Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm nguồn cung đảm bảo chất lượng về các loại vật tư, nguyên liệu, sản phẩm phòng chống dịch Covid-19 từ Trung Quốc để sản xuất phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu, ngày 31/3/2020, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp với Cơ quan Xúc tiến Phát triển Ngoại thương Tứ Xuyên, Trung Quốc (CCPIT Tứ Xuyên) tổ chức cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội nghị giao thương trực tuyến quốc tế sản phẩm phòng chống dịch Covid-19 Trung Quốc (Tứ Xuyên).
Hội nghị được thực hiện trên nền tảng trực tuyến Dingtalk từ các điểm cầu Trung Quốc, Việt Nam, Canada, Nepal, Bhutan, Sri Lanka, Uzbekistan...
Tham dự hội nghị, phía Trung Quốc có 9 doanh nghiệp sản xuất, cung ứng sản phẩm phòng dịch Covid-19 tỉnh Tứ Xuyên bao gồm: khẩu trang, mặt nạ, quần áo bảo hộ, chất khử trùng, thuốc đông y Trung Quốc, máy thở, thiết bị tạo oxy,… cùng các doanh nghiệp đến từ nhiều tỉnh, thành khác của Trung Quốc.
Phía Việt Nam có 20 doanh nghiệp sản xuất, thương mại có nhu cầu tìm mua máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu sản xuất khẩu trang, vải không dệt, găng tay, quần áo bảo hộ phòng dịch, mũ trùm đầu, máy thở, hóa chất diệt khuẩn, cloramin B 25%, buồng khử khuẩn, thiết bị truyền động, các linh kiện sản xuất máy móc thiết bị y tế gồm các sản phẩm van, vòi, bộ cảm ứng, bộ chuyển đổi nguồn điện, động cơ...
Tại hội nghị, các doanh nghiệp Việt Nam đã tiến hành khoảng 40 lượt giao dịch với các doanh nghiệp Trung Quốc. Các doanh nghiệp Việt Nam đã tìm kiếm, kết nối được với các đầu mối sản xuất, cung ứng vật tư, nguyên liệu, sản phẩm phòng chống dịch liên quan của Trung Quốc.
Với tín hiệu phục hồi nhanh chóng của thị trường Trung Quốc sau khi đã kiểm soát, khống chế có kết quả dịch Covid-19 vào tháng 3/2020 cùng chính sách khuyến khích phục hồi kinh tế đồng bộ, quyết liệt của chính phủ Trung Quốc, Cục Xúc tiến Thương mại khẳng định sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực, phương thức hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến với thị trường Trung Quốc để khai thác các lợi thế kinh doanh và đầu tư với thị trường lớn này trong và sau dịch.
“Cục Xúc tiến thương mại đã xây dựng Đề án Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc kết nối giao thương trực tuyến. Hiện chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan liên quan trao đổi về kế hoạch tổ chức các chương trình giao thương trực tuyến Việt Nam – Trung Quốc trong đa dạng các lĩnh vực ngành hàng xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam”, lãnh đạo cơ quan này cho biết.