Bước ngoặt lợi nhuận dương trên toàn mạng lưới
Vào tháng 10/2014 Vingroup chính thức gia nhập thị trường bán lẻ khi mua lại 70% cổ phần tại Công ty Ocean Retail (chủ sở hữu chuỗi siêu thị Ocean Mart) và đổi tên thành CTCP Siêu thị VinMart. Vingroup cũng đồng thời công bố 2 thương hiệu mới là VinMart và VinMart+ do Vingroup sở hữu toàn bộ. Tuy nhiên, dưới thời Vingroup, chuỗi VinMart, VinMart+ chưa thể đem lại lợi nhuận mà chỉ tập trung cho việc tăng trưởng và mở rộng.
Cuối năm 2019, Masan tiếp quản VinCommerce (Sau đổi tên thành WinCommerce) từ Vingroup. Trong những năm sau đó, Masan đã tiến hành những thay đổi trong hệ thống WinCommerce thông qua 3 chiến lược chính gồm đóng cửa các điểm bán không đạt mục tiêu lợi nhuận; cải thiện danh mục sản phẩm; chính sách giá.
Kết thúc quý III/2024, WinCommerce đạt doanh thu thuần 8.603 tỷ đồng, tăng trưởng 9,1% so với cùng kỳ năm 2023. Chuỗi bán lẻ WinCommerce đạt lãi ròng sau thuế 20 tỷ đồng trên toàn bộ hệ thống, chính thức mang về lợi nhuận. “Mảnh ghép” bán lẻ WinCommerce (WCM) đã mang về “quả ngọt” cho Masan, đồng thời thể hiện sự nhất quán của tập đoàn này trong chiến lược tập trung đầu tư cho mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ.
Thiết kế bao bì mới của thịt ủ mát chuẩn Âu MEATDeli giúp nâng tầm trải nghiệm mua sắm cho khách hàng |
Hoàn tất tái cấu trúc, tăng trưởng có lợi nhuận
Theo thông tin từ doanh nghiệp, WinCommerce đã hoàn tất tái cấu trúc và trở lại chiến lược mở rộng điểm bán, tập trung vào các mô hình riêng biệt cho từng khu vực và phân khúc khách hàng trong năm 2024. Các kết quả tích cực của WinCommerce từ đầu năm đến nay được đóng góp bởi các mô hình cửa hàng như WIN, WinMart+ Rural. WinCommerce đã triển khai hai mô hình cửa hàng mới này nhằm tiếp cận tối đa tới các tập khách hàng khác nhau.
WinCommerce cho thấy chuỗi bán lẻ đang thực thi mục tiêu tăng trưởng quy mô, đồng thời vẫn đảm bảo có lợi nhuận. Tính đến cuối quý 3/2024, WinCommerce có 3.733 điểm bán đang hoạt động tại 62 tỉnh thành trên toàn quốc, mở ròng thêm 60 điểm bán mới kể từ quý 2/2024. Số cửa hàng chiếm 50% tổng số siêu thị bán lẻ hiện đại toàn quốc và là hệ thống bán lẻ tạp hoá có quy mô lớn nhất Việt Nam, xét về số điểm bán.
Trong quý III/2024, công tác mở cửa hàng mới đã và đang được đẩy mạnh trở lại sau khi WinCommerce hoàn tất quá trình định hình những mô hình bán lẻ phù hợp cho các phân khúc khách hàng ở từng khu vực khác nhau. Cụ thể, mô hình cửa hàng WIN hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị, cửa hàng WinMart+ Rural hướng đến khách hàng ở khu vực nông thôn. Trong đó, các cửa hàng WIN đạt tăng trưởng 12,5 % so với cùng kỳ, mang đến trải nghiệm tiêu dùng hiện đại, cung cấp những sản phẩm tươi sống cho người tiêu dùng thành phố.
Tại khu vực nông thôn, WinCommerce ra mắt mô hình WinMart+ Rural, đạt tăng trưởng 11,5% so với cùng kỳ, tập trung đưa các mặt hàng FMCG có chất lượng với giá cả tốt. Các mô hình cửa hàng mới với giá trị khác biệt và vượt trội cho khách hàng giúp nhà bán lẻ này linh hoạt hơn trong việc lựa chọn địa điểm mở cửa hàng.
Khách hàng mua sắm tại hệ thống cửa hàng siêu thị của WinCommerce |
Phát huy sức mạnh cộng hưởng từ nền tảng tiêu dùng – bán lẻ
Theo Euromonitor, quy mô thị trường bán lẻ hiện đại của Việt Nam sẽ tăng lên 20 tỷ USD trong thập kỷ tới, cho thấy thị trường còn nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp bán lẻ mở rộng hoạt động và tăng trưởng doanh thu. Tại Việt Nam, WinCommerce là nhà bán lẻ hiện đại có lợi thế đứng đầu về quy mô với hơn 3.700 điểm bán trên toàn quốc, kết hợp cùng thế mạnh sản xuất hàng tiêu dùng của Masan Consumer – công ty con của Masan. Điều này tạo ra nhiều cơ hội để WCM chiếm ưu thế trong cuộc đua thị phần mảng bán lẻ tại Việt Nam.
Masan Consumer có thế mạnh nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, xây dựng các thương hiệu mạnh và khả năng thấu hiểu người tiêu dùng. Hiện Masan Consumer sở hữu 5 thương hiệu với doanh thu trên 2.000 tỷ đồng gồm CHIN-SU, Omachi, Kokomi, Nam Ngư, Wakeup 247. Đây đều là các thương hiệu mạnh trong các danh mục ngành hàng lớn. Các thương hiệu mạnh khác trong hệ sinh thái của Masan như rau sạch WinEco, thịt ủ mát MEATDeli cũng đóng vai trò là “chất dẫn” thu hút khách hàng đến hệ thống bán lẻ của WCM.
Trên hết, những lợi thế này đã giúp WCM mang đến các sản phẩm chất lượng, cạnh tranh về giá, gia tăng ưu đãi cho người tiêu dùng trong hành trình nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người Việt Nam.
Hệ thống logistic nội bộ giúp tiết giảm chi phí cho người tiêu dùng, đối tác
Với hệ thống hơn 3.700 siêu thị và cửa hàng, phục vụ 32 triệu lượt khách mua sắm mỗi tháng, hàng ngàn mặt hàng cần vận chuyển kịp thời đến 62/63 tỉnh thành trên khắp Việt Nam, logistics là khâu vô cùng quan trọng với WinCommerce.
Đầu năm 2022, Masan thành lập Supra, chính thức bước chân vào dịch vụ logistics nội địa với mục tiêu ban đầu là phục vụ hệ sinh thái của tập đoàn, giúp người tiêu dùng và đối tác tiết kiệm chi phí nhất có thể. Hệ thống trung tâm phân phối (Distribution Center – "DC") Supra gồm 10 cụm kho (bao gồm 6 cụm kho khô và 4 cụm kho lạnh). Sản lượng hàng giao qua hệ thống DC Supra chiếm khoảng 60% tổng sản lượng hàng hóa của WinCommerce.
Để đáp ứng với khối lượng hàng hóa lớn như thế, Supra đã ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành kho và vận tải. Cụ thể, Supra sử dụng công nghệ quản lý kho hàng online và offline vào quản lý vận hành kho, áp dụng cho 100% luồng hàng qua DC cho toàn bộ các chuỗi, từ theo dõi, kiểm soát hàng hóa xuất, nhập kho, hàng tồn, đến vận chuyển để hỗ trợ hoạt động đặt hàng và bán hàng của nhà cung cấp. Theo thông tin từ doanh nghiệp, Supra đã hỗ trợ hệ thống bán lẻ WinCommerce tiết giảm 13% chi phí.