Cổ phiếu blue-chip “lạc dòng” với kết quả quý III

(ĐTCK) Không ít NĐT tỏ ra hờ hững với kết quả kinh doanh của các DN được công bố, kể cả đối với những DN có kết quả lợi nhuận khả quan.
Cổ phiếu blue-chip “lạc dòng” với kết quả quý III

Công bố muộn, lợi nhuận thường không cao

Nhìn vào tiến độ công bố kết quả kinh doanh quý III/2012 cho thấy, những DN tốt đã chủ động công bố lợi nhuận từ sớm, nổi lên một số “điểm sáng” như VNM, GAS, DMP, PGS…

Cổ phiếu blue-chip “lạc dòng” với kết quả quý III ảnh 1

DPM đã đạt đuợc 2.610 tỷ đồng LNTT sau 9 tháng so với kế hoạch cả năm 2012 là 2.970 tỷ đồng

Cụ thể, 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của CTCP Sữa Việt Nam (VNM) đạt 5.001 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 89% kế hoạch năm. Công ty mẹ - Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (GAS) đạt 46.907 tỷ đồng doanh thu và lãi sau thuế 7.316 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm. Tại thời điểm cuối quý III, số dư tiền và tương đương tiền của GAS là 10.462 tỷ đồng, tăng 2.150 tỷ đồng so với đầu năm.

Tổng CTCP Phân bón và Hóa chất Dầu khí (DPM) gần hoàn thành chỉ tiêu 2.970 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế năm 2012, với 2.610 tỷ đồng lợi nhuận đạt được trong 9 tháng. Tổng CTCP Kỹ thuật dầu khí Việt Nam - PTSC (PVS) đạt tổng doanh thu 20.500 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 950 tỷ đồng trong 9 tháng, hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm. Một số DN khác cũng đã cán đích kế hoạch lợi nhuận năm 2012 như CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. HCM (CII), CTCP Khí hóa lỏng miền Nam (PGS)…

Tuy nhiên, vẫn còn không ít DN lớn chưa công bố kết quả kinh doanh quý III/2012 như HAG, SJS… Một số NĐT chia sẻ, khó kỳ vọng vào kết quả kinh doanh đột biến của DN chậm nộp báo cáo tài chính. Thực tế, những DN dạng này thường công bố thông tin không được như kỳ vọng của NĐT.

 

Cổ phiếu blue-chip “lạc dòng”

Khác với những mùa công bố kết quả kinh doanh trước đó, thông tin kết quả kinh doanh quý III/2012 không được NĐT đón nhận nồng nhiệt và không tác động nhiều đến TTCK hiện nay. Hiện tượng đầu tư theo kết quả kinh doanh không theo hướng dàn trải, mà tập trung ở một số mã có thông tin tích cực, với sự phân hóa khá rõ nét, những phiên tăng điểm chỉ mang tính cục bộ. Đáng chú ý, nhiều mã blue-chip dù DN đạt lợi nhuận tốt, nhưng không thể thoát khỏi vòng xoáy suy giảm chung của thị trường, khi mà dòng tiền đang “lạnh nhạt” với chứng khoán.

Điểm qua một số DN lớn đã công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm, một số DN được dự báo lợi nhuận lạc quan trong năm 2012 và xem xét diễn biến giá cổ phiếu của những DN này cho thấy, mặc dù khối lượng giao dịch cổ phiếu tương đối cao, nhưng mức giá thì hầu như “giậm chân tại chỗ”.

Có thể nói, động lực từ báo cáo tài chính quý III của các DN đã không giúp thị trường bứt phá, cộng với tâm lý chưa hết bi quan của nhiều NĐT khiến thanh khoản trên hai sàn luôn ở mức thấp.

Ông Phạm Thành Thái Lĩnh, Trưởng bộ phận Phân tích CTCK Bảo Việt cho rằng, hai yếu tố quan trọng nhất có thể “đẩy” được TTCK đi lên là cổ phiếu tốt và dòng tiền. Thời điểm hiện tại, mặc dù nhiều DN duy trì được phong độ kinh doanh tốt, nhưng dòng tiền mới trên TTCK không có. Dòng tiền chủ yếu quay vòng để đảo nợ, khó có thêm dòng tiền mới cho thị trường. Do vậy, kể cả khi DN đạt được kết quả kinh doanh tốt, thì giá cổ phiếu cũng khó có sự bứt phá.

Theo ông Lĩnh, một số DN như GAS, PVS, PVD, HPG… có lợi nhuận 9 tháng rất tốt, nhưng kết quả này chưa phản ánh hết vào giá cổ phiếu, nên đầu tư vào những mã này hiện có nhiều cơ hội thành công. Trong khuyến cáo của mình, nhiều CTCK cũng khuyến nghị, NĐT nên tập trung đầu tư vào cổ phiếu của những DN đạt lợi nhuận cao và sớm hoàn thành kế hoạch.

Hoàng Anh
Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,208.61 3.64 0.3% 77,036 tỷ
HNX 226.97 -0.6 -0.27% 604 tỷ
UPCOM 88.74 0.41 0.46% 239 tỷ