Doanh nghiệp ô tô, xe máy "bẻ lái"

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Sức tiêu thụ ô tô, xe máy năm 2023 và những tháng đầu năm 2024 suy giảm nên các doanh nghiệp ngành này đã và đang thực hiện chiến lược kinh doanh linh hoạt nhằm cải thiện lợi nhuận.
Người tiêu dùng dần có xu hướng chuyển từ xe xăng sang xe điện Người tiêu dùng dần có xu hướng chuyển từ xe xăng sang xe điện

“Đi bằng hai chân”

Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán HAX) được biết đến với thế mạnh phân phối xe sang Mercedes-Benz, nhưng năm 2023 ghi nhận lợi nhuận lao dốc vì kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng đến sức cầu tiêu thụ.

Vì thế, “đi bằng hai chân” là chiến lược được Haxaco lựa chọn, bên cạnh phân phối xe Mercedes-Benz, Công ty đẩy mạnh phân phối ô tô MG. Hiện Haxaco đã có 10 đại lý phân phối, phủ rộng tại các tỉnh, thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Bắc Giang, Bắc Ninh, Đồng Nai và sắp tới sẽ có mặt tại Nam Định, Đà Nẵng, Nha Trang…

Tương tự, Công ty cổ phần Ô tô TMT (mã chứng khoán TMT) hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất, phân phối ô tô tải, nhưng trước tình hình lợi nhuận năm 2023 sụt giảm, Công ty đã gia nhập thị trường ô tô điện vào cuối năm qua, nhằm đa dạng hoá các sản phẩm kinh doanh.

Tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Ô tô TMT chia sẻ thông tin về hoạt động kinh doanh xe điện, với sản phẩm Mini EV. Theo đó, trong năm nay, doanh nghiệp dự kiến đưa thêm 3 mẫu xe ra thị trường, trong đó có hai mẫu xe 5 cửa hạng A và một mẫu là bản cao cấp, có nhiều tính năng và quãng đường di chuyển dài hơn. Ngoài ra, Công ty sẽ phát triển dịch vụ taxi du lịch bằng xe điện Mini EV tại Phú Yên.

Về kế hoạch tiêu thụ xe điện, năm 2024, Ô tô TMT đặt mục tiêu đạt 1.016 xe, bao gồm xe mini EV tồn và các sản phẩm mới. Dự kiến, trong quý III, doanh nghiệp sẽ giới thiệu sản phẩm mới và chính thức mở bán vào quý cuối năm.

Kết quả kinh doanh tăng trở lại

Bên cạnh phân phối xe sang Mercedes-Benz, Haxaco đẩy mạnh phân phối ô tô MG; nhiều doanh nghiệp khác đa dạng hóa sản phẩm sang xe ô tô và xe máy điện.

Kết thúc quý I/2024, Haxaco ghi nhận doanh thu hơn 1.037 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận trước thuế gần 41 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 5,8 tỷ đồng. Việc đẩy mạnh phân phối xe MG, liên tục khai trương các showroom MG tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, cùng đóng góp của các công ty con đã mang lại lợi nhuận tích cực cho Haxaco.

Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Haxaco cho biết, trong quý II/2024, kết quả kinh doanh ước tính tiếp tục tăng trưởng, mảng phân phối ô tô MG mang lại khoảng 90% lợi nhuận.

Dư địa tăng trưởng từ hoạt động phân phối ô tô MG của Haxaco còn rộng khi Tập đoàn Công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC Motor) trực tiếp điều hành và phân phối ô tô MG tại Việt Nam, thông qua công ty con là Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam.

Ông Trần Nam Thắng, Phó tổng giám đốc SAIC Motor Việt Nam đánh giá, tiềm năng của thị trường ô tô Việt Nam là rất lớn. Với dân số đông, tăng trưởng kinh tế cao và sự chuyển đổi từ xe máy sang ô tô đang trở nên ngày càng phổ biến, Việt Nam là thị trường chiến lược quan trọng trong chiến dịch phát triển quốc tế của SAIC Motor và SAIC Motor Việt Nam.

“Nếu thị trường đủ lớn, chúng tôi sẽ đầu tư nhà máy tại Việt Nam. Đây cũng là một cam kết của hãng cho sự phát triển lâu dài tại thị trường Việt Nam. Từ nay đến cuối năm 2024, chúng tôi sẽ thành lập một team (đội/nhóm) nghiên cứu để phát triển dự án nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam”, ông Thắng chia sẻ.

Tại Ô tô TMT, trong kế hoạch kinh doanh năm 2024, Công ty đặt mục tiêu đạt doanh thu 2.654 tỷ đồng, tăng 1,1%; lợi nhuận sau thuế 38,5 tỷ đồng, tăng 474% so với mức thực hiện năm 2023. Mục tiêu này của Ô tô TMT dựa trên việc giảm chi phí lãi vay và các sản phẩm mới được đưa ra thị trường, đáp ứng nhu cầu thiết thực của khách hàng.

Trong khi đó, động thái gần đây của Công ty cổ phần Phát triển năng lượng Sơn Hà (Năng lượng Sơn Hà, mã chứng khoán SHE) là thúc đẩy mảng kinh doanh xe máy điện khi ký kết hợp tác sử dụng giải pháp đổi pin với Công ty cổ phần Selex Motors.

Sơn Hà hợp tác với Selex Motors trong việc ứng dụng pin hoán đổi và phát triển mạng lưới đổi pin chia sẻ cho xe điện hai bánh EVGO. Đây là công ty sở hữu hệ sinh thái xe điện tối ưu cho giao vận đầu tiên tại Đông Nam Á, bao gồm: xe điện Selex Camel, trạm đổi pin, pin công nghệ cao cùng nền tảng quản lý sử dụng công nghệ IoT.

Thay vì sạc pin mất 3 - 8 tiếng thì khách hàng có thể đổi pin đã dùng hết để lấy pin mới tại các trạm đổi pin. Thời gian sạc pin được rút ngắn tối đa, giúp người dùng tiết kiệm thời gian khi nạp đầy năng lượng cho quãng đường 150 km chỉ là 2 phút.

Ông Hoàng Mạnh Tân, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Năng lượng Sơn Hà cho hay, việc hợp tác với Selex Motors sẽ thúc đẩy phát triển các sản phẩm khoa học công nghệ trong lĩnh vực năng lượng xanh, nghiên cứu cung cấp các giải pháp sử dụng ứng dụng đổi pin, trạm đổi pin dành cho xe máy điện EVGO. Thông qua hệ sinh thái này, Công ty mong muốn xóa bỏ các rào cản trong việc sử dụng xe máy điện như không đi được quãng đường xa, thời gian sạc lâu…

Trước những lo ngại về vấn đề sạc pin xe điện thì giải pháp đổi pin sẽ giúp người dùng sử dụng xe máy điện tiện lợi, an toàn hơn. Chiến lược này của Năng lượng Sơn Hà sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho mảng kinh doanh xe máy điện.

Nghiên cứu phát triển xe máy điện từ năm 2018, Năng lượng Sơn Hà ra mắt thị trường sản phẩm xe máy điện đầu tiên vào năm 2020 và hiện nay đã sản xuất gần 10 mẫu xe máy điện khác nhau, mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng với mục tiêu thay thế các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong, hưởng ứng chủ trương của Chính phủ về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Thích ứng linh hoạt với thị trường và tìm kiếm các dư địa tăng trưởng là cách mà doanh nghiệp ngành ô tô, xe máy đang làm để cải thiện lợi nhuận.

Năm 2023, Haxaco đạt 48,1 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế hợp nhất, giảm 84% so với năm 2022 (hơn 300 tỷ đồng) và kế hoạch năm 2024 là đạt 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế hợp nhất.

Với Ô tô TMT, năm 2023, Công ty đạt 6,7 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 86% so với năm 2022 (48,1 tỷ đồng); kế hoạch năm 2024 là đạt 38,6 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Trong khi đó, Năng lượng Sơn Hà đạt 17,9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2023, giảm 8,8% so với năm 2022; kế hoạch năm 2024 là đạt 15 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Hải Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục