Chủ tịch Trí Việt: Muốn bán lớn để tính bài toán lớn hơn

(ĐTCK) Tăng vốn, mở rộng nghiệp vụ, đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh, nới room, tìm cổ đông chiến lược…, đó là những quyết sách mà Đại hội đồng cổ đông CTCP Chứng khoán Trí Việt - một doanh nghiệp niêm yết trên HOSE với mã TVB vào năm 2018 nhưng ít xuất hiện trên truyền thông, muốn thực hiện để tạo nên sự thay đổi lớn khi tròn dấu mốc 15 năm hiện diện trên thương trường.
Ông Phạm Thanh Tùng,
Chủ tịch CTCP Chứng khoán Trí Việt. Ông Phạm Thanh Tùng, Chủ tịch CTCP Chứng khoán Trí Việt.

“Việt Nam có không ít người giàu, theo định nghĩa của chúng tôi, VIP là những người có tài sản từ 1.000 tỷ đồng trở lên. Chúng tôi muốn tăng lực cho Trí Việt bằng con đường tìm đối tác chiến lược, đồng thời mở rộng tệp khách hàng VIP, để từ đây, bước sang một chặng đường mới, quản trị hiệu quả và thúc đẩy dòng tiền lớn chảy hiệu quả hơn”, Chủ tịch Trí Việt Phạm Thanh Tùng mở đầu câu chuyện với Báo Ðầu tư Chứng khoán.

Xuất thân là giảng viên Học viện Ngân hàng, Phạm Thanh Tùng nhận bằng thạc sỹ quản trị kinh doanh tài chính tại Trường Ðại học Birmingham (Anh quốc) năm 2005.

Thay vì trở lại với giảng đường đại học, Tùng quyết tâm rẽ sang lối khác, làm doanh nghiệp với thương vụ đầu tiên là mua lại CTCP Chứng khoán Thái Bình Dương - doanh nghiệp thành lập từ năm 2006, sau đó mua tiếp CTCP Thương mại Thúy Dương để phát triển thành CTCP Tập đoàn Quản lý tài sản Trí Việt (TVC).

2 công ty hoạt động với mô hình mẹ - con này hợp sức phát triển các nghiệp vụ theo một cách hoàn toàn khác, “lai” giữa hoạt động cốt lõi của ngành chứng khoán (dịch vụ giao dịch) với hoạt động của một ngân hàng đầu tư (thu xếp vốn).

Gặp lại sau 10 năm, Phạm Thanh Tùng vẫn nguyên phong cách cũ. “Thị phần của Công ty không tệ, đứng trong TOP 20 thị phần môi giới, nhưng chúng tôi không hướng đến thị phần, không đầu tư xây dựng đội ngũ phân tích hay phát triển rộng hệ thống môi giới như các công ty chứng khoán khác. Chúng tôi chỉ tập trung phát triển dịch vụ tài chính và tiện ích giao dịch, chăm sóc tốt các khách hàng đến với Công ty”, Tùng nói và chia sẻ, quãng thời gian 10 năm qua đã giúp TVB kịp lớn, từ vốn điều lệ 96 tỷ đồng tăng lên 485 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu hơn 543 tỷ đồng), lợi nhuận thu đều hàng năm, ngay cả những lúc TTCK giảm nhiệt.

Năm nay, sắp tròn 15 năm kể từ ngày doanh nghiệp khởi đầu thành lập, ông chủ Trí Việt muốn tạo nên một sự thay đổi và một phần của tham vọng này đã được thể hiện trong Ðại hội đồng cổ đông (ÐHCÐ) của Công ty mới đây.

Ðầu tháng 3/2020, ÐHCÐ của TVB thông qua 16 vấn đề chính, trong đó có việc tăng vốn điều lệ lên 700 tỷ đồng bằng việc thưởng cổ phiếu, chào bán ESOP và bán cho cổ đông hiện hữu, để đủ điều kiện pháp lý tham gia nghiệp vụ bảo lãnh phát hành và TTCK phái sinh Việt Nam.

Cùng với đó là quyết nghị cho phép Công ty mẹ TVC được tăng sở hữu từ 66% hiện nay lên tối đa 75,6% tại TVB mà không phải chào mua công khai.

Con số 75,6% này không phải được đưa ra một cách vô tình. Theo Chủ tịch Trí Việt, điều ông mong muốn là tìm được cổ đông chiến lược nước ngoài mua trọn 75,6% vốn điều lệ của Trí Việt để toàn quyền quyết định các vấn đề lớn tại Công ty, nhưng người tạo dựng vẫn có thể giữ lại 20% sở hữu để đi lâu dài với doanh nghiệp.

“Tôi không tiếc việc bán đi một công ty, vì tôi quan niệm, công ty cũng là hàng hóa. Năng lực và đam mê của chúng tôi là quản trị doanh nghiệp và kết nối dòng tiền đầu tư, nên chúng tôi công khai mong muốn bán đa số cổ phiếu TVB cho đối tác ngoại. Tôi mong rằng, Công ty sẽ sớm tìm được đối tác ngoại, có kinh nghiệm và nguồn lực tài chính giá rẻ, cho bước phát triển tiếp theo”, ông Tùng nói.

Một điểm nhấn ông Tùng chia sẻ rằng, sẽ có điều khoản cổ đông chiến lược phải mua 20% còn lại trên sàn chứng khoán từ các cổ đông cá nhân, “muốn đi xa phải đi đông”.

Mặc dù có tệp khách hàng khá đa dạng, nhưng cái tên Trí Việt chưa từng hiện diện trên bảng tổng sắp thị phần nào trên TTCK Việt Nam, bởi đó không phải là tiêu chí chính để phấn đấu.

Trong quan điểm của ông Tùng, TVB sẵn sàng cung cấp mọi loại dịch vụ tài chính, chỉ cần tuân phủ pháp luật và đạt hiệu suất trên vốn chủ sở hữu tốt là làm.

Với người có tiền, Trí Việt hoặc Công ty mẹ (TVC, niêm yết trên HNX) phục vụ các sản phẩm tài chính (trái phiếu và hợp đồng vay vốn ngắn hạn) để gia tăng lợi nhuận.

Với người cần tiền, Trí Việt hoặc Công ty mẹ sẵn sàng cho vay để mua hàng hoặc thực hiện các nghiệp vụ repo với các loại chứng khoán, miễn sao an toàn và các bên cùng có lợi là làm.

Do phát triển các mảng nghiệp vụ theo mô hình lồng ghép giữa công ty mẹ và công ty con, dòng chảy tài chính Trí Việt có những lúc chịu sự nghi ngại của nhà quản lý về tính chuẩn mực trong các hoạt động nghiệp vụ.

Tuy nhiên, TVC - Trí Việt đã vượt qua những nghi ngại đó, phát triển theo thời gian và góp phần không nhỏ thúc đẩy dòng tài chính lưu chuyển từ người có đến người cần.

Theo ông Tùng, tất cả các khoản vay hay phát hành trái phiếu đều không có tài sản đảm bảo, nhưng Công ty đã vận hành trơn tru dòng chảy tài chính này suốt từ khi hoạt động đến nay.

Bên cạnh yếu tố về kỹ năng quản trị tài chính, việc xây dựng uy tín với người có tiền để gọi vốn, hay phát triển mạng lưới khách hàng sử dụng margin an toàn, hiệu quả, đã trở thành một giá trị riêng có của TVC - Trí Việt, 2 công ty được điều hành bởi cùng một ông chủ Phạm Thanh Tùng.

Nếu “đứa con đầu tiên” - Chứng khoán Trí Việt chọn được một đối tác ngoại xứng tầm, thì bước đi tiếp theo, ông Tùng chia sẻ, sẽ là tập trung “làm lớn” TVC theo hướng cung cấp dịch vụ tài chính đa dạng kết hợp với các nghiệp vụ của một ngân hàng quản lý tài sản. Với nền tảng kiến thức bài bản và kinh nghiệm thương trường, ông chủ Trí Việt tin rằng, cách tư duy kinh doanh “đột phá” sẽ mở rộng con đường đi đến thành công cho Công ty.

Chia sẻ với Báo Ðầu tư Chứng khoán, lãnh đạo Trí Việt cho biết, Công ty đang phục vụ một lượng khách hàng khoảng 20 người là các cá nhân giàu có tại Việt Nam.

Trong tương lai gần, Công ty đặt mục tiêu nâng mạng lưới này lên 50 VIP. Các khách hàng này sẽ do những người trong Ban lãnh đạo Trí Việt chăm sóc, tư vấn việc quản lý tài sản, phân bổ đầu tư hay các dịch vụ tài chính khác.

Cùng với đó, TVC-Trí Việt sẽ phát triển mạnh khối khách hàng doanh nghiệp thông qua việc cung cấp các dịch vụ về quản trị, tài chính, quan hệ cổ đông, marketing, đào tạo nhân sự…

“Một bên là những người thực sự giàu, có lượng tiền dư giả cần được quản lý, đầu tư, một bên là tệp doanh nghiệp đang trong giai đoạn định hình sự phát triển. Chúng tôi sẽ đứng giữa, tìm ra họ và kết nối họ để nhân lên lợi ích tổng thể”, ông Tùng nói.

Tự đặt cho mình sứ mệnh giúp các doanh nghiệp phát triển, lợi nhuận TVC - Trí Việt hướng đến không phải là khoản thu trên dịch vụ cung cấp, mà là từ đầu tư tài chính và kết nối đầu tư tài chính dựa trên sự hiểu biết thực tế về doanh nghiệp và những hỗ trợ giúp doanh nghiệp nâng tầm giá trị của mình.

Biết rằng, không thể một mình thực hiện được khát vọng, TVC - Trí Việt đã và đang xây dựng những đối tác đồng tâm, tạo nên hệ sinh thái dịch vụ, đủ sức cung cấp đa dạng dịch vụ pháp lý, dịch vụ kế toán, kiểm toán, định giá, IT… đến các doanh nghiệp.

Trong ÐHCÐ tháng 3 vừa qua, trả lời câu hỏi của cổ đông Nguyễn Minh Ðức về nét đặc trưng trong văn hóa doanh nghiệp của TVB là gì, Phạm Thanh Tùng gói lại trong 2 từ: “Yêu thương và kỷ luật”.

Với cách quản trị chọn hiệu quả làm đầu, TVB hỗ trợ mọi nhân sự phát triển, nhưng cũng sẵn sàng thanh lọc nếu không đáp ứng được yêu cầu công việc tại Công ty.

“Tại TVB, có những môi giới thu nhập đạt 200-300 triệu đồng/tháng, nhưng cũng có người chỉ được nhận 1 triệu đồng/tháng”, ông Tùng nói và cho biết, sự rõ ràng trong phân phối lợi ích cũng là một nét văn hóa của Công ty.

Chủ tịch Trí Việt: Muốn bán lớn để tính bài toán lớn hơn ảnh 1

Quý I/2020, trước biến cố bất thường từ dịch bệnh Covid-19, TTCK Việt Nam liên tục chìm trong sắc đỏ, nhưng Trí Việt vẫn ghi nhận lợi nhuận trước thuế dự kiến 7 tỷ đồng, cao hơn quý I/2019.

Năm 2020, Công ty đặt kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng với 152 tỷ đồng doanh thu, 71 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Trong dấu mốc 15 năm, cụm doanh nghiệp tư nhân TVC - Trí Việt kỳ vọng sẽ có bước chuyển lớn, nếu những kế hoạch được ÐHCÐ vừa thông qua được thực thi trọn vẹn năm này.

Tường Vi

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục