Triển vọng từ mức tăng trưởng 2 con số
Theo báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2022 của Savills, doanh nghiệp công nghệ thông tin – truyền thông đang nằm trong nhóm dẫn đầu về số lượng văn phòng được tiêu thụ. Tại Hà Nội, đây là một trong những nhóm doanh nghiệp có tỷ trọng thuê dẫn đầu, chiếm 16% thị phần. Thống kê từ thị trường TP.HCM cho thấy 54% diện tích cho thuê mới thuộc về khối này, bỏ xa nhóm doanh nghiệp phân phối (17%) và nhóm tài chính, ngân hàng và bảo hiểm (14%).
Theo Savills, các doanh nghiệp thuộc khối công nghệ thông tin – truyền thông đang sở hữu nhu cầu lớn trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh. Điều này sẽ kéo theo sự gia tăng về nguồn cầu văn phòng, đặc biệt tại hai trung tâm kinh tế lớn là Hà Nội và TP.HCM
Theo Biểu đồ phát triển ngành Thông tin và Truyền thông tháng quý 1/2022, tổng số doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam đạt 65.700, tăng 1.700 doanh nghiệp so với năm 2021. Chỉ số này được kỳ vọng sẽ ghi nhận mức tăng trưởng 12% hàng năm và đạt 100.000 doanh nghiệp đến cuối năm 2025, gần gấp đôi số lượng của năm 2020.
Song hành với đà tăng trưởng của ngành công nghệ thông tin – truyền thông là sự gia tăng trong nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Báo cáo của Navigos về thị trường lao động Việt Nam quý 4/2021 chỉ ra, do dịch bệnh không tạo ra những ảnh hưởng đáng kể đối với lĩnh vực công nghệ thông tin – truyền thông, các doanh nghiệp vẫn tích cực tìm kiếm nhân lực trên thị trường.
Đơn vị nghiên cứu này cho biết, nỗ lực của Chính phủ và các doanh nghiệp, đặc biệt ngân hàng, trong công tác “chuyển đổi số” sẽ là động lực quan trọng để thúc đẩy nhu cầu tuyển dụng các vị trí liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin trong tương lai.
Khẩu vị của khách thuê
Theo Savills, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này có những tiêu chí và yêu cầu nhất định khi đi tìm địa điểm đặt văn phòng.
Trước hết, ngành sở hữu đặc thù công việc liên quan đến các hệ thống máy móc và trang thiết bị phức tạp. Vì vậy, các doanh nghiệp nhóm này sẽ đưa ra những điều kiện khắt khe về thông số kỹ thuật của một tòa nhà văn phòng.
Thông thường, khách thuê sẽ tìm kiếm các dự án bất động sản sở hữu tải trọng sàn lớn, đáp ứng đủ các tiêu chuẩn cần thiết của một phòng máy chủ (server room). Đây là địa điểm lưu trữ khối lượng lớn tài sản quan trọng của doanh nghiệp. Bởi vậy, các công ty sẽ đặt điều này làm một trong những tiêu chí đánh giá hàng đầu khi tìm kiếm văn phòng.
Tiếp đó, tủ điện kỹ thuật và máy phát điện của tòa nhà cũng cần cung cấp công suất đủ lớn để duy trì hoạt động ổn định của doanh nghiệp. Lượng tiêu thụ điện năng của khối ngành rất cao. Vì lý do này, các doanh nghiệp công nghệ thông tin – truyền thông có xu hướng tìm kiếm văn phòng tại các tòa nhà được phát triển theo tiêu chuẩn xanh. Với lượng lớn điện năng tiêu thụ mỗi ngày làm việc, các dự án tòa nhà văn phòng xanh sẽ giúp giảm thiểu tối đa ảnh hưởng hoạt động của doanh nghiệp tới môi trường bên ngoài.
Cùng với đó, đà tăng trưởng mạnh mẽ của ngành sẽ đẩy nhanh tốc độ phát triển quy mô của doanh nghiệp. Bởi vậy, khi tìm kiếm những phương án thuê, các công ty công nghệ thông tin – truyền thông cũng sẽ cân nhắc tới vấn đề liệu toà nhà có đủ diện tích trống để họ mở rộng văn phòng trong dài hạn hay không.
Theo Savills, một doanh nghiệp công nghệ thông tin – truyền thông có thể mở rộng văn phòng gấp đôi, thậm chí gấp ba trong thời gian ngắn. Tiêu biểu cho xu hướng này là trung tâm nghiên cứu và phát triển của Samsung tại tòa nhà PVI. Đơn vị này đã mở rộng diện tích thuê từ 8.500 m2 sàn lên 22.000 m2 sàn trong vòng 5 năm.
Ngoài ra, yếu tố về trang trí và tiện ích cũng góp phần gia tăng giá trị cho doanh nghiệp và giúp tạo lợi thế thu hút khách thuê cho chủ đầu tư. Ví dụ, không gian làm việc với gam màu tươi sáng sẽ kích thích khả năng sáng tạo của nhân viên. Bên cạnh đó, doanh nghiệp công nghệ thông tin – truyền thông sẽ tìm những tòa nhà cung cấp dịch vụ 24/7 do đặc thù công việc.