Doanh nghiệp du lịch lữ hành và hàng không hồi phục sau dịch Covid-19

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Doanh nghiệp du lịch lữ hành và hàng không đang kỳ vọng mùa cao điểm du lịch hè 2022 sẽ là điểm khởi đầu để tăng trưởng trở lại sau hai năm gắng gượng vì dịch bệnh Covid-19.
Sau hai năm bị kìm nén vì Covid-19, nhu cầu đi du lịch đang tăng cao hơn bao giờ hết. Sau hai năm bị kìm nén vì Covid-19, nhu cầu đi du lịch đang tăng cao hơn bao giờ hết.

Mùa hè bội thu

Sân bay, bến xe, bến tàu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua đông nghịt người di chuyển, mở ra một mùa du lịch sôi động. Mọi năm, mùa hè là mùa bội thu của doanh nghiệp du lịch lữ hành, hàng không và năm nay, sau hai năm bị kìm nén vì Covid-19, nhu cầu đi du lịch tăng cao hơn bao giờ hết.

Ngày hội du lịch TP.HCM diễn ra từ ngày 14/5 - 17/5/2022 đã thu hút 150.000 lượt khách đến tham quan. Với chủ đề “Sống động từng trải nghiệm”, hội chợ quy tụ 160 gian hàng của 48 tỉnh, thành phố và 44 doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hàng không, du lịch, ẩm thực… Tổng doanh thu trong những ngày diễn ra hội chợ đạt gần 60 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2020.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Marketing và Truyền thông, Công ty cổ phần Dịch vụ Du lịch và Thương mại TST cho biết, ngày hội du lịch diễn ra trọn vẹn, thành công. Thành công không chỉ ở việc bán được nhiều tour, mà ngày hội đã được mở lại sau hai năm cứ ngỡ không thể gượng dậy. Khách hàng đã trở lại và doanh nghiệp có cơ hội bật dậy.

Nhiều địa phương trên cả nước cũng đã có các hoạt động kích cầu du lịch hè 2022 bằng những sự kiện như Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn (30/4), Lễ hội du lịch Hà Nội (13 - 15/5), Lễ hội du lịch Cửa Lò (ngày 8/4)…

Thực tế, sau khi vượt qua “cơn bão” Covid-19, doanh nghiệp du lịch lữ hành có cơ hội quay trở lại hoạt động mạnh mẽ kể từ đầu năm 2022. Nhìn vào cơ cấu doanh thu quý I năm nay của Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel) có thể thấy, doanh thu dịch vụ lữ hành tăng mạnh từ 72 tỷ đồng lên 196 tỷ đồng. Năm nay, Vietravel đặt kế hoạch đạt doanh thu hơn 3.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 5,8 tỷ đồng, chấm dứt tình trạng lỗ lớn trong 2 năm trước đó.

Mới đây, tháp tùng Thủ tướng trong chuyến thăm và làm việc tại Mỹ, ngày 17/5, Vietnam Airlines phối hợp cùng Saigontourist Group và Thiên Minh Group tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại đầu tư, du lịch giữa hai nước. Với chủ đề “Rediscovering Vietnam”, hội nghị truyền tải thông điệp về sự phục hồi, mở cửa và phát triển mạnh mẽ của Việt Nam sau hai năm đại dịch, cũng như triển vọng quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Mỹ trong tương lai.

“Hội nghị là dịp để các đối tác Mỹ tìm hiểu về những cơ hội đầu tư, những mặt hàng thế mạnh, những dịch vụ hàng không, du lịch tiêu biểu của Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, kết nối đầu tư, thương mại, du lịch với các đối tác Mỹ”, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines cho biết.

Khách quốc tế tăng mạnh

Giai đoạn 2014 - 2019, tốc độ tăng trưởng bình quân du khách Mỹ đến Việt Nam là 11%. Từ khi chuyến bay thẳng thường lệ đầu tiên từ Mỹ tới Việt Nam ngày 28/11/2021 đến nay, tổng số khách Vietnam Airlines vận chuyển hai chiều đạt hơn 15.000 lượt, nhiều chuyến bay có tỷ trọng lấp đầy trên 80%. Bên cạnh đó, trong 4 tháng đầu năm 2022, tổng khối lượng hàng hóa Vietnam Airlines vận chuyển hai chiều đạt gần 100 tấn, tăng hơn 61% so với cùng kỳ năm 2019.

Khách quốc tế đang trở lại Việt Nam ngày càng một đông hơn, góp phần giúp ngành du lịch và hàng không dần khởi sắc. Theo Công ty Chứng khoán Agriseco, trong quý I/2022, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng gần 90% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 91.000 lượt người; trong đó, lượng khách đi bằng đường hàng không chiếm 90,5%.

Trong những tháng tới, Agriseco kỳ vọng, lượng khách quốc tế sẽ tăng trưởng mạnh mẽ khi các chính sách nhập cảnh tới Việt Nam được nới lỏng về thời điểm trước khi có dịch Covid-19. Đồng thời, quý II và III là mùa cao điểm du lịch của Việt Nam, sự kiện SEA Games diễn ra trong tháng 5 cũng sẽ là động lực hỗ trợ.

Trong năm 2022, thị trường hàng không trong nước có khả năng sẽ hồi phục hoàn toàn như năm 2019, thời điểm trước dịch Covid-19.

Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air) nhận định, trong năm 2022, thị trường hàng không trong nước sẽ hồi phục hoàn toàn như năm 2019, nhờ vào thành công của Chính phủ trong việc kiểm soát đại dịch Covid-19.

Đối với thị trường hàng không quốc tế, sự thành công trong nghiên cứu và chế tạo vắc-xin phòng chống Covid-19, cùng với việc các quốc gia trên thế giới nhanh chóng triển khai chương trình tiêm chủng cộng đồng và hộ chiếu vắc-xin, chính phủ nhiều nước sẽ sớm cho phép mở cửa lại bầu trời hàng không.

Kết quả kinh doanh quý I/2022 của nhiều doanh nghiệp đã phản ánh sự phục hồi của lĩnh vực lữ hành, hàng không. Chẳng hạn, Vietjet báo lãi 244 tỷ đồng tại báo cáo hợp nhất, ghi nhận mức tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự tăng trưởng này nhờ vào việc kinh doanh vận chuyển hành khách phục hồi nhanh và mảng kinh doanh vận chuyển hàng hoá được mở rộng. Trong ba tháng đầu năm, Vietjet đã thực hiện 20.000 chuyến bay và vận chuyển hơn 3 triệu lượt khách trên gần 60 đường bay nội địa và quốc tế được khai thác.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn còn khó khăn như hãng hàng không Vietravel Airlines lỗ hơn 60 tỷ đồng trong quý I/20022. Mùa hè này, với sự sôi động trở lại của khách du lịch, Công ty kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ sớm phục hồi. Hiện Vietravel Airlines đang làm việc với cơ quan quản lý để tăng tần suất các chuyến bay trên mạng bay hiện tại của hãng nhằm phục vụ nhu cầu du lịch và đi lại của du khách.

Trong kỳ SEA Games 31, Vietravel Airlines là hãng hàng không vận chuyển chính thức của đại hội. Hãng cũng đang làm việc với các cơ quan hàng không nước ngoài để có thể nhanh chóng mở rộng mạng bay đến các thị trường Đông Bắc Á và Đông Nam Á trong năm 2022.

Thúc đẩy phát triển ở thị trường nước ngoài, đặc biệt là Mỹ, đang được nhiều doanh nghiệp triển khai. Theo ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên Saigontourist Group, Tổng công ty sẽ tận dụng tối đa thế mạnh về mạng lưới đối tác tại Mỹ và Bắc Mỹ, góp phần quảng bá du lịch Việt Nam và TP.HCM, đẩy mạnh hồi phục và tăng cường thu hút du khách từ các thị trường này.

Doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để thực hiện mục tiêu khi trong suốt thời gian qua, Saigontourist Group mở cửa kinh doanh trong điều kiện bình thường.

Tập đoàn Thiên Minh Group nhận định, hiện nay là thời điểm thuận lợi nhất để thương mại, hàng không, du lịch Việt Nam tăng cường sự hiện diện ở Mỹ.

Trên cơ sở tiềm lực về các đội du thuyền cao cấp, các chuỗi khách sạn, khu nghỉ dưỡng sang trọng, dịch vụ bay thủy phi cơ ngắm Vịnh Hạ Long duy nhất tại Việt Nam, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Thiên Minh Group khẳng định: “Những trải nghiệm an toàn, bền vững và sáng tạo nhất mà Thiên Minh Group cung cấp sẽ mang đến cho du khách Mỹ những ký ức không thể nào quên về một Việt Nam an toàn, tươi đẹp, sáng tạo và đầy quyến rũ”.

Được biết, doanh thu từ mảng quốc tế luôn chiếm tỷ trọng lớn và là động lực tăng trưởng chính của khối doanh nghiệp hàng không, lữ hành. Với việc mở cửa trở lại du lịch quốc tế, con đường kinh doanh của doanh nghiệp dần tươi sáng hơn.

Cổ phiếu phân hóa, nhưng hấp dẫn trở lại

Trên sàn chứng khoán, định giá nhóm cổ phiếu hàng không, du lịch có sự phân hoá rõ nét. Cuối tuần qua, cổ phiếu VJC của Vietjet có P/E là 296, P/B là 32,6; cổ phiếu ACV của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP P/E là 237 và P/B là 17,2; cổ phiếu VNG của Công ty cổ phần Du lịch Thành Thành Công có P/E là 444, P/B là 11,33…

Trong khi đó, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines được giao dịch dưới giá trị sổ sách khi P/B là 0,67, cổ phiếu VTR của Vietravel có P/B là 0,77.

Trước diễn biến khả quan của ngành và thị trường chung, không ít cổ phiếu tăng giá trở lại như VNG, VTR, ACV...

Trao đổi tại Talkshow Chọn danh mục do Báo Đầu tư Chứng khoán tổ chức ngày 19/5 vừa qua, ông Nguyễn Xuân Hoà, nhà đầu tư kỳ cựu trên thị trường cho biết, thời gian này, ông bắt đáy các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng, trong đó có cổ phiếu du lịch, hàng không.

Bởi lẽ, sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các doanh nghiệp nhóm này đang dần hồi phục mạnh mẽ. Trước mắt, nhu cầu đi lại của khách hàng gia tăng và mùa cao điểm du lịch hè năm nay hứa hẹn sẽ bội thu. Sau kỳ “ngủ đông”, nhóm cổ phiếu này nhiều khả năng sẽ “cất cánh”.

Hải Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục