Tháng "cô hồn" của môi giới chứng khoán VIP

Chỉ cách đây 3 tháng, Long kiếm trung bình trên 100 triệu đồng một tháng từ tiền môi giới chứng khoán nhưng tháng vừa rồi chỉ còn 3 triệu. Hầu hết các môi giới VIP như Long đang ở vào giai đoạn “mất mùa”.
Khách hàng giảm giao dịch, thu nhập của môi giới tụt dốc không phanh (Ảnh minh họa) Khách hàng giảm giao dịch, thu nhập của môi giới tụt dốc không phanh (Ảnh minh họa)

Không chỉ giảm rất mạnh thu nhập từ tiền hoa hồng môi giới, Long còn thiệt hại hàng tỷ đồng với các khoản đầu tư vào cổ phiếu. Anh này than thở: “Mấy tháng trước ăn cơm, tháng này cháo cũng chẳng đủ mà húp”.

 

Làm việc tại một công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn trụ sở tại TP. HCM, khách hàng của Long thường chỉ giao dịch mạnh khi thị trường có sóng. Thời gian gần đây, khi thị trường lình xình, họ thậm chí không giao dịch và rút tiền sang đầu tư bất động sản. Thu nhập của Long từ hoa hồng môi giới vì thế tụt giảm mạnh.

 

Long chỉ là một trong số nhiều môi giới VIP tại các công ty chứng khoán lâm vào cảnh “mất mùa” trong 2 tháng gần đây. Giá trị giao dịch trên thị trường sụt giảm mạnh đi kèm với việc các khách hàng VIP, đặc biệt là các “đội lái” (nhà đầu tư lớn chuyên làm giá cổ phiếu) cũng giảm mua bán để nghe ngóng tình hình.

 

Trong bối cảnh các dự định đánh lên đối với cổ phiếu phần lớn gặp thất bại, nhà đầu tư lớn (cả “đội lái” lẫn những người ăn theo) thường chọn cách không hành động để chờ cơ hội. Điều này đồng nghĩa với việc giá trị giao dịch mà các môi giới VIP có được từ khách hàng tụt giảm thê thảm và thu nhập từ hoa hồng cũng xuống dốc không phanh.

 

Nam – môi giới VIP tại một công ty chứng khoán ở Hà Nội, cho biết, thời điểm này được coi mùa mưa bão hay có thể gọi là tháng “cô hồn” của chứng khoán. Nhà đầu tư lớn đến công ty chứng khoán chủ yếu để chơi chứ ít giao dịch.

 

Anh này tâm sự: “Đây là thời điểm mua vào tốt bởi giá của nhiều cổ phiếu đang ở mức rất thấp tính theo các chỉ số phân tích cơ bản. Thế nhưng, môi giới nào khuyên khách hàng mua lúc này cũng thấy có vẻ không ổn bởi hầu hết đều muốn lướt sóng thật nhanh chứ không ai thích giữ lâu. Hệ quả là môi giới rất khó kiếm được thu nhập tốt”.

 

Trong khi các môi giới chứng khoán thông thường hưởng lương cố định không bị tác động mạnh bởi việc giao dịch sụt giảm thì các bạn đồng nghiệp thuộc phòng VIP có thu nhập chính từ giá trị mua bán cổ phiếu của khách hàng. Vì thế, tháng “cô hồn” được coi là khoảng thời gian “mất mùa” nặng của các môi giới VIP. “Có lúc ăn cơm ngon thì cũng có lúc phải húp cháo để cầm hơi. Chứng khoán nó thế mà”, Hưng – một môi giới chứng khoán tại Hà Nội bình luận.


Vnexpress

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,205.1 0.13 0.01% 89,703 tỷ
HNX 226.45 -1.13 -0.5% 779 tỷ
UPCOM 88.62 0.29 0.32% 275 tỷ