Rủi ro đầu tư ngắn hạn vẫn ở mức cao

(ĐTCK-online) Các CTCK cho rằng, VN-Index nhiều khả năng sẽ lùi dần về ngưỡng hỗ trợ mạnh 420-430 điểm và hiện rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao.
Ảnh minh họa: Internet Ảnh minh họa: Internet

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 20/5.

 

Khả năng thị trường sẽ kiểm chứng lại mốc 420 điểm

(CTCK Woori CBV)

Sự giảm điểm của hầu hết các cổ phiếu trên sàn với đầu tàu là các cổ phiếu ngành bất động sản đã khiến VN-Index liên tục giảm điểm sâu trong các phiên giao dịch gần đây.

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, VN-Index giảm tới 10,06 điểm xuống mức 444,85 điểm. Thanh khoản thị trường sụt giảm so với phiên giao dịch ngày 18/5. So với phiên giao dịch 18/5, đà bán tháo của các cổ phiếu đã được “hãm” lại nhưng giá vẫn giảm mạnh.

Đà giảm mạnh tiếp tục diễn ra và liên tiếp xuyên thủng các mốc tâm lý. Mốc 460 điểm được coi là vững chắc trong giai đoạn vừa qua đã chính thức bị xuyên thủng trong phiên vừa qua. Đồ thị đang đưa ra những dấu hiệu giảm điểm đang có chiều hướng tiếp diễn. Dải Bollinger Band đang mở rộng ra cùng với tín hiệu MACD tạo phân kỳ âm cho thấy xu hướng giảm điểm tiếp tục là khó tránh khỏi. Với tâm lý chán nản của nhà đầu tư và không được chống đỡ bởi các cổ phiếu trụ cột thì không loại trừ khả năng thị trường sẽ kiểm chứng lại mốc 420 điểm trong thời gian tới.

 

Nhiều khả năng VN-Index rơi về vùng hỗ trợ 420-430

(CTCK ACB - ACBS)

Thị trường tiếp tục giảm điểm phiên thứ 5 liên tiếp trên cả hai sàn HOSE và HNX.

Tâm lý lo lắng của nhà đầu tư tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường, đặc biệt là khi có những thông tin không tốt về tình hình lãi suất của thị trường ngân hàng và cho vay chứng khoán. Với khả năng nợ xấu tăng cao và tính thanh khoản thấp của hệ thống tài chính, một số công ty chứng khoán đã quyết định cắt giảm hạn mức cho vay để phòng trừ rủi ro.

Thêm vào đó, đang có những lo lắng mới về động thái tiếp theo của Ngân hàng Nhà nước trong việc bình ổn thị trường huy động vốn bằng việc tăng trần lãi suất huy động. Nếu điều này xảy ra, khả năng nhiều nhà đầu tư chuyển qua gửi tiết kiệm là rất cao bởi vì lãi suất huy động sẽ trở nên hấp dẫn và hứa hẹn khả năng sinh lời đảm bảo với rủi ro thấp. Như thế một lượng vốn lớn sẽ được hút về ngân hàng thay vì đổ vào thị trường chứng khoán, và điều này có thể làm cho thị trường chứng khoán tiếp tục ảm đạm trong thời gian tới.

Trái với diễn biến trong tháng 4, chỉ số VN-Index tăng điểm nhờ sự nâng đỡ của nhóm cổ phiếu blue chip, thì bước sang đầu tháng 5, sự sụt giảm của nhóm cổ phiếu này đang làm cho thị trường có những phiên mất điểm liên tiếp. Trong đó những cổ phiếu làm cho thị trường mất điểm mạnh nhất là MSN, BVH, VPL, và VIC. Xu hướng điều chỉnh của nhóm cổ phiếu này có khả năng tiếp tục trong thời gian tới. Vì thế chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư cần xem xét kĩ trước khi quyết định đầu tư vào nhóm cổ phiếu này.   

Về phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã xuyên thủng vùng hỗ trợ 450-460 và chuyển sang xu hướng giảm trong ngắn hạn. Nhiều khả khả năng chỉ số này rớt về vùng hỗ trợ mạnh 420 -430 trước khi tăng điểm trở lại. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index có thể tiếp tục giảm sâu hơn.

 

 

 

 

VN-Index sẽ rời khỏi mức 440 điểm

(CTCK Trí Việt - TVSC)

Thị trường tiếp tục xu thế đi xuống mạnh và VN-Index xuống dưới mức 450 điểm một cách rõ nét. Các yếu tố chính gây nên sự giảm giá trong phiên 19/5 là nhóm các cổ phiếu vốn hóa lớn (BVH, MSN, VIC giảm sàn); nhóm cổ phiếu bất động sản (HAG, ITA, KBC, LCG…).

Có thể thấy, các cổ phiếu vốn hóa lớn đang chịu sự điều chỉnh mạnh khi có thông tin Sở GDCK HOSE sẽ có phương pháp tính toán lại chỉ số VN-Index, khi đó các quỹ ETF có thể phải xem xét việc bán ra các cổ phiếu trong danh mục do tỷ trọng trong tổng vốn hóa thị trường bị giảm xuống; các cổ phiếu bất động sản chịu áp lực lớn khi thị trường nhà đất đang suy thoái.

Ngoài 2 nhóm trên, có thể thấy, nhóm cổ phiếu chứng khoán đã hãm đà giảm thể hiện ở SSI, BVS, KLS, VND, đây là nhóm có ảnh hưởng lớn đến 2 sàn trong thời gian của các tuần trước. Tốc độ giảm của HNX-Index đang bớt đi khi tiến gần đến vùng hỗ trợ quanh 77 điểm. Trong khi đó, VN-Index tiếp tục giảm sẽ rơi khỏi mức hỗ trợ khá mạnh 440.

Mặc dù giá cổ phiếu đã ở mức độ rất thấp – thấp hơn cả đáy khủng hoảng đầu năm 2009, nhưng do dòng tiền bắt đáy yếu nên thị trường vẫn đi xuống do tình trạng giải chấp từ một số công ty chứng khoán để giảm tỷ lệ nợ xấu.

 

Xu hướng giảm vẫn chủ đạo

(CTCK VNDirect - VNDS)

Những phiên giảm mạnh đi kèm với thanh khoản tăng dần cho thấy áp lực bán đang gia tăng. Mốc 460 hỗ trợ mạnh cho VN-Index trong suốt thời gian qua đã bị phá vỡ. Vì thế, thị trường có thể sẽ không giữ được trạng thái lình xình đi ngang như trong tháng 4.

 HNX tiếp cận mức đáy lịch sử năm 2009, xung quanh mức này có thể xuất hiện những phiên điều chỉnh, có thể vào ngày 20/5 hoặc đầu tuần sau, nhưng nhiều khả năng sau đó sẽ quay lại xu thế giảm điểm. Hiện tại nhiều cổ phiếu trên sàn đã ở mức giá thấp nhất trong lịch sử, nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, chứng khoán vốn giữ giá tốt hơn nhưng cũng đang trong đà giảm mạnh và liên tục tạo đáy mới. Những nhóm cổ phiếu này chiếm tỷ trọng vốn hóa lớn, vì vậy sẽ tác động không nhỏ tới thị trường chung.

Nhà đầu tư tiếp tục ưu tiên giữ tiền mặt. Thị trường có thể xuất hiện phiên tăng điểm nhưng chỉ mang tính chất điều chỉnh, sau đó xu hướng giảm sẽ quay trở lại. Chỉ khi thanh khoản tốt đi kèm đường giá tạo đáy W mới cao hơn đáy cũ mới cân nhắc đến khả năng thị trường hồi phục.

 

Rủi ro suy giảm của thị trường vẫn đang hiện diện

(CTCK Vietcombank - VCBS)

Đà suy giảm của thị trường chứng khoán vẫn chưa có hồi kết.VN-Index tiếp tục đà đi xuống mạnh khi nhóm cổ phiếu trụ cột không còn được nhà đầu tư nước ngoài đỡ giá trong khi HNX – Index vẫn đang hướng gần hơn tới mức đáy được xác lập trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế.

Phiên giảm điểm của thị trường ngày 19/5 có lẽ do bị tác động bởi tin đồn NHNN sẽ nới trần lãi suất huy động quy định cho NHTM sắp tới. Và dù chưa có bất kỳ sự xác nhận chính thức nào thì tin đồn này cùng quyết định nâng lãi suất OMO lên 15% vào đầu tuần phát đi tín hiệu chính sách tiền tệ đang theo chiều hướng thắt chặt thêm và khả năng lãi suất giảm hỗ trợ thị trường chứng khoán vẫn còn xa với.

Như vậy, các yếu tố vĩ mô vẫn đang chi phối tâm lý nhà đầu tư và thị trường chứng khoán. Với dự đoán các chính sách vĩ mô chưa thể có lợi cho thị trường chứng khoán ngay trong ngắn hạn, chúng tôi cho rằng, rủi ro suy giảm của thị trường vẫn đang hiện diện. Thêm nữa, trước mắt, thời gian công bố CPI tháng 5 đang cận kề và thị trường cần phải vượt qua tác động này.

 

Bulltrap có thể sẽ xuất hiện

(CTCK Công thương - CTS)

Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng STB, MSN, VPL,…  và mua ròng VCB, CTG, HAG,…nhìn vào đây chúng ta có thể thấy ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ số VN-Index của động thái cơ cấu ETFs sẽ giảm đi.  

Thông tin CPI tháng 5 tại Yên Bái tăng thấp có thể làm giảm lo lắng về mặt bằng CPI tháng 5 của cả nước. Ngân hàng Nha nước đã mua 1 tỷ USD, tuy nhiên, trong bối cảnh vẫn tiếp tục siết chặt tiền tệ thì nhiều khả năng NHNN sẽ có những biện pháp nhằm hút lượng tiền bơm ra để mua USD.

Sự việc liên quan đến VDB Đăk Lăk có thể sẽ gây lo ngại cho nhà đầu tư về khả năng quản trị rủi ro của VDB (tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro của VDB rất thấp: 0,5%/tổng tài sản có rủi ro). 

Theo PTKT, thị trường tiếp tục xuất hiện động thái đỡ giá ở các mã dẫn dắt như: BVS, VND, SHN,… nhưng mỗi khi thị trường tăng điểm, lực cầu giá cao giảm nhanh trong khi lượng cung tăng mạnh. Bulltrap có thể sẽ xuất hiện nếu thông tin CPI tháng 5 vẫn ở mức cao (quanh mức 2%).

 

Rủi ro đầu tư ngắn hạn vẫn ở mức cao

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Việc xuất hiện thông tin UBCK sẽ thay đổi cách tính VN-Index theo hướng giảm bớt mức độ chi phối của một số cổ phiếu vốn hóa lớn, nhằm giảm thiểu hoạt động thao túng giá của các quỹ đầu tư chỉ số, đã tiếp tục đẩy các mã cổ phiếu này giảm mạnh.

Bên cạnh những ảnh hưởng trực tiếp thì những tác động mang tính lan tỏa của nhóm cổ phiếu này đã đẩy chỉ số VN-Index giảm sâu, mặc dù dòng tiền bắt đáy đã xuất hiện và giúp một số cổ phiếu đảo chiều thành công.

Với diễn biến hiện tại, xu hướng bán tháo đã hình thành kéo theo hoạt động giải chấp có thể khiến đà bán còn tiếp diễn trong thời gian sắp tới. Mặc dù khả năng phục hồi ngắn hạn là có, nhưng với việc vừa mới phá xuống dưới các ngưỡng hỗ trợ mạnh của nhiều cổ phiếu chủ chốt và ngay cả với chỉ số VN-Index thì rủi ro đầu tư ngắn hạn vẫn ở mức cao.

 

VN-Index có thể sẽ giảm chậm lại

(CTCK Dầu khí - PSI)

Thị trường tiếp tục giảm điểm với tốc độ giảm giá ngày càng mạnh, VN-Index giảm hơn 2% với KLGD sụt giảm. Ngưỡng hỗ trợ mạnh 450 điểm của VN-Index với toàn bộ vùng 450 – 465 điểm mà ở đó có lực cầu hỗ trợ, đã bị “xuyên qua” rất nhanh với lực cầu yếu ớt , không đáng kể. VN-Index sau khi phá vỡ ngưỡng 450 điểm thì đang hướng tới khu vực 440 điểm và nếu phá vỡ 440 điểm thì sẽ hướng về mức 420 điểm.

Các indicator chưa phát ra tín hiệu nào cho thấy dấu hiệu khả năng đảo chiều. Sức tăng giá RSI tiếp tục giảm mạnh, Money Flow Index đang giảm nhanh cho thấy dòng tiền thoát khỏi thị trường khá quyết liệt.

Hiện VN-Index đã nằm ngoài dải bollinger bands với công cụ Stochastic Osccilator ngắn hạn đã rơi xuống vùng quá bán, nên đà giảm của VN-Index có thể chậm lại hoặc xen kẽ thêm những đợt điều chỉnh nhẹ. Nhóm vốn hóa lớn như MSN, BVH, VPL, VNM và VIC có tín hiệu kỹ thuật nhìn chung còn tiêu cực, khả năng giảm giá còn hiện hữu. Hiện tại chưa có thông tin nào mang tính chất hỗ trợ thị trường, VN-Index đã phá vỡ ngưỡng 450 điểm và có thể tiếp tục giảm điểm.

VN-Index sau khi phá vỡ ngưỡng 450 điểm thì đang hướng tới khu vực 440 điểm và nếu phá vỡ 440 điểm thì sẽ hướng về mức 420 điểm. VN-Index có thể sẽ giảm chậm lại kèm theo những đợt phục hồi nhẹ trong phiên.

 

VN-Index sẽ tiến về cùng 420-430 điểm

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Áp lực bán ở các cổ phiếu trụ cột và nhóm cổ phiếu ngành bất động sản vẫn khá mạnh trong phiên giao dịch ngày 19/5. VN-Index tiếp phiên thứ hai để mất hơn 2% số điểm và giảm về mức thấp nhất kể từ phiên cuối tháng 11/2010. Trong khi đó, trước bối cảnh các mã niêm yết đã giảm giá sâu, khối ngoại tăng mua ròng trong phiên hôm nay.

Thông tin từ các phương tiện truyền thông cho biết, NHNN đã mua vào khoảng 1 tỷ USD trong thời gian vừa qua. Với lượng USD mua vào này, lượng cung tiền đồng tương ứng sẽ vào khoảng hơn 20 ngàn tỷ đồng. Như vậy, trước tình trạng lạm phát bùng phát vẫn chưa cho dấu hiệu dừng lại, NHNN có thể sẽ phải dùng các biện pháp thắt chặt khác nhằm hút lượng tiền đồng này về. Biện pháp tăng lãi suất trên thị trường OMO lên 15% vừa qua có thể là 1 trong những động thái đó của NHNN.

Nhiều cổ phiếu bluechips trên sàn HOSE đóng cửa với giá thấp hơn mức giá giao dịch trong phiên cho thấy lực cung vẫn đang thắng thế so với lực cầu. Cùng với đó, các cổ phiếu dẫn dắt vẫn chưa cho tín hiệu ngừng giảm giá. Vì vậy, chúng tôi cho rằng khả năng giảm điểm tiếp tục của VN-Index vẫn có thể xảy ra và tiến dần về vùng điểm 420 - 430. Trong khi đó, đà suy giảm trên sàn HNX đã chậm lại, nguồn cung cổ phiếu giá thấp đang cạn dần. Tuy nhiên, với sự ảnh hưởng bất lợi từ sàn HOSE, HNX-Index khó có khả năng phục hồi tốt trong ngắn hạn.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm rằng thời điểm hiện tại sẽ phù hợp cho NĐT giá trị giải ngân tích lũy cổ phiếu.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,206.34 1.37 0.11% 115,666 tỷ
HNX 226.74 -0.83 -0.37% 1,077 tỷ
UPCOM 88.52 0.19 0.21% 340 tỷ