Tài khoản ủy quyền: “trả lại tên cho em”

(ĐTCK-online) UBCK vừa ban hành công văn hướng dẫn triển khai Thông tư 74 của Bộ Tài chính, trong đó cơ quan này vẫn giữ quan điểm siết chặt với mua bán cùng phiên, quyết liệt với giao dịch ủy quyền, tuy nhiên lại chưa có hướng dẫn về giao dịch ký quỹ.
Tài khoản ủy quyền: “trả lại tên cho em”

>> Sẽ giãn thời hạn xử lý ủy quyền GDCK

Cụ thể, nhà đầu tư chỉ được mua bán cùng phiên trên cùng một tài khoản mở tại một công ty chứng khoán, không được phép mua bán cùng phiên trên các tài khoản mở tại các công ty chứng khoán khác nhau. Việc mua (hoặc bán) chỉ được thực hiện khi lệnh bán (hoặc mua) trước đó đã được thực hiện hết hoặc đã được hủy. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng không được mua bán cùng phiên mà không làm thay đổi sở hữu chứng khoán, tức là nhà đầu tư không được mua bán cùng 1 lượng chứng khoán trong phiên. Việc cùng mua, bán cùng một loại chứng khoán cũng không được phép trong đợt khớp lệnh định kỳ trên sàn HOSE.

Ngoài ra, cũng theo công văn, công ty chứng khoán chỉ được mở 1 tài khoản giao dịch tự doanh tại chính công ty chứng khoán.

Cũng theo công văn này, UBCK khá quyết liệt với việc ủy quyền giao dịch ký chứng khoán. Cụ thể, việc ủy quyền giao dịch trước ngày 1/8/2011 trái với quy định của Thông tư 74 sẽ không có hiệu lực kể từ ngày 1/8/2011. Việc ủy quyền sau ngày 1/8/2011 phải lập dưới dạng hợp đồng ủy quyền có xác nhận của chính quyền địa phương hoặc được công chứng theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, một điều quan trọng khác mà nhà đầu tư mong đợi trong Thông tư 74 là giao dịch ký quỹ (margin) lại không được UBCK hướng dẫn lần này. UBCK cho biết, sẽ có văn bản hướng dẫn riêng cho nghiệp vụ này và khi chưa có văn bản hướng dẫn của UBCK, các công ty chứng khoán và nhà đầu tư không được triển khai nghiệp vụ này. Như vậy, hy vọng được thực hiện giao dịch margin của các công ty chứng khoán và nhà đầu tư sẽ phải chờ đợi thêm một thời gian nữa sau khi Thông tư 74 có hiệu lực.

>> Toàn văn công văn hướng dẫn Thông tư 74

T.Lê
T.Lê

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,208.3 3.33 0.28% 96,472 tỷ
HNX 226.99 -0.58 -0.25% 895 tỷ
UPCOM 88.55 0.22 0.24% 293 tỷ