Doanh nghiệp niêm yết sẵn sàng bước vào 2026

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Dù môi trường kinh doanh còn nhiều biến động, loạt kế hoạch đầu tiên cho năm 2026 của các doanh nghiệp niêm yết cho thấy kỳ vọng rõ rệt vào đà phục hồi và một chu kỳ tăng trưởng sáng hơn.
Lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết được dự báo tăng 16 - 18% trong năm 2026. Lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết được dự báo tăng 16 - 18% trong năm 2026.

Tín hiệu sớm

Năm 2025 sắp kết thúc, nhiều doanh nghiệp niêm yết đã bắt đầu hoàn tất bức tranh kết quả kinh doanh, đồng thời công bố những kế hoạch đầu tiên cho năm 2026. Điểm tích cực trong loạt kế hoạch này là mục tiêu tăng trưởng và kỳ vọng về một chu kỳ kinh doanh sáng hơn trong năm tới.

Tại hội nghị triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026 của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (mã GVR) mới đây, ban lãnh đạo đã đề ra kế hoạch kinh doanh với doanh thu hợp nhất đạt 33.467 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế dự kiến khoảng 7.275 tỷ đồng, đều tăng 5% so với ước thực hiện năm 2025.

Trong năm 2025, doanh thu hợp nhất của GVR ước đạt khoảng 32.007 tỷ đồng, vượt 3% kế hoạch và tăng 11% so với năm 2024. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 6.929 tỷ đồng, vượt hơn 19% kế hoạch và tăng 24% so với cùng kỳ.

Kết quả này đạt được trong bối cảnh các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng khó dự báo, với tần suất và cường độ bất thường, ảnh hưởng lớn đến các khu vực sản xuất nông nghiệp của GVR. Tính đến đầu tháng 11, có tới 465.221 cây cao su bị gãy, đổ, không thể phục hồi, tác động tiêu cực đến năng suất và sản lượng mủ cao su của Tập đoàn.

Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Taseco Land (mã TAL) là doanh nghiệp bất động sản công bố kế hoạch kinh doanh năm 2026 khá sớm, sau khi ước tính doanh thu năm 2025 đạt 3.824 tỷ đồng, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ, với đóng góp 53% từ dự án Khu công nghiệp Taseco Đồng Văn 3. Dù vậy, lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm hơn 10%, còn 615 tỷ đồng.

Với nền tảng của năm nay, TAL đặt mục tiêu tham vọng với 12.000 tỷ đồng doanh thu và 3.000 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm tới, lần lượt gấp 3 lần và 5 lần ước thực hiện năm nay. Doanh nghiệp cho biết, sẽ triển khai đồng thời 19 dự án, tập trung hoàn tất bàn giao phần còn lại của Khu công nghiệp Đồng Văn 3 và Khu đô thị Duy Tiên ngay trong quý I/2026.

Để tạo nguồn lực cho các dự án đấu thầu và M&A quỹ đất quy mô lớn, TAL dự kiến chia cổ tức năm 2026 với 50% bằng cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ, bên cạnh 10% cổ tức tiền mặt.

Tương tự, Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long (mã NLG) cũng kỳ vọng tình hình kinh doanh năm 2026 khả quan, với mục tiêu doanh số bán bất động sản vượt 20.000 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận dự kiến tương đương hoặc cao hơn năm 2025.

Ban lãnh đạo tin tưởng rằng, doanh nghiệp sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ các dự án có thể tung ra thị trường và tiếp cận tập khách hàng mục tiêu. Các dự án trọng tâm gồm Waterpoint giai đoạn 1, Mizuki Park, Akari City và Nam Long II Central Lake; song song là chuẩn bị giai đoạn mới cho Elyse Island, An Zen Residences, VSIP Hải Phòng, Waterpoint giai đoạn 2 và Izumi Canaria.

Trong 10 tháng năm 2025, NLG ghi nhận doanh thu 9.292 tỷ đồng, tăng 86% so với doanh thu 9 tháng và vượt mức kỷ lục cả năm 2022 (8.200 tỷ đồng). Sự tăng trưởng này đến từ loạt dự án hoàn tất thủ tục pháp lý và được phép bán hàng trong tháng 10 - 11, gồm Izumi Canaria (thuộc Khu đô thị Izumi City, Đồng Nai).

Công ty cổ phần Dây và Cáp điện TaYa Việt Nam (mã TYA) vừa thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2026, với doanh thu 2.430 tỷ đồng và lãi sau thuế 74 tỷ đồng, lần lượt tăng 24% và 36% so với kế hoạch 2025. Trong 9 tháng đầu năm 2025, TYA ghi nhận doanh thu thuần 1.669 tỷ đồng và lãi sau thuế 79 tỷ đồng, tăng lần lượt 25% và 47% so với cùng kỳ, hoàn thành 85% và 146% kế hoạch cả năm.

Trong khi đó, Tổng công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau (mã DCM) thận trọng hơn khi đặt kế hoạch doanh thu năm 2026 đạt 17.615 tỷ đồng, tăng khoảng 11% so với kế hoạch 2025, nhưng lợi nhuận trước thuế dự kiến giảm khoảng 18%, còn 1.320 tỷ đồng, chủ yếu do doanh nghiệp đã điều chỉnh tăng kế hoạch năm nay để phù hợp với tình hình thực tế.

Cụ thể, mục tiêu mới cho năm 2025 của DCM là tổng doanh thu 15.863 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.614 tỷ đồng, lần lượt cao hơn 13% và 87% so với kế hoạch cũ. Theo báo cáo kinh doanh 10 tháng, DCM ước tính, doanh thu thuần đạt hơn 14.265 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế khoảng 1.821 tỷ đồng, vượt xa mục tiêu lợi nhuận ban đầu và vượt 12,8% mục tiêu lợi nhuận mới.

Triển vọng sáng nhưng thách thức vẫn lớn

Về môi trường kinh doanh năm 2026, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV nhận định, các doanh nghiệp vẫn đối diện nhiều khó khăn từ bối cảnh bên ngoài, gồm xung đột địa chính trị (đặc biệt tại Trung Đông, Ukraine) phức tạp, khó đoán; chiến tranh thương mại - công nghệ và bảo hộ thương mại gia tăng. Bên cạnh đó, chi phí đầu vào và logistics tiếp tục là thách thức lớn, trong khi đơn hàng thiếu bền vững; yêu cầu số hóa và xanh hóa ngày càng cao.

Trong bối cảnh chi phí đầu vào còn cao, doanh nghiệp cần tận dụng các chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lãi suất; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tiết giảm chi phí, tinh giản quy trình; kiến nghị Chính phủ đưa giá nhà đất về mức hợp lý hơn.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của một quỹ đầu tư, ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital vẫn dự báo, lợi nhuận doanh nghiệp Việt Nam sẽ tăng 16 - 18% trong năm 2026, mức cao so với khu vực. Dragon Capital kỳ vọng con số này khi Việt Nam đang ở một vị thế thuận lợi hiếm có trong chu kỳ kinh tế và 2026 sẽ là một năm thành công của doanh nghiệp Việt Nam cũng như thị trường vốn.

Dragon Capital hiện theo dõi khoảng 80 doanh nghiệp dẫn dắt thị trường, chiếm tới 80% tổng vốn hóa và bức tranh lợi nhuận ghi nhận sự phục hồi rõ rệt theo từng nhịp. Dữ liệu nội bộ cho thấy, lợi nhuận sau thuế tăng liên tục theo quý trong năm 2025, trong đó quý III cao hơn quý II và quý II tốt hơn quý I.

Do đó, khác với quy luật nhiều năm thường lạc quan đầu năm rồi thận trọng dần về cuối năm, đội ngũ phân tích của Dragon Capital đã liên tục nâng triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp, từ mức 15% hồi đầu năm lên hơn 20% vào quý IV. Điều này phản ánh sức khỏe doanh nghiệp tốt hơn kỳ vọng và cho thấy nền tảng vĩ mô đang hỗ trợ mạnh mẽ hơn so với các kịch bản ban đầu.

Đáng chú ý, đà phục hồi không còn mang tính cục bộ ở nhóm doanh nghiệp lớn mà đã lan rộng sang các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Biên lợi nhuận ròng được cải thiện, trong khi đầu tư capex (chi phí đầu tư tài sản cố định) tăng trở lại, cho thấy niềm tin của doanh nghiệp vào chu kỳ tăng trưởng mới.

Một tín hiệu tích cực khác là chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global đã cải thiện liên tục trong 5 tháng, đạt 53,8 điểm trong tháng 11, phản ánh sự cải thiện mạnh mẽ của điều kiện kinh doanh. Số lượng đơn đặt hàng mới cũng tăng liên tục, thúc đẩy hoạt động sản xuất.

S&P Global đánh giá, đà tăng trưởng tháng 11 được duy trì từ mức cao tháng trước đó và ngành sản xuất Việt Nam có vẻ như đang trải qua một giai đoạn cuối năm tích cực. Nhờ vậy, tăng trưởng có tiềm năng tiếp tục trong những tháng tới khi các doanh nghiệp theo kịp những dự án bị trì hoãn.

Tuy nhiên, để vượt qua thách thức trước mắt và nắm bắt cơ hội kinh doanh, TS. Cấn Văn Lực khuyến nghị, doanh nghiệp cần nắm bắt các xu hướng lớn như chuyển đổi kép xanh hóa và số hóa - AI, dữ liệu, an ninh mạng và nhân sự số.

Bên cạnh đó, phụ thuộc vào một vài thị trường chính sẽ làm tăng rủi ro, nên doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường, đối tác, chuỗi cung ứng, sản phẩm - dịch vụ và nguồn vốn; đồng thời tận dụng tốt hơn các hiệp định thương mại tự do - một chiến lược rất quan trọng ở thời điểm này.

Ngoài ra, việc nâng cao năng lực cạnh tranh và nội lực (nhân lực, công nghệ, quản trị và quản lý rủi ro) phải là ưu tiên hàng đầu, đi cùng tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình về xuất xứ hàng hóa.

Doanh nghiệp cần chủ động rà soát, điều chỉnh chuỗi cung ứng để đáp ứng yêu cầu xanh hóa, môi trường và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu với tinh thần tăng tính tự chủ, tự lực, tự cường.

Trong bối cảnh chi phí đầu vào còn cao, doanh nghiệp cần tận dụng các chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lãi suất; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tiết giảm chi phí, tinh giản quy trình; kiến nghị Chính phủ đưa giá nhà đất về mức hợp lý hơn.

Cuối cùng, doanh nghiệp phải theo sát tình hình, đánh giá tác động để chủ động ứng phó và sẵn sàng chia sẻ chi phí thuế quan với đối tác khi cần thiết.

Kiều Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục