Khuyến nghị tăng tỷ trọng đối với cổ phiếu ACB
CTCK KIS Việt Nam (KIS)
Chúng tôi ước tính lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng TMCP Á Châu (mã ACB) đạt 8.050 tỷ đồng trong 2019 và 9.804 tỷ đồng vào 2020. EPS tương ứng sẽ là 3.900 đồng và 4.800 đồng; BVPS lần lượt là 16.900 đồng và 20.700 đồng cho năm 2019 và 2020.
Với ước tính giá cổ phiếu ACB sẽ đạt 32.300 đồng/cổ phiếu vào cuối năm 2019 và 39.500 đồng/cổ phiếu vào cuối năm 2020, chúng tôi duy trì khuyến nghị tăng tỷ trọng đối với cổ phiếu này.
>> Tải báo cáo
Khuyến nghị trung lập đối với cổ phiếu NT2
CTCK KIS Việt Nam (KIS)
Kết quả kinh doanh quý II của CTCP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (HOSE: NT2) cho thấy tình hình khá ảm đạm của nhà máy trong năm nay. Theo số liệu công ty, lợi nhuận hoạt động của nhà máy điện NT2 giảm từ mức 280.03 tỷ đồng trong quý II năm ngoái xuống còn 226.26 tỷ đồng (giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái); lợi nhuận ròng giảm từ 268.6 tỷ đồng xuống còn 208.2 tỷ đồng (giảm 22%).
Theo cách giải thích của công ty, trong quý II/2019, hai tuabin khí không xảy ra sự cố lớn nào. Tuy nhiên, vào những thời điểm phụ tải đạt đỉnh trong tháng 5, khi giá thị trường điện trung bình rất gần với giá trần CGM, nhà máy điện NT2 lại không thể phát tối đa công suất theo nhu cầu huy động của A0. Điều này là do sự suy giảm nguồn cấp khí kể từ khi mỏ Cửu Long tiến hành bảo trì thường xuyên.
Kết quả là, mặc dù sản lượng điện thương mại vẫn đạt được mức chỉ tiêu đề ra, tuy nhiên việc không thể phát điện vào thời điểm giá cao, cùng với giá khí đầu vào tăng nhẹ so với cùng kỳ khiến biên lợi nhuận gộp NT2 giảm từ 15% xuống 12% trong quý II/2019.
Chúng tôi duy trì đánh giá trung lập đối với cổ phiếu NT2 dựa trên kỳ vọng NT2 có thể duy trì cổ tức tiền mặt ổn định từ năm 2019 trở đi. Thực tế là trong cả hai giai đoạn El Niño và La Niña trong quá khứ, NT2 vẫn đủ khả năng trả cổ tức bằng tiền mặt ngay cả khi kết quả kinh doanh giảm sút nghiêm trọng.
Sử dụng phương pháp DDM với kỳ vọng rằng công ty sẽ trả cổ tức liên tục ở mức 2,500 đồng (do không có dự án đầu tư hay xây mới nào ít nhất cho đến năm 2025), chúng tôi định giá cổ phiếu NT2 ở mức 23.000 đồng/cổ phiếu vào cuối năm 2019.
>> Tải báo cáo
Khuyến nghị tích cực đối với DVP
CTCK KB Việt Nam (KBSV)
Doanh thu quý II/2019 của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ (mã DVP) đạt 157,9 tỷ đồng, giảm 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái, lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu đạt 288.8 tỷ đồng, giảm 6,9%. Tổng sản lượng container 6 tháng đầu năm đạt khoảng 285 nghìn TEU, hoàn thành 51.8% kế hoạch năm.
Số lượng tàu cập bến 6 tháng đầu năm đạt 257 lượt tàu, giảm 16% do mất đi đối tác lớn là hãng tàu Mitsui OSK Line sau khi hãng này cùng với 2 hãng khác là K Line và NYK hợp nhất thành một hãng tàu duy nhất với tên ONE (Ocean Network Express). Lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm đạt 140.8 tỷ VND, tăng 5% yoy.
Trong quý II/2019, DVP ghi nhận 36,4 tỷ đồngdoanh thu tài chính, tăng 4,3 lần so với cùng kì. Đây là khoản cổ tức đến từ công ty TNHH Tiếp vận SITC – Đình Vũ. Thông thường DVP sẽ nhận khoản cổ tức này vào Quý 3 nhưng năm nay lại nhận vào quý 2 dẫn tới sự thay đổi đột biến ở khoản mục doanh thu tài chính.
Mặc dù đang gặp khó khăn khi lượng tàu cập cảng giảm, DVP vẫn đặt kì vọng sẽ hoàn thành kế hoạch đề ra đầu năm với tổng sản lượng là 550 nghìn TEU. Cổ tức chi trả cho năm 2019 kì vọng duy trì ở mức 40% - 50% tương đương lợi suất cổ tức đạt khoảng 10% - 12% so với mức giá cổ phiếu hiện tại.
Đối với DVP, chúng tôi đánh giá tích cực trong trung hạn dựa trên 2 yếu tố: (1) Mức lợi suất cổ tức cao, đạt 10% – 12% / năm; (2) Hoạt động doanh nghiệp vẫn được duy trì, mặc dù gặp phải cạnh tranh gay gắt nhưng với tệp khách hàng khá ổn định, đặc biệt là khách hàng lớn là HITC đóng góp khoảng 40% doanh thu.
>> Tải báo cáo
Khuyến nghị trung lập đối với VSC
CTCK KB Việt Nam (KBSV)
Đối với VSC của Công ty cổ phần Tập đoàn Container Việt Nam, chúng tôi đánh giá trung lập trong trung – dài hạn dựa trên các yếu tố:
(1) Doanh nghiệp hiện thiếu động lực tăng trưởng do đã hết dư địa để tăng công suất cùng với đó là sản lượng cảng Green đang suy giảm mạnh do cạnh tranh và vị trí không thuận lợi;
(2) Kế hoạch xây mới cảng tại khu vực Lạch Huyện trong giai đoạn 2023 - 2024 hiện vẫn còn nhiều nghi vấn về tính khả thi.