“Nổ” hơn 3 triệu cổ phiếu MB, chợ OTC Hà Nội tê liệt

(ĐTCK-online) Vụ nổ cổ phiếu MB mới nhất có trị giá vài chục tỷ đồng khiến chợ OTC 16 Liễu Giai, Hà Nội (địa điểm làm thủ tục chuyển nhượng cổ phiếu MB) tê liệt hoàn toàn trong ngày giao dịch đầu tuần (9/11). Nếu những lần trước, các môi giới đều có hướng giải quyết nhằm giữ chợ thì lần này, mọi việc có vẻ đang đi vào ngõ cụt.
Trong thời gian ngắn gần đây, nhiều vụ nổ CP MB đã xảy. Ảnh minh họa: Dân trí Trong thời gian ngắn gần đây, nhiều vụ nổ CP MB đã xảy. Ảnh minh họa: Dân trí

Bao trùm lên chợ OTC 16 Liễu Giai chiều nay là một không khí căng thẳng giữa các môi giới. Không có bất cứ giao dịch nào được thực hiện khi các môi giới đang phân tâm vào một vụ nổ diễn ra từ cuối tuần trước (6/11).

Theo lời kể của các môi giới, trong tháng 10, một NĐT tên T.H đã thực hiện mua future  khoảng 3 triệu CP MB với mức giá khoảng 30.600 đồng/CP.  Ngày 6/11 là thời hạn NĐT T.H phải chốt các giao dịch trên (thanh toán lỗ, lãi cho các NĐT khác). Tuy nhiên, giá CP vào thời điểm này xuống còn trên dưới 29.000 đồng/CP nên NĐT T.H đã lỗ khoảng 5 tỷ đồng.

TIN LIÊN QUAN

* 1 tỷ đồng dàn xếp vụ nổ trên OTC

* Lại một vụ "nổ lớn" trên thị trường OTC

* “Vụ nổ” 33 tỷ đồng và những dư âm

* “Vụ nổ” 33 tỷ đồng trên thị trường OTC

* Nhiều “vụ nổ” trên thị trường OTC

Vậy nhưng NĐT T.H không trực tiếp thực hiện các giao dịch trên mà thông qua các môi giới tại sàn để thực hiện mua vào. Do làm ăn với nhau đã lâu và quá tin cậy, các môi giới tại sàn không thực hiện ký xác nhận với NĐT T.H mà chỉ xác nhận ở chiều mua vào với các môi giới khác trên sàn OTC này. Do thua lỗ quá nhiều và không thực hiện ký xác nhận với các môi giới tại sàn, NĐT T.H quay ra “phủi” không thừa nhận các giao dịch với những môi giới trên sàn. Các NĐT tỏ ra bức xúc hơn nữa khi ở các khoản đầu tư khác chính NĐT T.H đã thực hiện chốt lời CP MB ở mức giá cao, nhưng ở khoản đầu tư thua lỗ lại không đứng ra thanh toán.

Thông thường, những vụ việc như trên khi xảy ra các NĐT đều có đơn lên cơ quan Công an. Nhưng trong trường hợp này do không đủ cơ sở pháp lý nên phía “bị hại” là  các môi giới trên sàn vẫn đang tìm cách giải quyết mà không thể nhờ cơ quan chức năng vào cuộc.

Một môi giới đứng ra thu gom khoảng 500.000 CP MB cho T.H cho biết, thực ra không có chuyện “bùng” vì bản thân T.H cũng còn rất nhiều giao dịch ngang - dọc, đan xen với những NĐT khác. Vì thế NĐT T.H đang lùi thời hạn thanh toán để tìm phương án giải quyết với các môi giới trên sàn OTC này.

Đầu giờ chiều nay các môi giới trên chợ MB đã tạm thống nhất với nhau một phương án: chờ đến ngày 10/11 sẽ thực hiện tiếp các giao dịch bị chậm từ ngày 6/11.

Do mua bán theo một dây chuyền ziczac nên khi ách tắc một khâu đã khiến cả chợ ngừng giao dịch.

Vụ việc trên một lần nữa cho thấy sự rủi ro rất lớn khi giao dịch trên thị trường OTC tự do. Tham gia tại chợ OTC 16 Liễu Giai có rất nhiều thành phần nhà đầu tư. Nếu các giao dịch không được pháp luật bảo đảm thì mọi chuyện đều có thể xảy ra nếu ai đó bị dồn đến đường cùng…

Ngân Giang
Ngân Giang

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,205.46 0.49 0.04% 115,067 tỷ
HNX 226.6 -0.97 -0.43% 1,069 tỷ
UPCOM 88.52 0.19 0.21% 338 tỷ