Lạc quan với cổ phiếu đầu tư công

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Kỳ vọng hưởng lợi từ hoạt động đầu tư công đang được đẩy mạnh nên các cổ phiếu như LCG, HHV, C4G, VCG hiện có mức giá tăng mạnh so với đầu năm 2023 và cơ hội đầu tư được nhận định vẫn còn trong thời gian tới.
Giá trị giải ngân đầu tư công trong 5 tháng đầu năm 2023 cao hơn 35,5% (41.000 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2022. Giá trị giải ngân đầu tư công trong 5 tháng đầu năm 2023 cao hơn 35,5% (41.000 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2022.

Đẩy mạnh giải ngân đầu tư công

Khi được hỏi nhóm ngành nào có triển vọng sáng trong nửa cuối năm 2023, lãnh đạo nhiều công ty chứng khoán và các chuyên gia phân tích đều đề cập đến đầu tư công.

Ông Nguyễn Vũ Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Chứng khoán VNDIRECT cho biết, đầu tư công là một chủ đề lớn và là câu chuyện hứa hẹn xuyên suốt năm 2023. Các dự án hạ tầng trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ để đến cuối năm hoàn thành ít nhất 95% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh thúc đẩy giải ngân, Chính phủ đã và đang có những giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, qua đó hỗ trợ nhiều ngành nghề liên quan đến đầu tư công và tạo động lực thúc đẩy kinh tế.

Theo số liệu của Bộ Tài chính, thanh toán vốn đầu tư công trong 5 tháng đầu năm 2023 là 157.095,4 tỷ đồng, đạt 20,8% kế hoạch năm được Quốc hội giao và đạt 22,22% kế hoạch Thủ tướng giao. Trong đó, giải ngân đầu tư công trong tháng 5 đạt 46.569 tỷ đồng, tăng 27,7% so với tháng 4.

Một số doanh nghiệp nhóm đầu tư công có giá trị trúng thầu lớn. Nguồn: Mirae Asset tổng hợp.

Một số doanh nghiệp nhóm đầu tư công có giá trị trúng thầu lớn. Nguồn: Mirae Asset tổng hợp.

Thực tế cho thấy, bên cạnh các dự án mới được khởi công là các dự án cũ dần được hoàn thành.

Mới đây nhất, ngày 18/6/2023, hai dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được khánh thành.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 gồm 11 dự án thành phần, dài hơn 650 km. Trong đó, có 8 dự án thành phần dài gần 480 km, đầu tư bằng hình thức đầu tư công và 3 dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, dài hơn 170 km.

Tính đến nay, dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác 6 dự án thành phần dài 425 km. Hai dự án vừa khánh thành là cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100 km, khởi công năm 2020, được đầu tư công và cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài gần 50 km, khởi công năm 2021, đầu tư theo phương thức đối tác công - tư.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ, nhà đầu tư đã huy động đủ nguồn lực để đưa các dự án đi vào khai thác, vận hành. Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, mã chứng khoán VCG) là một trong những nhà thầu chính của dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Cùng ngày 18/6/2023, Ủy ban nhân dân TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Lắk phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải tổ chức khởi công dự án đường vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Theo kế hoạch, đường vành đai 3 TP.HCM (76 km) sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 53,7 km, đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, có tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng từ vốn ngân sách, dự kiến hoàn thành năm 2026; cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng, dài khoảng 117,5 km, kết nối hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, dự kiến khai thác năm 2027.

Trong 25 gói thầu các dự án cao tốc đã chọn được nhà thầu, một số doanh nghiệp niêm yết trúng các gói có giá trị cao như Vinaconex, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Đèo Cả, mã chứng khoán HHV), Công ty cổ phần Lizen (mã chứng khoán LCG), Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 (mã chứng khoán C4G).

Triển vọng doanh thu tăng cao

Trong các doanh nghiệp niêm yết, Vinaconex hiện có số lượng cũng như giá trị trúng thầu các gói thầu thi công dự án đầu tư công lớn nhất.

Sau khi hoàn thành 3 gói thầu Phan Thiết - Dầu Giây (2.300 tỷ đồng), Vĩnh Hảo - Phan Thiết (3.225 tỷ đồng) và Mai Sơn - Quốc lộ 45 (2.500 tỷ đồng), Vinaconex được giao các dự án giao thông lớn khác như gói XL -11 dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi (5.232 tỷ đồng), gói XL01 dự án Vũng Áng - Bùng (5.400 tỷ đồng), gói XL-12 dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh (3.055 tỷ đồng), gói XL-02 dự án Vân Phong - Nha Trang (3.549 tỷ đồng).

Vinaconex đặt mục tiêu năm 2023 đạt doanh thu 16.340 tỷ đồng, tăng 170% so với năm 2022, kỳ vọng vào tình hình xây dựng khả quan và sự đóng góp tích cực ở hai cả mảng xây lắp và bất động sản. Tuy nhiên, kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm nay của doanh nghiệp giảm 8% so với năm ngoái, ở mức 860 tỷ đồng.

Trong khi đó, Đèo Cả trúng thầu 3 gói trong dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 với tổng trị giá 14.677 tỷ đồng, thời gian thi công đến cuối năm 2026. Bên cạnh đó, sự hồi phục của ngành du lịch giúp hoạt động thu phí giao thông của Đèo Cả khả quan hơn khi phần lớn các trạm BOT ở các tuyến từ Khánh Hòa đến Huế là các khu vực có du lịch phát triển.

Kế hoạch kinh doanh năm 2023 của Đèo Cả đưa ra chỉ tiêu doanh thu hợp nhất 2.478,2 tỷ đồng, tăng 18,3% và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 338,6 tỷ đồng, tăng 13,8% so với mức thực hiện năm 2022.

Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam dự báo, Đèo Cả có thể thực hiện vượt mức kế hoạch năm nay, đạt doanh thu 3.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 427 tỷ đồng, lần lượt tăng 45,2% và 55,2% so với năm ngoái.

Với Lizen, công ty này có những dự án trọng điểm như dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, quy mô 1.194 tỷ đồng, dự kiến thông xe vào tháng 9/2023; dự án Vũng Áng - Bùng, quy mô 5.098 tỷ đồng; dự án Vân Phong - Nha Trang, quy mô 4.700 tỷ đồng; dự án Long Tân City.

Kỳ vọng hoạt động đầu tư công sẽ khởi sắc hơn trong thời gian tới nên Mirae Asset dự phóng doanh thu năm 2023 của Lizen đạt 2.263 tỷ đồng, tăng 125% so với năm 2022. Tuy nhiên, con số dự phóng doanh thu này thấp hơn kế hoạch mà Lizen đề ra trước đó là đạt 2.850 tỷ đồng. Về lợi nhuận sau thuế năm nay, Lizen dự kiến đạt 150 tỷ đồng, giảm 22,7%. Đây cũng là con số mà Mirae Asset dự phóng cho Lizen, vì không còn khoản lợi nhuận từ hoạt động sang nhượng cổ phần công ty con như năm ngoái.

Tại Công ty cổ phần Fecon (mã chứng khoán FCN), tính đến hết tháng 5/2023, tổng trị giá các gói thầu đã ký đạt 800 tỷ đồng. Kế hoạch kinh doanh năm 2023 của Fecon là đạt doanh thu 3.800 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 125 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức thực hiện năm 2022.

Trên sàn chứng khoán, nhóm cổ phiếu đầu tư công từ đầu năm 2023 đến nay thu hút nhà đầu tư, giúp giá và thanh khoản có diễn biến tăng.

Ông Vũ Đức Tiến, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội cho rằng, trong nửa cuối năm 2023, đầu tư công vẫn là nhóm ngành đáng quan tâm, với triển vọng từ các giải pháp của Chính phủ nhằm hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm nay.

Hải Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục