Năm 2020 được xác định là một năm thử thách của ngành bất động sản nhưng đến nay thị trường bắt đầu có những tín hiệu tích cực khi Chính phủ đang thúc đẩy nhanh hơn việc cải cách các thủ tục hành chính, pháp lý, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tạo điều kiện để ngành phục hồi tốt hơn. Theo xu hướng đó, các chủ đầu tư bất động sản có uy tín, sở hữu quỹ đất sạch, có sẵn dự án sẽ có nhiều cơ hội bứt phá ngay khi kinh tế phục hồi sau dịch Covid-19.
Sở hữu quỹ đất sạch 681 ha, gồm 9 dự án ở thị trường TP.HCM, Long An, Đồng Nai, Cần Thơ, Hải Phòng, sẵn sàng phát triển dự án và có giá trị pre-sales (khách hàng đặt chỗ trước) trong năm 2019 thuộc top cao nhất thị trường với hơn 5.000 tỷ đồng, Nam Long được đánh giá là doanh nghiệp bất động sản niêm yết tốt nhất 2020 (theo Forbes bình chọn), có nguồn lực vững mạnh để phát triển dài hạn.
Khu đô thị Akari City 8,5 ha tại Bình Tân
Khi nguồn cung bất động sản TP.HCM khan hiếm bởi nhiều yếu tố khách quan, những sản phẩm căn hộ chung cư nội thành có mức giá trung bình 32 - 35 triệu/m2, có đầy đủ pháp lý, quy hoạch tầm khu đô thị đa tiện ích như Akari City được xem là hàng hiếm và thu hút đông đảo người có nhu cầu ở thực.
Mở bán từ cuối năm 2019, tính đến nay Akari đã được tiêu thụ được gần 90% trên tổng số 1.800 căn hộ biệt lập dòng Flora thuộc giai đoạn 1.
Cuối tháng 3 vừa qua, dù trong diễn biến khó lường của dịch Covid-19, chủ đầu tư Nam Long Group, Hankyu Hanshin và Nishi Nippon Railroad vẫn quyết định duy trì hoạt động bán hàng theo những hình thức mới, phù hợp với bối cảnh và yêu cầu chung của quy định giãn cách xã hội.
Cụ thể, sản phẩm Dual Key thuộc dự án Akari City được mở bán và kết quả chỉ trong vòng 10 ngày sau mở bán, doanh số thu về ước đạt tới 100 tỷ đồng. Điều này cho thấy thị trường vẫn có sự hấp thụ đối với những sản phẩm nhà ở phù hợp với nhu cầu ở thật.
Trong tình hình các dự án hoạt động cầm chừng, Akari giai đoạn 1 vẫn sáng đèn, thi công ngày đêm để đảm bảo bàn giao nhà đúng tiến độ cam kết.
Cuối tháng 4/2020, Akari đã xác lập kỷ lục mốc tiến độ và khối lượng đổ bê tông nhiều nhất, nhanh nhất trong danh mục dự án NLG từng thực hiện trước đây. Có 200 lượt xe liên tục thay phiên nhau bơm 2.300 m3 bê tông trong chưa đầy 8 tiếng đồng hồ. Block thi công cao nhất của Akari đã lên đến tầng 11.
Nam Long dự kiến chào bán những sản phẩm còn lại của giai đoạn 1 trong vào quý II này. Trong đó, loại hình sản phẩm mới lạ đang được trông đợi tạo nên sức hút mới cho dự án chính là mẫu căn hộ sân vườn nằm trên tầng 3 các block và các sản phẩm thương mại tầng trệt dọc trục đại lộ thương mại lộ giới 42 m.
Giai đoạn 1 của Khu đô thị Waterpoint tại Long An
Giai đoạn 1 Khu đô thị Waterpoint tại Long An có diện tích 165 ha, nhà đầu tư Nhật Nishi Nippon Railroad, TBS Group và Công ty TNHH Đầu tư Tân Hiệp đã góp vốn cùng Nam Long phát triển.
Trong đợt ra mắt đầu tiên, dòng sản phẩm chủ đạo nhà phố, biệt thự Valora gồm nhà phố vườn, biệt thự song lập, biệt thự đơn lập có mức giá trung bình từ 2,6 tỷ đồng đến 5,1 tỷ đồng/căn được giới thiệu và toàn bộ 100% giỏ hàng ứng với số lượng 713 căn đã được tiêu thị nhanh chóng.
Mức giá cạnh tranh trong khi dự án hội tụ đầy đủ các yếu tố gia tăng giá trị như vị trí chiến lược, khả năng liên kết vùng cao, uy tín chủ đầu tư cùng quy hoạch tầm vóc quốc tế, môi trường sống chất lượng, hệ sinh thái tiện ích trọn gói “tất cả trong 1”… là đIểm thuyết phục khách hàng tin tưởng lựa chọn nhà ở dự án để ở hoặc đầu tư dài hạn.
Tiến độ xây dựng Waterpoint tháng 6 này đã hoàn thành các hạ tầng khung của giai đoạn 1, làng nhà mẫu Show Village, văn phòng bán hàng Sales Gallery; đang thi công hoàn thiện tiện ích câu lạc bộ country club thuộc hạng mục tiện ích xã hội của phân khu Central Park, service hub dành cho tiện ích thương mại dịch vụ, giải trí, vận tải Bus thuộc phân khu SouthGate; các sản phẩm valora biệt thự đơn lập, biệt thự song lập, nhà phố vườn, nhà phố thương mại đã bán thuộc phân khu Rivera và Aquaria được xây dựng đúng tiến độ để bàn giao theo kế hoạch dự kiến từ cuối quý III/ 2020.
Theo kế hoạch từ quý II đến cuối năm, Nam Long sẽ tung khoảng 500 sản phẩm mới để phục vụ thị trường. Đợt này, ngoài sản phẩm chủ đạo Valora, sản phẩm đẳng cấp dinh thự và dinh thự ven sông dự kiến cũng được giới thiệu để phục vụ khách hàng cao cấp, có “khẩu vị riêng, gout riêng” nhằm mở rộng phân khúc khách hàng của tập đoàn.
Khu đô thị Mizuki Park 26 ha, Bình Chánh
Phát triển bởi liên doanh Nam Long Group và hai đối tác chiến lược Nhận Bản Hankyu Hanshin, Nishi Nippon Railroad, khu đô thị người Nhật chọn đầu tư Mizuki có quy mô 26 ha trong tổng thể khu đô thị Mizuki - Nguyên Sơn 37 ha với tổng cộng khoảng 1.600 căn hộ EHomeS, 5.000 căn hộ biệt lập Flora Mizuki, 600 nhà phố thương mại, nhà phố, biệt thự dòng Valora và biệt thự cao cấp.
Cuối năm 2019, Mizuki Park đã bàn giao giai đoạn 1 gồm 5 block chung cư, tương ứng 1.400 căn hộ biệt lập Flora. Cùng với sự hiện diện của dân cư thuộc các cụm dự án thành phần đang khiến khu đô thị này trở thành một nơi sầm uất, nhộn nhịp và thu hút người về sinh sống.
Kể từ khi chủ đầu tư hoàn tất thi công mở nút giao ngã 3 Mizuki - Nguyễn Văn Linh, đấu nối đồng bộ vào hạ tầng của thành phố, khả năng kết nối của Mizuki Park đến khu vực lân cận và trung tâm ngày càng thuận lợi và nhanh chóng hơn.
Ngoài ra, hưởng lợi trực tiếp khi giai đoạn 1 của dự án hầm chui và vòng xoay tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (kinh phí 840 tỷ đồng) chính thức khởi công trong tháng 4 vừa qua, giá trị Mizuki Park ngày càng gia tăng.
Dự kiến trong quý III/2020, Mizuki sẽ khởi động giai đoạn 2, cung ứng hơn 400 sản phẩm căn hộ biệt lập dòng Flora nâng cấp cho thị trường bất động sản khu Nam Sài Gòn.
Hai dự án Waterfront và Nam Long Đại Phước tại Đồng Nai
Năm 2019, Nam Long gây bất ngờ khi công bố hoạt động M&A mua lại 70% cổ phần của Công ty Portsville Pte. Ltd. (thuộc Keppel Corporation Limited của Singapore) trong công ty TNHH Thành phố Waterfont Dong Nai để khai thác đầu tư phát triển 170 ha dự án Waterfront thành khu đô thị gồm 4.000 căn villa Valora và 3.000 căn hộ Flora.
Xung quanh Waterfront có sẵn nhiều tiện ích như khu du lịch sinh thái Sơn Tiên, sân golf Long Thành, bệnh viện quốc tế Shing Mark, trung tâm hành chính Long Thành, trung tâm hành chính thành phố Biên Hòa, đồng thời dễ dàng tiếp cận Làng đại học Quốc gia TP.HCM, khu du lịch Suối Tiên, Bệnh viện Ung bướu 2, Bến xe Miền Đông mới và khu công nghệ cao quận 9.
Trong cùng năm, NLG cũng tiến hành thành lập công ty con TNHH MTV Paragon Đại Phước mua lại 45 ha đất tại Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai để phát triển khu đô thị Nam Long Đại Phước.
Dự án nằm trên đảo Đại Phước được mệnh danh là “hòn ngọc phía Đông Sài Gòn” trải dọc 1.200 m sông Cái và tích hợp hệ thống tiện ích vượt trội do tiếp giáp dự án Swanbay, khu công viên trung tâm CBD, sân golf Jeongsan và các tiện ích nội khu.
Hai dự án được đánh giá nằm trong khu vực kinh tế phát triển năng động bậc nhất của tỉnh Đồng Nai, dễ dàng tiếp cận các tuyến giao thông huyết mạch kết nối liên vùng như quốc lộ 51, quốc lộ 1A, xa lộ Hà Nội, đại lộ Mỹ Phước - Tân Vạn - Nhơn Trạch, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cảng hàng không quốc tế Long Thành và Metro Bến Thành - Suối Tiên - Biên Hòa…
Khu vực này cũng đang tập trung hàng loạt khu công nghiệp lớn như Biên Hòa 1 và 2, Amata, Long Bình, Tam Phước, Long Thành… Đặc biệt, khi đường vành đai 3 hoàn thành vào năm 2020, hai dự án này cũng sẽ được hưởng lợi lớn.
Hiện nay, Waterfront và Nam Long Đại Phước đã có quyết định giao đất, đóng tiền sử dụng đất, được phê duyệt quy hoạch 1/500 và được cấp sổ đỏ. Dù chưa triển khai bán hàng nhưng hai dự án lại đóng góp nguồn lợi nhuận tài chính trọng yếu cho NLG trong năm 2020 từ việc hợp tác đầu tư chuyển nhượng dự án thông qua hình thức chuyển nhượng vốn.
Cụ thể theo kế hoạch năm 2020, Nam Long tiếp tục hợp tác với các đối tác chiến lược Nhật Bản để phát triển dự án. Tuy nhiên, đối với Waterfront và Nam Long Đại Phước, Nam Long đã áp dụng một công thức hiệu quả hơn trong giai đoạn đầu nhằm đẩy nhanh quá trình hợp tác và giảm một số thủ tục đầu tư dưới hình thức chuyển nhượng vốn.
Theo đó, NLG sẽ mua cổ phần của doanh nghiệp sở hữu đất, sau đó gia tăng giá trị cho đất bằng việc chuẩn hóa pháp lý, quy hoạch, san lấp mặt bằng, sẵn sàng cho việc hợp tác phát triển.
Bước tiếp theo, Nam Long tìm đối tác phù hợp và bán lại một phần cổ phần công ty đã mua. Mọi công tác phát triển về sau như xây dựng, phát triển dự án, bán cho khách hàng của mảng kinh doanh nhà ở, NLG vẫn tiến hành và ghi nhận doanh thu bán hàng bình thường. Việc này, về mặt sổ sách kế toán, một phần doanh thu bán đất sẽ không được ghi nhận ngay mà chuyển thành lợi nhuận tài chính.
Đại diện NLG cho biết dự án Waterfront, Tập đoàn đã ký hợp đồng nguyên tắc với đối tác Nhật vào quý IV/2019. Đối với Nam Long Đại Phước, đang làm việc với 2 đối tác và sẽ nhanh chóng đưa ra lựa chọn sớm nhất. Cả hai dự án dự kiến sẽ hoàn thành trong quý III, IV và ghi nhận 725 tỷ đồng lợi nhuận tài chính trong năm 2020.
Khu đô thị Nam Long Hải Phòng
Nam Long Hải Phòng rộng 21 ha là dự án đầu tiên trong chiến lược mở rộng ra thị trường phía Bắc của tập đoàn Nam Long.
Tọa lạc cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 20 phút di chuyển qua cầu Bính, khu đô thị Nam Long Hải Phòng nắm giữ vị trí vô cùng chiến lược và sở hữu mạng lưới giao thông hiện đại cả về đường bộ, đường biển và hàng không kết nối thông suốt với thành phố Hà Nội cũng như tỉnh Quảng Ninh.
Có thể kể đến như quốc lộ 5, quốc lộ 38, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sân bay Cát Bi… Khi cầu Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Trãi, Vũ Yên…đưa vào sử dụng thì thời gian di chuyển từ dự án này vào trung tâm thành phố Hải Phòng sẽ rút ngắn chỉ còn 10 phút.
Bên cạnh đó, Nam Long Hải Phòng tọa lạc trong khu vực đang phát triển rất sầm uất, dân cư đông đúc và nhiều tiện ích hiện hữu như khu công nghiệp sạch VSIP, sân golf Vũ Yên, Trung tâm thương mại Aeon Mall, cảng nước sâu Rạch Huyện…
Tổng cộng 21 ha của dự án sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 850 sản phẩm biệt thự, nhà phố thương mại; 2.200 căn hộ kèm theo hệ thống tiện ích như trường học, trung tâm thương mại, công viên cây xanh, sân thể dục thể thao… được chia thành 2 giai đoạn phát triển.
Nam Long hiện đã hoàn tất xây dựng bộ máy phát triển dự án và bán hàng tại Hà Nội và Hải Phòng, dự kiến sẽ bắt đầu cung ứng ra thị trường miền Bắc với số lượng giới hạn 100 sản phẩm đầu tiên vào quý I/2021 theo kế hoạch được xây dựng trên kịch bản an toàn. Tuy nhiên, NLG vẫn cố gắng nỗ lực để triển khai vào cuối quý IV/2020 nếu điều kiện thị trường thuận lợi.