Cuộc đình công kết thúc sớm hơn dự kiến của các nhà đầu tư, điều này làm suy yếu cổ phiếu vận tải vì giá cước không còn tăng như kỳ vọng.
"Cuộc đình công tại cảng đã kết thúc khá nhanh, loại bỏ mọi rủi ro đáng kể đối với nền kinh tế trong quý này", Ryan Sweet, chuyên gia kinh tế trưởng của Mỹ tại Oxford Economics cho biết.
Theo Everstream Analytics, ít nhất 54 tàu container đã xếp hàng bên ngoài cảng khi cuộc đình công diễn ra, gây nguy cơ thiếu hụt mọi thứ từ chuối đến phụ tùng ô tô.
Nền tảng định giá Xeneta cho biết, có thể mất hai đến ba tuần để khôi phục lại luồng hàng hóa bình thường.
"Tàu vẫn tiếp tục ghé cảng, vì vậy không chỉ là vấn đề xử lý các tàu đã xếp hàng, mà còn phải làm việc chăm chỉ hơn nữa để giảm bớt tình trạng tắc nghẽn trước khi chuỗi cung ứng hoạt động trở lại", Peter Sand, nhà phân tích trưởng của Xeneta cho biết.
Hiệp hội công nhân bốc xếp quốc tế và các nhà điều hành cảng của Liên minh Hàng hải Mỹ (USMX) đã công bố thỏa thuận vào cuối ngày thứ Năm (3/10). Các nguồn tin cho biết họ đã đồng ý tăng mức lương trung bình từ 39 USD/giờ lên khoảng 63 USD/giờ.
ILA đã phát động cuộc đình công của 45.000 công nhân cảng vào ngày 1/10, đây là cuộc đình công lớn đầu tiên của họ kể từ năm 1977. Các nhà phân tích của JPMorgan ước tính cuộc đình công sẽ khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại khoảng 5 tỷ USD mỗi ngày.
Sự gián đoạn này là một thách thức đối với chính quyền của Tổng thống Joe Biden trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11. Nhà Trắng đã gây áp lực lên các nhà điều hành USMX để đưa ra đề nghị nhằm chấm dứt cuộc đình công vì những cảnh báo được đưa ra về hậu quả tàn khốc nếu cuộc đình công tiếp tục.
Cổ phiếu của các tập đoàn vận tải ở châu Á và châu Âu đã giảm sau khi thỏa thuận được công bố.
Hôm thứ Sáu (4/10), cổ phiếu Tập đoàn vận tải A.P. Moeller-Maersk đã giảm 4,7%, trong khi Hapag-Lloyd giảm 14,4%. Nippon Yusen của Nhật Bản đã giảm 9,4% và Kawasaki Kisen giảm 9,7%.
"Cổ phiếu vận tải trước đó đã tăng mạnh do kỳ vọng giá tăng do cuộc đình công của công nhân bến tàu Mỹ và tình hình căng thẳng ở Trung Đông", nhà phân tích Tony Huang của Taishin Securities Investment Advisory cho biết.
Theo nhà phân tích Sky Canaves của eMarketer, các nhà bán lẻ chiếm khoảng một nửa tổng khối lượng vận chuyển container, trong đó Walmart, IKEA và Home Depot nằm trong số những công ty phụ thuộc vào các cảng Bờ Đông và Bờ Vịnh.
Số liệu vận đơn từ công ty dữ liệu Import Yeti cho thấy các nhà nhập khẩu phụ thuộc vào các cảng bị ảnh hưởng bao gồm IKEA, Walmart và Goodyear Tire & Rubber.
Nhiều nhà bán lẻ cho biết họ đã dự trữ hàng sớm cho mùa mua sắm lễ hội sắp tới và một cuộc đình công ngắn có thể sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tình trạng sẵn có của sản phẩm.
Các cảng Bờ Đông cũng là điểm đến của cà phê, giá cà phê đã tăng do ảnh hưởng của sự gián đoạn này.
Mặc dù thỏa thuận tạm thời về tiền lương đã chấm dứt cuộc đình công nhưng chỉ gia hạn hợp đồng hiện tại đến ngày 15/1. Hai bên sẽ tiếp tục thảo luận về các vấn đề khác, chẳng hạn như việc các cảng sử dụng tự động hóa mà người lao động cho rằng sẽ dẫn đến mất việc làm.
"Quyết định chấm dứt cuộc đình công hiện tại và cho phép các cảng Bờ Đông và Bờ Vịnh mở cửa trở lại là tin tốt cho nền kinh tế quốc gia… Càng sớm đạt được thỏa thuận cuối cùng thì càng tốt cho tất cả các gia đình Mỹ", Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF) cho biết.