Đầu tư công tạo dấu ấn

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Nửa đầu năm 2023, liên tiếp các dự án đầu tư công được triển khai và tốc độ giải ngân gần đây được đẩy mạnh, mang lại nguồn việc dồi dào cho các doanh nghiệp xây dựng, vật liệu xây dựng, giúp cổ phiếu trên sàn chứng khoán tạo sóng.
Không ít doanh nghiệp niêm yết đang tham gia thi công các dự án đầu tư công quy mô lớn Không ít doanh nghiệp niêm yết đang tham gia thi công các dự án đầu tư công quy mô lớn

Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Tính đến hết ngày 30/6/2023, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 215.579 tỷ đồng, bằng 30,49% so với kế hoạch năm 2023 mà Thủ tướng Chính phủ giao và cao hơn 27,75% so với cùng kỳ năm 2022.

Số vốn được giải ngân trong nửa đầu năm nay cao hơn 65.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái là dấu hiệu rõ nét cho thấy hoạt động đầu tư công đang được thúc đẩy mạnh mẽ.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, từ nay tới cuối năm, lượng vốn giải ngân khoảng 711.000 tỷ đồng, bao gồm vốn kế hoạch năm 2023 và vốn bổ sung chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong 2 năm 2022 - 2023 theo Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội.

Công ty Chứng khoán VNDIRECT đánh giá, trong nửa đầu năm 2023, Chính phủ đã ban hành nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ các nút thắt của nền kinh tế, trong đó quyết liệt triển khai các giải pháp tài khóa, bao gồm thúc đẩy đầu tư công, hoãn, miễn giảm thuế, phí để hỗ trợ phục hồi kinh tế. Đầu tư công như một phần của chính sách tài khóa mở rộng vẫn sẽ là câu chuyện đầy hứa hẹn trong nửa cuối năm 2023.

Các dự án trọng tâm dự kiến được đẩy mạnh triển khai trong năm 2023 bao gồm dự án chuyển tiếp Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1, Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2, Cảng Hàng không Sân bay quốc tế Long Thành, Vành đai 3 (TP.HCM), Vành đai 4 (Hà Nội), Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng, Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột.

Trong đó, dự án Vành đai 4 được khởi công đồng loạt tại Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh vào ngày 25/6/2023. Dự án có tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng, chia thành 3 nhóm với 7 dự án thành phần. Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có chiều dài toàn tuyến 112,8 km, đoạn đi qua Hà Nội là 56,5 km, Hưng Yên là 20,3 km, Bắc Ninh là 21,2 km.

Trước đó, ngày 18/6/2023, một loạt dự án cao tốc được khởi công là Vành đai 3 (tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng, dự kiến đưa vào khai thác năm 2026), Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng, dự kiến đưa vào khai thác năm 2027), Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 (tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026).

Cổ phiếu đầu tư công bứt phá

Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco) đánh giá, đầu tư công được đẩy mạnh sẽ tạo tác động lan tỏa đến nhiều nhóm ngành như vật liệu xây dựng, xây dựng, bất động sản dân cư, bất động sản khu công nghiệp và logistics. Trong đó, hai nhóm ngành được hưởng lợi trực tiếp và có mức độ hưởng lợi cao là xây dựng và vật liệu xây dựng.

Không ít doanh nghiệp niêm yết đang tham gia thi công các dự án lớn như VCG, LCG, C4G, HHV, DPG tại các dự án thành phần Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1; REE, C4G tại dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (đang chào thầu CTD, HBC, PHC, VCG); VCG, C4G, HHV, DPG, G36, LCG, CC1 tại các dự án thành phần Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2; C4G, VCG tại dự án Vành đai 3; VCG, C4G, SHG tại dự án Vành đai 4…

Trước làn sóng đầu tư cơ sở hạ tầng, cổ phiếu ngành xây dựng tăng giá mạnh trong 6 tháng đầu năm 2023. Thống kê mức giá ngày 6/7/2023 so với ngày 3/1/2023, cổ phiếu LCG tăng 67%, FCN tăng 57,7%, HHV tăng 53,7%, C4G tăng 32%, VCG tăng 15,4%...

Ông Vũ Đức Tiến, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội cho rằng, đầu tư công tiếp tục là nhóm ngành đáng quan tâm đầu tư trong nửa cuối năm 2023.

Đáng chú ý, việc đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng đang mang lại cơ hội tăng trưởng cao cho các doanh nghiệp xây dựng trong giai đoạn 2023 - 2025.

Sau nhiều lần hủy và gia hạn mời thầu, dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đang được chủ đầu tư là ACV thúc đẩy triển khai. Gói thầu 5.10 dự án này hiện là gói thầu xây dựng công trình hạ tầng lớn nhất Việt Nam, với giá trị 35.233 tỷ đồng. Việc sớm thi công giai đoạn 1 sẽ tạo tiền đề giúp Sân bay Long Thành đẩy nhanh tiến độ thi công trong những tháng tới, tạo động lực tăng trưởng cho các công ty xây dựng và vật liệu xây dựng.

Tại dự án Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, sau khi liên tiếp được chỉ định thầu tại các dự án thành phần vào đầu năm 2023, các công ty xây dựng hạ tầng hàng đầu ghi nhận giá trị hợp đồng chưa thực hiện (backlog) tăng đáng kể. Gần đây, các công ty này tiếp tục giành thêm những gói thầu mới tại dự án Vành đai 4 (VCG, C4G), Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (C4G, DPG)… Các dự án hạ tầng giao thông thường được thi công trong 2 - 2,5 năm, nên giai đoạn 2023 - 2025, nhóm công ty xây dựng hàng đầu đang đứng trước cơ hội tăng mạnh quy mô doanh thu so với giai đoạn 2021 - 2022.

Hải Minh
Theo Đặc san Doanh nghiệp niêm yết 2023

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục