Dịch bệnh là cơ hội để đẩy mạnh chăm sóc khách hàng bảo hiểm

(ĐTCK) Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch GAMA tại Việt Nam (trực thuộc GAMA International Mỹ - tổ chức quy tụ các nhà quản lý, lãnh đạo và chuyên gia hàng đầu trong ngành bảo hiểm Mỹ và thế giới).
Dịch bệnh là cơ hội để đẩy mạnh chăm sóc khách hàng bảo hiểm

Dịch cúm Covid-19 đang ngày càng tác động mạnh mẽ đến đời sống, kinh tế - xã hội. Lúc này, đội ngũ quản lý và đại lý bảo hiểm cần làm gì để có thể phát triển nghề nghiệp?

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều ngành nghề gặp khó khăn, bao gồm cả bảo hiểm. Tuy nhiên, trong thách thức thì cũng luôn xuất hiện cơ hội.

Bởi vậy, thay vì chỉ ngồi xem tin tức rồi hoang mang, sợ hãi, hãy tự tìm cho mình cơ hội để trở nên tích cực hơn, chẳng hạn rèn luyện nâng cao năng lực bản thân, sắp xếp lại dữ liệu khách hàng để phân loại và lên kế hoạch chăm sóc khách hàng…

Thực tế, vì nhiều lý do chúng ta thường ít để ý tới việc bổ sung kiến thức, rèn luyện kỹ năng.

Hơn nữa, không phải nhà quản lý hay đại lý nào hiểm nào cũng nắm rõ luật pháp về bảo hiểm, cho nên hiện là thời điểm thích hợp để tìm hiểu, nghiên cứu kỹ hơn các điều luật, để từ đó vận dụng tốt hơn các nguyên lý bảo hiểm, kiến thức về sản phẩm bảo hiểm...

Như ông đã gợi ý, dịch bệnh bùng phát là cơ hội để đẩy mạnh chăm sóc khách hàng bảo hiểm, cụ thể là thế nào?

Trong lĩnh vực bảo hiểm, việc chăm sóc khách hàng là hiển nhiên, nhưng tôi chắc chắn rằng vẫn có nhiều khách hàng vì lý do nào đó ta bỏ bẵng không thăm hỏi.

Nay có thời gian làm việc tại nhà, hãy rà soát lại và thăm hỏi từng người, vừa nhân cơ hội thể hiện sự quan tâm với khách hàng, vừa nắm bắt, cập nhật thông tin để có thể bán chéo các sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe mùa dịch hay bán thêm sản phẩm bảo hiểm nhân thọ mới.

Ðồng thời trong quá trình rà soát khách hàng, hãy sắp xếp lại dữ liệu khách hàng một cách khoa học, chẳng hạn theo độ lớn hợp đồng để phân loại khách hàng, theo vị trí địa lý để thuận tiện đi lại, theo ngày sinh để có chiến lược tư vấn phù hợp…

Tìm hiểu thực tế của tôi cho thấy, đội ngũ đại lý bảo hiểm ở các thị trường phát triển làm rất tốt việc này.

Ngoài ra, do hạn chế di chuyển và gặp gỡ lúc này, ta có thể sử dụng các công cụ trực tuyến để liên hệ và tư vấn cho khách hàng. Ðây cũng là cách để nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc.

Với những vùng chưa có người nhiễm Covid-19, ông có lời khuyên gì cho đội ngũ đại lý bảo hiểm tại đây?

Trước hết, các đại lý bảo hiểm cần tự nâng cao ý thức phòng bệnh, tự trang bị các dụng cụ bảo vệ (khẩu trang, nước rửa tay…) cho bản thân, gia đình, sau đó là đẩy mạnh tuyên truyền việc phòng bệnh trong cộng đồng nói chung, khách hàng nói riêng.

Trong mùa dịch bệnh này, khi đến tư vấn trực tiếp, đại lý nên chú ý tới việc tặng những món quà ý nghĩa cho khách hàng, ví dụ như xà phòng diệt khuẩn, nước rửa tay diệt khuẩn, khẩu trang y tế…

Giá trị món quà tuy không lớn, nhưng thể hiện sự quan tâm tới khách hàng, cũng là lời nhắn nhủ nâng cao ý thức phòng dịch. Khi đó, hiệu quả tư vấn sẽ cao hơn.

Hiện tại, tác động từ dịch khiến tỷ lệ thất nghiệp ở những ngành nghề như khách sạn, du lịch, dịch vụ... tăng lên, nhưng với bảo hiểm nhân thọ thì khác, bởi đây là ngành nghề đặc thù mà xã hội luôn cần.

Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đang trong đà phát triển nên luôn cần lực lượng lao động đông đảo, đặc biệt trong hoạt động tư vấn bảo hiểm. Hãy nhân cơ hội này chia sẻ điều ấy với mọi người.

Ðối với công tác đào tạo đội ngũ bảo hiểm thì sao, theo ông?

Thực tế, nhà quản lý bảo hiểm thường để việc huấn luyện đội ngũ cho công ty. Nay có thời gian thì tự mình tổ chức huấn luyện cho anh chị em nhân lúc mọi người nhàn rỗi, không đi gặp khách hàng thì đi học cùng nhau.

Lấy các bài chia sẻ, giải đáp thăc mắc của khách hàng, Luật Kinh doanh bảo hiểm ra làm thành các câu hỏi đố vui có thưởng, khuyến khích anh em học tập, thực tập, ôn luyện để nâng cao năng lực tư vấn.

Nói tóm lại, việc quan trọng cần làm lúc này là toàn thể đội ngũ quản lý và tư vấn bảo hiểm đồng lòng chung sức rèn luyện kiến thức, kỹ năng và thái độ. Khi khó khăn qua đi, thành công sẽ đến.

Kim Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục