ĐHCĐ Masan (MSN): Hoàn tất xây dựng nền tảng tiêu dùng bán lẻ - bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

(ĐTCK) Ngày 25/4, tại TP.HCM, CTCP Tập đoàn Masan (MSN – sàn HOSE) và hai công ty thành viên Masan Consumer (MCH – UPCoM), Masan MEATLife (MML - UPCoM: MML) đã đồng tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên (ĐHCĐ) năm 2025 với chủ đề “What We Make. Makes Us. Made for You”.
Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Masan

Phát biểu với các cổ đông, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Masan cho rằng, thế giới luôn thay đổi và thay đổi rất nhanh, nhưng ông Quang tin rằng có 3 điều không thay. Đầu tiên là nhu cầu tiêu dùng sẽ không bao giờ dừng mà chỉ đòi hỏi cao hơn, khắt khe hơn, chất lượng hơn.

Tiếp theo, nhãn hiệu là thứ sẽ tồn tại mãi mãi, và đó là thứ người tiêu dùng lựa chọn, yêu cầu các công ty ngành hàng tiêu dùng bỏ trí tuệ, công sức để tạo dựng; Sự thay đổi sẽ không bao giờ dừng lại, công nghệ là động lực quan trọng dẫn dắt sự thay đổi đó.

Cuối cùng, nền tảng kinh doanh thành công là nền tảng tăng trưởng cao và lợi nhuận cao.

"Trí tuệ và năng lực xây dựng thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra giá trị cao hơn nhu cầu của người tiêu dùng với tài nguyên thấp nhất. Tổ chức như vậy sẽ được “tượng thưởng” bằng doanh thu, lợi nhuận. Ngày hôm nay chưa như vậy thì ngày mai sẽ như vậy, Masan chắc chắn sẽ tạo ra điều đó và sẽ được “tượng thưởng” thành quả.", ông Quang khẳng định.

Tại Đại hội, chia sẻ về cam kết mạnh mẽ tăng trưởng song hành cùng sự phát triển bền vững, ông Danny Le, Tổng giám đốc Masan Group nhấn mạnh rằng, Masan đã thực hiện đúng lời hứa về kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2024. Trước đó, tại ĐHCĐ năm 2024, Masan đã khẳng định cam kết về sự xuất sắc trong vận hành và duy trì sự tập trung bền bỉ vào tăng trưởng lợi nhuận.

Ông Danny Le, Tổng giám đốc Masan Group

Ông Danny Le chia sẻ thêm: “Tại ĐHCĐ năm trước, chúng tôi đã cam kết với các cổ đông rằng Masan sẽ quay lại con đường tăng trưởng có lợi nhuận, và chúng tôi tự hào đã thực hiện được điều này trong năm 2024. Masan Consumer đã ghi nhận mức tăng trưởng gần hai con số về doanh thu và lợi nhuận, trong khi WinCommerce (WCM) và Masan MEATLife đều mang về lợi nhuận. Điều này chứng minh rằng tăng trưởng và lợi nhuận hoàn toàn có thể song hành cùng nhau. Kết quả quý I/2025 càng khẳng định sức mạnh của quá trình chuyển đổi này."

"Nhìn về tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc mở rộng quy mô mạnh mẽ các trụ cột tăng trưởng với lợi nhuận bền vững và chiến lược 'Go Digital' (Chuyển đổi số) sẽ là động lực giúp chúng tôi khai thác tối đa hiệu quả cộng hưởng giữa các nền tảng Tiêu dùng – Bán lẻ - Công nghệ”.

WinCommerce hướng tới mở mới gần 2 cửa hàng mỗi ngày

Năm 2024 đánh dấu hoàn tất Giai đoạn 1 trong hành trình chuyển đổi của Masan từ một công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) thành một nền tảng tích hợp Tiêu dùng – Bán lẻ - Công nghệ kể từ năm 2020.

Năm 2025 đánh dấu Giai đoạn 2 của hành trình chuyển đổi, tập trung mở rộng mô hình kinh doanh Mạng lưới - Thị phần chi tiêu - Hội viên một cách có lợi nhuận, với số hóa toàn diện và tự động hóa vận hành là mảnh ghép chiến lược cuối cùng.

Về tăng trưởng mạng lưới, trong năm 2025, WCM tập trung mở rộng mạng lưới, mục tiêu đạt 4.500+ điểm bán vào cuối năm, tương đương mở trung bình 2 cửa hàng mới mỗi ngày, trong đó 1.900 cửa hàng được mở ở khu vực nông thôn. Kết quả tích cực của các cửa hàng mới mở mang lại sự tự tin cho WCM trong việc đạt được biên lợi nhuận sau thuế 1% trong năm nay.

Về tăng trưởng thị phần chi tiêu, chiến lược cao cấp hóa được triển khai trong ngành hàng Gia vị với danh mục sản phẩm thuộc CHIN-SU & Nam Ngư, mở rộng thị trường sang các bữa ăn ngoài gia đình trong ngành hàng thực phẩm tiện lợi, phát triển thương hiệu sang các thị trường liền kề và chiến lược “Go Global” sẽ là những động lực then chốt thúc đẩy tăng trưởng bứt phá của các “Thương hiệu mạnh”.

Bên cạnh đó, mảng thịt tiếp tục là một trong những câu chuyện chuyển đổi đáng chú ý nhất, từ không có thương hiệu trước năm 2020, đến quý I/2025, sản phẩm thịt có thương hiệu đã chiếm 56% tổng doanh số ngành hàng này trong chuỗi WCM. Trong giai đoạn tiếp theo, MML dự kiến sẽ hợp tác chặt chẽ với WCM để đưa các sản phẩm thịt tiếp cận kênh bán lẻ truyền thống thông qua hệ thống WiN+, hướng đến mục tiêu chinh phục cơ hội trị giá 2 tỷ USD.

Về tăng trưởng hội viên, không chỉ dừng lại ở vai trò tích điểm, chương trình Hội viên WiN ngày càng trở thành cầu nối tương tác trực tiếp giữa thương hiệu và người tiêu dùng – nơi các nhãn hàng có thể truyền thông, giới thiệu sản phẩm mới và triển khai các sáng kiến trải nghiệm khách hàng một cách hiệu quả. Một ví dụ điển hình là sự kiện “Tuần lễ thương hiệu” (BrandWeek) tại WinCommerce: các thương hiệu được lựa chọn đã tổ chức các chương trình ưu đãi dành riêng cho hội viên, qua đó giúp doanh số dịp Tết 2025 tăng 36% so với cùng kỳ năm trước.

Về số hóa và tự động hóa toàn diện, “Go Digital” là mảnh ghép chiến lược cuối cùng trong hành trình tối ưu toàn bộ chuỗi giá trị của Masan, từ hoạch định, sản xuất, phân phối đến bán lẻ và tương tác người tiêu dùng trên quy mô lớn.

Khi các mảnh ghép chiến lược được hoàn thiện, Masan hướng đến lợi nhuận vượt trội – với tăng trưởng lợi nhuận đạt 20%, tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) 20% và tỷ lệ nợ ròng trên EBITDA ở mức 2x.

Tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Phương, Tổng giám đốc WinCommerce (WCM), chia sẻ về những kết quả nổi bật sau quá trình tái cơ cấu, đánh dấu cột mốc quan trọng khi WCM lần đầu tiên đạt lợi nhuận sau thuế dương trong năm 2024. Thành quả này mở ra một chương mới cho chặng đường tăng trưởng có lợi nhuận một cách bền vững.

WinCommerce đã và đang bắt đầu hành trình chuyển đổi để hướng đến tăng trưởng có lợi nhuận một cách bền vững. Dựa trên nền tảng công nghệ và hệ sinh thái thương hiệu mạnh từ Masan, WinCommerce (WCM) đang từng bước xây dựng nền tảng “New Commerce” – một mô hình bán lẻ hiện đại, hiệu quả và gắn kết với người tiêu dùng Việt Nam thông qua năm trụ cột chiến lược gồm độ phủ toàn quốc, tăng trưởng có lợi nhuận, giải pháp mua sắm hàng ngày, bán lẻ công nghệ, và điểm chạm dịch vụ.

Một trụ cột quan trọng khác trong quá trình chuyển đổi của WCM chính là nguồn nhân lực. Thông qua chương trình ESOP vừa được triển khai, cửa hàng thường có cơ hội trở thành cổ đông của WCM – từ đó củng cố tinh thần trách nhiệm, cam kết dài hạn và khuyến khích tư duy làm chủ trong toàn hệ thống.

MCH mở ra thị trường mới với chiến lược “bữa ăn 1 USD”

Cũng trong sự kiện, ông Trương Công Thắng, Tổng giám đốc Masan Consumer (MCH) khẳng định vị thế của MCH là “Dẫn đầu nội địa - Bước ra thế giới”, đồng thời chia sẻ chiến lược nhằm tạo ra giá trị vượt trội cho cổ đông.

Trong năm 2024, MCH đã phục vụ hơn 72 tỷ bữa ăn thông qua sản phẩm nước mắm và phân phối hơn 2,4 tỷ sản phẩm thực phẩm tiện lợi. Với độ phủ ấn tượng tại 98% hộ gia đình Việt và hiện diện tại 26 thị trường quốc tế, MCH đang sẵn sàng bước vào chương tiếp theo trên hành trình “Dẫn đầu nội địa - Bước ra thế giới”.

Cũng trong năm 2024, chiến lược của MCH tiếp tục chứng tỏ hiệu quả vượt trội, với tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ròng CAGR đạt 20% trong giai đoạn 2022-2024. Công ty duy trì biên lợi nhuận dẫn đầu ngành với biên lợi nhuận gộp 46% và biên EBITDA đạt 27%. Những kết quả này là thành quả từ một chiến lược nhất quán, kết hợp giữa các yếu tố then chốt: Sản phẩm đột phá; Thương hiệu mạnh; Chiến thắng tại điểm bán lẻ; Tập trung cốt lõi, tối đa giá trị với tinh thần “Fewer – Faster – Bigger” và Mô hình tài chính vượt trội.

Trong đó, về sản phẩm đột phá, trong năm 2024, MCH ghi nhận hơn 90 triệu USD doanh thu từ các sản phẩm đổi mới sáng tạo, tăng trưởng 62% so với năm trước, khẳng định vai trò then chốt của đổi mới sáng tạo trong việc thúc đẩy tăng trưởng bền vững của công ty.

Về yếu tố thương hiệu mạnh, nền tảng cốt lõi của MCH được xây dựng từ năm thương hiệu mạnh mẽ – CHIN-SU, Nam Ngư, Omachi, Kokomi và Wake-up 247 – chiếm 72% tăng trưởng doanh thu của Công ty trong năm 2024. Tại sự kiện, ông Trương Công Thắng đã công bố chiến dịch quảng cáo truyền hình mới của Wake-up 247, với sự tham gia của Manchester City làm đại sứ thương hiệu. Đây là một bước đi mạnh mẽ thể hiện ước mơ lớn, xây dựng các thương hiệu có ảnh hưởng toàn cầu.

Song hành với một danh mục thương hiệu và sản phẩm mạnh mẽ, MCH tự hào vận hành một trong những mạng lưới phân phối rộng lớn nhất Việt Nam, bao gồm kênh truyền thống với 313.000 điểm bán, kênh hiện đại với 8.500 điểm bán, kênh ngoài gia đình với 82.000 điểm bán, cùng sự hiện diện trực tuyến ngày càng mở rộng thông qua hệ sinh thái Hội viên WiN của Masan. Mạng lưới này không chỉ mang lại chi phí phục vụ thấp nhất mà còn giúp MCH có lộ trình ra thị trường nhanh chóng, củng cố mạnh mẽ lợi thế cạnh tranh. Hướng tới tương lai, MCH sẽ tiếp tục tận dụng nền tảng tích hợp của Masan, với WiN+ đóng vai trò chiến lược trong việc mở rộng phạm vi tiếp cận và tăng cường sự tương tác với người tiêu dùng.

Nhãn hiệu Wakeup 247 sẽ xuất hiện ở sân vận động của Manchester City

Dựa trên vòng xoay chiến lược này, MCH tập trung vào các yếu tố động lực chiến lược để duy trì đà tăng trưởng: củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành tiêu dùng tại gia (thúc đẩy cao cấp hóa trong ngành hàng Gia vị và Thực phẩm tiện lợi, mở rộng thị phần trong ngành hàng Chăm sóc gia đình và cá nhân), đồng thời mở rộng sang các dòng sản phẩm tiêu dùng ngoài gia đình (Triển khai các đổi mới trong ngành hàng Thực phẩm tiện lợi và Đồ uống) và thực thi chiến lược “Go Global”.

Đặc biệt, để khẳng định rõ vị thế “Dẫn đầu nội địa - Bước ra thế giới”, MCH ghi nhận doanh thu 1.300 tỷ đồng từ 26 thị trường quốc tế, tăng trưởng 22% so với năm trước, với biên lợi nhuận lành mạnh đạt 30%.

Sau phát biểu của ông Thắng, Bà Đinh Hồng Vân, Giám đốc Marketing cấp cao ngành hàng Gia vị chia sẻ về việc tiếp tục chiến lược cao cấp hóa của CHIN-SU nhằm củng cố thị trường ngành hàng gia vị không thương hiệu tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị cho chiến lược “Go Global”. Tự hào quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam, CHIN-SU đang sẵn sàng cho “Go Global”, khởi đầu với dòng sản phẩm tương ớt đặc trưng.

Tại sự kiện, bà Vân đã giới thiệu các sản phẩm mới thuộc thương hiệu CHIN-SU nhằm củng cố hiện diện trên kệ hàng và mang đến danh mục giải pháp nấu ăn toàn diện hơn cho người tiêu dùng. Bên cạnh các dòng nước chấm và sốt ướp, CHIN-SU hiện đã mở rộng sang sản phẩm dầu ăn và các gia vị thiết yếu khác.

Tiếp đó, bà Nguyễn Trương Kim Phượng, Giám đốc Marketing cấp cao ngành hàng Thực phẩm tiện lợi giới thiệu về giai đoạn tiếp theo trong chiến lược Thay thế bữa ăn tại nhà và Thay thế bữa ăn tại nhà hàng của MCH, với việc ra mắt danh mục mới của Omachi mang tên "Quán Xá Châu Á" (Ẩm thực đường phố châu Á). Sáng kiến này hướng đến thị trường bữa ăn với mức giá dễ tiếp cận chỉ 1 USD, ứng dụng công nghệ tiên tiến đã áp dụng trong các sản phẩm như lẩu tự sôi và cơm tự chín, mang đến những bữa ăn tiện lợi, chất lượng cao với chi phí hợp lý và thị trường tiềm năng rộng lớn.

5 sản phẩm mới đã được ra mắt cho quý II/2025, đại diện cho nhiều nền ẩm thực đặc trưng khắp châu Á. Đây là dòng sản phẩm áp dụng công nghệ sấy thăng hoa hoàn toàn mới, mang đến độ tươi ngon vượt trội mà không cần bảo quản lạnh hay sử dụng chất bảo quản. Ứng dụng công nghệ này, từng sản phẩm được chế biến kỹ lưỡng để giữ nguyên hương vị và dưỡng chất ban đầu — đồng thời vẫn ổn định ở nhiệt độ phòng, thuận tiện cho bảo quản và sử dụng. Người tiêu dùng có thể dễ dàng tích trữ và thưởng thức sản phẩm yêu thích mọi lúc, mọi nơi, cùng bất kỳ ai – tiện lợi, linh hoạt và trọn vẹn trải nghiệm.

Đặng Khôi

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục