể đảo ngược và được nhiều doanh nghiệp trên mọi lĩnh vực áp dụng. Là một trong những hãng bia hàng đầu thế giới, Tập đoàn Carlsberg đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của xu hướng này đối với bản thân doanh nghiệp?

Khác với nhiều doanh nghiệp, phát triển bền vững từ lâu đã là một phần không thể thiếu trong mục tiêu “Sản xuất bia vì một hiện tại tốt đẹp và một tương lai tươi sáng hơn” của chúng tôi. Chính vì vậy, từ năm 2017, Tập đoàn Carlsberg đã triển khai chương trình “Together Towards ZERO" nhằm hiện thực hoá mục tiêu phát triển bền vững mà chúng tôi theo đuổi.

Sau 3 năm triển khai, tham vọng hướng tới mục tiêu KHÔNG khí thải carbon và KHÔNG dùng nước lãng phí đã cho thấy những kết quả vô cùng khả quan tại Việt Nam, với việc cắt giảm thành công 55% lượng khí thải và 45% lượng nước tiêu thụ so với năm 2015.

Không chỉ nỗ lực giảm thiểu tác động của quá trình sản xuất đến môi trường, chúng tôi còn chung tay giải quyết các vấn đề về tài nguyên thiên nhiên tại địa phương với mong muốn xây dựng một cộng đồng bền vững. Đó là lý do Carlsberg Việt Nam cùng thương hiệu bia Huda triển khai chương trình CSR dài hạn “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương” từ năm 2019, với mục đích giúp người dân giải quyết vấn đề thiếu nước sạch mà họ đang phải đối mặt hàng ngày. Trong năm 2020, với 4 dự án tại Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình và Quảng Trị, chúng tôi kỳ vọng sẽ giảm bớt gánh nặng khan hiếm nước sạch cho thêm hơn 10.000 người dân miền Trung.

Việc giảm thiểu khí thải carbon và tối ưu hoá sử dụng tài nguyên nước là những vấn đề căn bản mà mọi doanh nghiệp cần phải giải quyết trên hành trình hướng tới tăng trưởng xanh. Ông có thể chia sẻ thêm về hướng tiếp cận của Tập đoàn Carlsberg, cũng như những giải pháp mà phía Tập đoàn đã áp dụng để xử lý những vấn đề này?

Đối với Carlsberg, việc hợp tác cùng các cá nhân, tổ chức có chung mục tiêu là yếu tố quan trọng giúp chúng tôi đạt được tham vọng đã đề ra. Về vấn đề tài nguyên nước, tôi rất tự hào khi chia sẻ rằng, Tập đoàn Carlsberg là đơn vị đầu tiên thử nghiệm và đưa vào sử dụng công cụ Water Risk Filter - công cụ trực tuyến hàng đầu của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) để hiểu rõ các rủi ro tiềm tàng về nguồn nước tại các nhà máy bia của chúng tôi theo các cột mốc 2030 và 2050, từ đó, lên kế hoạch ứng phó phù hợp.

Bên cạnh đó, các giải pháp đóng gói - tác động trực tiếp vào việc xóa bỏ “dấu chân" carbon khi sản phẩm tới tay người tiêu dùng cũng được Tập đoàn vô cùng chú trọng. Sau sự ra đời của bao bì Snap Pack vào năm 2018, Carlsberg đã tiếp tục tạo nên những bước tiến lịch sử khi hợp tác cùng nhà sản xuất chai giấy Paboco cho ra đời hai phiên bản thử nghiệm của “Green Fibre”, chai bia giấy đầu tiên trên thế giới.

Với sự đồng hành của các tập đoàn lớn cùng chí hướng như Coca-Cola, The Absolut và L’Oreal, chúng tôi tin rằng việc đưa chai bia giấy vào sản xuất rộng rãi trên tất cả các thị trường sẽ sớm trở thành hiện thực.

Ngoài hiệu quả về mặt kinh doanh, liệu còn động lực nào khác đằng sau những nỗ lực theo đuổi hành trình phát triển bền vững của Carlsberg tại Việt Nam không, thưa ông?

Sự gắn kết bền chặt với cộng đồng tại Việt Nam chính là động lực thúc đẩy chúng tôi trên chặng đường hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh nói riêng và phát triển bền vững nói chung. Từ lúc sinh thời, nhà sáng lập Tập đoàn - J.C. Jacobsen đã ra đặt mục tiêu sản xuất bia vì một hiện tại tốt đẹp và một tương lai tươi sáng hơn; và chúng tôi - những thế hệ tiếp nối cần nỗ lực hết sức, không chỉ để tạo ra các sản phẩm chất lượng hơn mỗi ngày, mà còn để góp phần xây dựng và phát triển một cộng đồng bền vững.

Tự hào là người con miền Trung suốt 3 thập kỷ qua, chúng tôi vô cùng cảm kích trước tình cảm và sự ủng hộ mà người dân và chính quyền địa phương dành cho Carlsberg Việt Nam. Vì vậy, hành trình phát triển bền vững của chúng tôi không chỉ hưởng ứng các chương trình toàn cầu mà còn là lời tri ân với mối thân tình của người dân nơi đây. Chúng tôi chắc chắn sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để xây dựng một tương lai tươi sáng hơn cho cộng đồng tại các địa phương.

Hiếu Minh thực hiện
Đặc san Doanh nghiệp niêm yết 2020

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục