Doanh thu của nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất Trung Quốc là BYD đã tăng vọt 24% so với cùng kỳ lên 201,1 tỷ nhân dân tệ (28,2 tỷ USD) trong quý III, vượt qua Tesla với doanh thu đạt 25,2 tỷ USD trong cùng kỳ.
BYD và Tesla đã nổi lên như những mối đe dọa đột phá đối với các nhà sản xuất ô tô truyền thống, đặc biệt là khi Volkswagen, Ford Motor, Stellantis và General Motors đang chật vật trên con đường hướng đến lợi nhuận với quá trình chuyển đổi sang xe điện. Khi nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện giảm dần, BYD đã được bảo vệ nhiều hơn Tesla khi xét đến dòng xe hybrid mạnh mẽ của hãng.
Xe hybrid là một yếu tố chính góp phần vào sự gia tăng doanh thu tại BYD, với hệ thống truyền động được nâng cấp của một số mẫu xe cho phép phạm vi hoạt động hơn 2.000 km. Một phần quan trọng khác trong lợi thế của BYD là chuỗi cung ứng tích hợp theo chiều dọc và việc tự sản xuất nhiều bộ phận hơn giúp công ty có lợi thế về chi phí và quy mô để sản xuất ô tô với giá rẻ hơn.
Trong khi đó, Tesla đang phải đối mặt với dòng xe thuần điện ngày càng hạn chế và tập trung hơn vào việc tăng cường sản xuất Cybertruck và mở rộng việc sử dụng hệ thống tự động hóa một phần được quảng bá với chức năng hoàn toàn tự lái.
Tuy nhiên, tiềm năng AI của Tesla và thời gian dẫn đầu lâu hơn về doanh số bán xe điện đã giúp củng cố vị thế là nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất thế giới của công ty. BYD đứng thứ ba, sau Toyota Motor.
BYD cũng được hưởng lợi từ nhu cầu trong nước phục hồi ở Trung Quốc khi được thúc đẩy bởi một gói trợ cấp cải tiến của chính quyền địa phương và quốc gia nhằm thu hút người tiêu dùng đổi xe chạy xăng lấy xe điện và xe hybrid. Doanh số bán hàng tại thị trường địa phương đã giúp BYD chống lại sự phản đối ở nước ngoài.
Tuần này, Liên minh châu Âu đã áp dụng mức thuế quan cao hơn, đạt đỉnh ở mức 45% đối với xe điện từ Trung Quốc, làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa các cường quốc xuất khẩu hàng đầu thế giới. BYD cũng không xuất khẩu xe điện sang Mỹ vì thuế quan.
Trong khi đó, triển vọng lợi nhuận của BYD trong quý cuối năm nay thậm chí còn khả quan hơn khi công ty được hưởng lợi từ vị trí bán hàng hàng đầu tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Ba tháng cuối năm thường được xem là mùa mua sắm cao điểm. Và ngoài các khoản trợ cấp, các cơ quan chính phủ trung ương đang được lệnh thúc đẩy việc mua xe điện.