Doanh nghiệp ô tô kỳ vọng mùa "tậu xe đón Tết"

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các nhà sản xuất xe hơi nhìn nhận thị trường Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng lớn để họ gia tăng sự hiện diện tại đây.

Thêm nhiều sản phẩm, thương hiệu gia nhập thị trường

Ông Liu Xiangyang - Phó chủ tịch cấp cao của Geely Auto kiêm Tổng giám đốc Lynk & Co, thương hiệu vừa công bố chính thức phân phối tại thị trường Việt Nam nhận xét, người tiêu dùng Việt Nam am hiểu công nghệ, trẻ trung là nhóm khách hàng mục tiêu của Tập đoàn. Bên cạnh đó, khả năng tăng trưởng kinh tế và hồi phục của Việt Nam sau đại dịch là rất rõ ràng. Bởi vậy, ông tin tưởng, Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng của ngành công nghiệp ô tô.

Nhà phân phối chính thức của Lynk & Co tại Việt Nam là GreenLynk Automotives (với Bắc Âu Auto, một thành viên của Savico, là cổ đông chi phối). Trước đó, hệ thống Savico đã phân phối thành công thương hiệu xe sang Volvo của Lynk & Co. Thông qua hợp tác chiến lược với GreenLynk Automotives, Lynk & Co thực hiện mục tiêu mở rộng thị trường kinh doanh thông qua lộ trình phân phối các dòng xe từ xe xăng, xe lai (hybrid) đến xe điện, từ đó hướng đến tương lai phát triển bền vững và lâu dài tại Việt Nam.

Lynk & Co là một thương hiệu xe cao cấp được thành lập bởi Volvo và Geely Auto Group, đơn vị thành viên của Geely Holding (Geely). Được thành lập vào năm 1986 tại Hàng Châu, Trung Quốc, đến năm 1997, Geely chính thức tham gia vào ngành công nghiệp ô tô.

Kể từ năm 2012, Geely đã được xếp hạng trong danh sách Fortune Global 500 trong 11 năm liên tiếp (xếp thứ 229 vào năm 2022) với tổng tài sản hơn 73 tỷ USD và hơn 120.000 nhân viên toàn cầu. Geely sở hữu và quản lý một số thương hiệu lớn như Geely Auto, Lynk & Co, Volvo Cars, Polestar, Lotus, Zeekr...

Trong thời gian tới, GreenLynk Automotives dự kiến sẽ nhập khẩu và phân phối các dòng xe ô tô: Lynk & Co 01, Lynk & Co 03, Lynk & Co 05 và Lynk & Co 09. Sự kiện ra mắt các dòng xe Lynk & Co phân phối tại Việt Nam dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 10 tới.

Như vậy, 6 tháng đầu năm nay, thị trường Việt Nam đón nhận thêm nhiều sản phẩm và thương hiệu ô tô mới gia nhập. Có thể kể đến như Wuling, với mẫu xe điện siêu nhỏ HongGuang Mini EV, Haval đưa về H6 HEV thuộc phân khúc C-SUV, OMODA, BYD, Chery, Skoda...

Kỳ vọng hồi phục vào quý IV

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 6 tháng đầu năm, lượng xe tiêu thụ tại Việt Nam là gần 123.000 ô tô (chưa bao gồm Vinfast và Hyundai), giảm 34% so với cùng kỳ năm trước. Nếu tính cả lượng xe tiêu thụ của hai hãng trên, con số là 139.443.

Với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được áp dụng từ 1/7/2023, giới chuyên gia nhận định thị trường ô tô tại Việt Nam hứa hẹn sẽ khởi sắc hơn trong nửa cuối năm nay. Cộng thêm sự phục hồi của nền kinh tế nói chung, lãi suất giảm cùng các chính sách tài chính tích cực kỳ vọng sẽ giúp doanh số ô tô cải thiện.

Ông Vũ Đình Độ, Chủ tịch Hội đồng quản trị SVC Holdings, công ty mẹ của Savico tin tưởng, thị trường ô tô sẽ có chuyển biến tích cực. Ông cũng kỳ vọng Geely sẽ mang thêm nhiều thương hiệu khác vào Việt Nam, trong đó có mẫu xe điện chạy 1.000 km cho một lần sạc.

Trong nửa đầu năm, Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh - Haxaco (mã HAX) - nhà phân phối xe Mercedes Benz báo lãi giảm 96% so với cùng kỳ năm ngoái; Công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn - Savico (mã SVC) báo lãi giảm 94%; Công ty cổ phần City Auto (mã CTF) cũng báo lãi giảm 60%. Đây là kết quả đã được dự báo từ trước trong bối cảnh sức mua của người dân suy giảm. Dự kiến, đây cũng là điểm đáy lợi nhuận của doanh nghiệp ngành phân phối ô tô.

Nếu tốt, riêng quý IV cũng có thể “cứu” doanh số cho cả năm.

Ông Nguyễn Đăng Hoàng, Tổng giám đốc City Auto

Thời điểm này, các doanh nghiệp ngành ô tô tiếp tục có những động thái tạo nền tảng cho sự bứt phá. Trong một chia sẻ gần đây, ông Nguyễn Đăng Hoàng, Tổng giám đốc City Auto cho biết, Công ty sắp khai trương thêm hai showroom City Ford tại Dĩ An và Tân Thuận - hai thị trường trọng điểm, dự kiến đóng góp khoảng 10% doanh số kế hoạch cho Công ty. Theo đó, City Auto phấn đấu hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2023 được đại hội cổ đông giao phó.

“Ngành phân phối ô tô có tính chu kỳ, điểm rơi lợi nhuận tập trung nhiều ở quý IV. Năm nay, nhiều chính sách của Chính phủ nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, điển hình là hạ dần mặt bằng lãi suất và đẩy mạnh đầu tư công, nhiều công trình trọng điểm có kế hoạch khánh thành. Quý IV cũng gắn với dịp mua sắm, lễ Tết, năm nay còn được giảm 50% thuế trước bạ… Nếu tốt, riêng quý IV cũng có thể “cứu” doanh số cho cả năm”, ông Hoàng chia sẻ.

Với Savico, một bước ngoặt lớn đang đến với Công ty khi hồ sơ hoán đổi cổ phiếu của SVC Holding với Công ty cổ phần Tasco (mã HUT) đã cơ bản hoàn thiện. Sau khi nhận giấy phép chào bán từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, SVC Holding sẽ sáp nhập vào Tasco, đưa doanh nghiệp này trở thành một tập đoàn với hệ sinh thái kinh doanh ô tô, hạ tầng giao thông thuộc tầm cỡ lớn tại Việt Nam.

Lê Anh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục