Doanh nghiệp đầu tư công "đông việc"

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Có nhiều yếu tố hỗ trợ đã tạo nên sức hút cho nhóm cổ phiếu được nhận định hưởng lợi từ đầu tư công như FCN, C4G, HHV, LCG, VCG…
Tiến độ giải ngân đầu tư công được đẩy mạnh sẽ tạo ra lượng công việc dồi dào cho các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng. Tiến độ giải ngân đầu tư công được đẩy mạnh sẽ tạo ra lượng công việc dồi dào cho các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng.

Doanh nghiệp liên tiếp trúng thầu

Cổ phiếu FCN của Công ty cổ phần Fecon có mức tăng giá 37% trong tháng 5/2023, từ gần 11.000 đồng/cổ phiếu lên trên 15.000 đồng/cổ phiếu, trong bối cảnh doanh nghiệp liên tiếp trúng thầu các dự án.

Trong tháng 5/2023, Fecon trúng thầu tổng cộng 300 tỷ đồng, bao gồm kè bê tông thuộc dự án Cầu Hôn trị giá gần 60 tỷ đồng tại Phú Quốc, cọc xi măng đất D1200 thuộc dự án

Royal Group Headquarters trị giá 22,2 tỷ đồng tại Campuchia, sản xuất và ép cọc tại dự án Clubhouse Vũng Bàu trị giá 12,2 tỷ đồng tại Phú Quốc, thi công hạng mục “Cửa nhận nước làm mát và nhà bơm” thuộc dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3và 4, trị giá 192 tỷ đồng. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, Fecon đã trúng các gói thầu với tổng trị giá gần 800 tỷ đồng.

Fecon cho biết, Công ty duy trì quan điểm chọn lọc dự án để tham gia đấu thầu và triển khai thi công, đảm bảo nguồn lực tốt nhất cho các dự án, không cố gắng trúng thầu bằng mọi giá hay bất chấp rủi ro thanh toán. Đây là giải pháp an toàn trong bối cảnh lãi suất cho vay của các ngân hàng vẫn ở mức cao và trên thị trường, dòng tiền tiếp tục khó khăn.

Không ít cổ phiếu khác trong nhóm đầu tư công như HHV, C4G, LCG… tăng giá trong tháng 5 cũng như 5 tháng đầu năm 2023, nhờ tình hình hoạt động của doanh nghiệp có diễn biến khả quan.

Cụ thể, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (Đèo Cả, mã chứng khoán HHV) đã trúng 3 gói thầu thuộc dự án Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Bên cạnh mảng xây dựng, Đèo Cả đang vận hành 6 dự án có trạm thu phí BOT, đây là mảng mang lại nguồn thu chính và ổn định trong năm qua, khoảng 2,6 tỷ đồng lãi gộp mỗi ngày. Nhu cầu đi lại tăng cao do ngành du lịch phục hồi được kỳ vọng mang về nguồn thu lớn hơn cho các trạm BOT của Đèo Cả.

Công ty Chứng khoán DSC đánh giá, mảng xây dựng có triển vọng tích cực trong năm 2023. Với Đèo Cả, Công ty đã trúng thầu các gói thầu XL1, XL2 và XL3 thuộc dự án Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, với tổng giá trị gần 14.500 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2023 - 2025, Đèo Cả dự kiến sẽ tham gia đầu tư thêm nhiều đoạn cao tốc, với tổng mức đầu tư khoảng 40.000 tỷ đồng, tập trung vào các dự án theo hình thức PPP. Để có đủ nguồn lực, Đèo Cả đã gia tăng đáng kể đòn bẩy tài chính và lên kế hoạch tăng vốn.

Năm 2023, doanh thu và lợi nhuận của Đèo Cả được DSC dự báo đạt 2.630 tỷ đồng và 345 tỷ đồng, tăng 25,5% và 16,2% so với năm 2022.

Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 (mã chứng khoán C4G) cũng được đánh giá là doanh nghiệp hưởng lợi khi Chính phủ triển khai một loạt dự án hạ tầng giao thông chiến lược như Cao tốc Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2), Sân bay quốc tế Long Thành, các tuyến vành đai Hà Nội và TP.HCM, các dự án giao thông năng lượng xanh...

Nhu cầu xây dựng hạ tầng tại Việt Nam đang rất lớn. Doanh thu của các công ty xây dựng hàng đầu được nhận định sẽ tăng mạnh trong giai đoạn 2023 - 2025.

Trong đại hội cổ đông thường niên 2023 mới đây, Tổng giám đốc Cienco 4, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh chia sẻ, trong tháng 4 và 5/2023, Công ty ghi nhận kết quả kinh doanh gần bằng quý I, dự kiến quý II sẽ gấp ba lần quý I.

Quý I/2023, Cienco 4 đạt doanh thu 460 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 41 tỷ đồng, tăng lần lượt 8% và 27% so với cùng kỳ năm 2022. Năm 2023, Cienco 4 đặt kế hoạch đạt doanh thu 4.500 tỷ đồng, lãi ròng 330 tỷ đồng.

Báo cáo triển vọng ngành xây dựng năm 2023 của Công ty Chứng khoán VNDIRECT vừa công bố nhận định, năm nay, việc thúc đẩy giải ngân đầu tư công và giá trị đơn hàng chưa thực hiện (backlog) lớn sẽ giúp các công ty xây dựng hạ tầng bứt phá cả về doanh thu và lợi nhuận trong giai đoạn 2023 - 2025.

Bốn yếu tố thúc đẩy đầu tư công

Tỷ lệ giải ngân đầu tư công tính đến 30/4/2023 ước đạt 14,66% kế hoạch năm 2023 của Quốc hội (711.684,4 tỷ đồng, tăng hơn 130.000 tỷ đồng so với kế hoạch năm 2022); nếu so với yêu cầu năm nay giải ngân ít nhất 95% kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ, thì tỷ lệ giải ngân đạt 15,65%, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái (18,48%), nhưng số tuyệt đối tăng gần 15.000 tỷ đồng (tăng khoảng 16%).

Trong tháng 5 vừa qua, vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước đạt 45.139 tỷ đồng, lũy kế 5 tháng đầu năm 2023 đạt 177.040 tỷ đồng, tăng 19,7% so với cùng kỳ và hoàn thành 25,5% kế hoạch năm.

VNDIRECT cho rằng, có 4 yếu tố hỗ trợ để đẩy nhanh các dự án đầu tư công trong năm nay.

Thứ nhất, nợ công của Việt Nam đã giảm đã giảm đáng kể trong những năm qua nhờ tăng trưởng GDP cao trong giai đoạn 2016 - 2022 và kiểm soát chi tiêu chặt chẽ. Tỷ lệ nợ công giảm từ 51% năm 2016 xuống 40% năm 2022 (ước tính của IMF), thấp hơn nhiều so với trần nợ công là 60% GDP. Nợ công thấp tạo dư địa cho việc mở rộng chính sách tài khóa để hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Thứ hai, lợi suất trái phiếu chính phủ giảm mạnh kể từ đầu năm 2023. Tính đến ngày 10/5, trên thị trường sơ cấp, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 15 năm giảm 1,67% và 1,7%, xuống lần lượt 3%/năm và 3,1%/năm. Trên thị trường thứ cấp, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 5 năm và 10 năm giảm 2,42% và 1,89%, xuống lần lượt 2,6%/năm và 3,2%/năm.

Thứ ba, lạm phát tăng chậm lại đáng kể. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5/2023 so với cùng kỳ chỉ tăng 2,43%, trong khi tháng 1 tăng 4,89%; bình quân 5 tháng đầu năm 2023 tăng 3,55% so với cùng kỳ. Khi áp lực lạm phát giảm, Chính phủ có thể cân nhắc nới lỏng chính sách tài khóa.

Thứ tư, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo ngành giao thông - vận tải hoàn tất công tác chuẩn bị để khởi công 3 tuyến đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuật và 2 đường vành đai gồm Vành đai 4 Hà Nội và Vành đai 3 TP.HCM. Các dự án này được yêu cầu khởi công trước ngày 30/6/2023.

Yếu tố đầu tư công cùng với lãi suất có diễn biến giảm và triển vọng thị trường khả quan được giới chuyên gia kỳ vọng sẽ là động lực để các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng tăng tốc kể từ quý II/2023.

TS. Mạc Quốc Anh, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội nhận định, quý II và III/2023 là giai đoạn quan trọng của các doanh nghiệp khi các chính sách thúc đẩy kinh tế được thực thi, đặc biệt về tài chính, tài khóa, giảm chi phí, giảm lãi vay của hệ thống ngân hàng đủ thời gian thẩm thấu.

“Tôi nghĩ, quý II và quý III/2023 sẽ là thời điểm tăng trưởng của các doanh nghiệp Việt Nam”, TS. Mạc Quốc Anh chia sẻ.

Hải Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục