Sau khá nhiều thời gian chờ đợi, giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa của Công ty mẹ - Vietnam Airlines đã chính thức được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) chốt quanh con số 2,74 tỷ USD.
Cụ thể, theo Quyết định số 1807/QĐ - BGTVT vừa được Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng ký đầu tuần này, giá trị doanh nghiệp theo sổ sách kế toán tại thời điểm 31/3/2013 (sau khi thực hiện xử lý tài chính theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước) của công ty mẹ Vietnam Airlines là 57.156,5 tỷ đồng, tương đương 2,744 tỷ USD, trong đó giá trị phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp là 10.576,3 tỷ đồng (khoảng 507,79 triệu USD).
Trong khi đó, vẫn theo quyết định trên, với việc xác định bằng phương pháp khác, giá trị doanh nghiệp của Vietnam Airlines tại thời điểm 31/12/2013 là 57.047,89 tỷ đồng, tương đương 2,739 tỷ USD, trong đó, giá trị thực tế phần vốn nhà nước là 23.493,98 tỷ đồng (khoảng 1,128 tỷ USD.
Cần phải nói thêm rằng, phương pháp này là do Liên danh Nhà thầu Morgan Stanley & Co International Limited và Citi Group thực hiện, trong khi phương pháp xác định theo sổ sách kế toán do Công ty cổ phần Định giá và Dịch vụ tài chính Việt Nam đảm nhận.
Trước đó, đầu tháng 5/2014, tại Văn bản số 31841/VPCP - ĐMDN, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã giao Bộ GTVT khẩn trương công bố giá trị doanh nghiệp, xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa Vietnam Airlines.
Ngoài việc chấp nhận kết quả giá trị doanh nghiệp, Phó thủ tướng cũng đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT về việc cho phép Vietnam Airlines không thực hiện điều chỉnh lại sổ sách kế toán theo giá trị phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp được đánh giá lại, đồng thời được sử dụng kết quả này làm cơ sở xác định giá bán cổ phần lần đầu và đàm phán với các cổ đông chiến lược trong và ngoài nước.
Được biết, hiện tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu hàng năm của Hãng rất thấp, nếu thực hiện việc điều chỉnh sổ sách kế toán theo kết quả xác định doanh nghiệp, Vietnam Airlines sẽ phải phân bổ chi phí phần chênh lệch giữa kết quả xác định giá trị lại với giá trị sổ sách.
“Việc làm này dẫn tới kết quả kinh doanh sau cổ phần hóa của Hãng sẽ bị thua lỗ lớn, tác động tiêu cực tới việc thu hút các nhà đầu tư”, ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Vietnam Airlines cho biết.
Theo đánh giá của các chuyên gia, với việc “đong, đếm” xong giá trị, Vietnam Airlines đã giành quyền kiểm soát tiến độ cổ phần hóa dự kiến kết thúc vào cuối năm 2014. Hiện Hãng đang kiên trì theo đuổi chốt lộ trình cổ phần hóa công ty mẹ đã được cơ quan chủ quản - Bộ GTVT cam kết với Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, Vietnam Airlines sẽ hoàn thiện phương án cổ phần hóa và cơ cấu vốn điều lệ trong vòng 1 tháng sau thời điểm công bố giá trị doanh nghiệp; hoàn thành việc IPO trong nước và bán cổ phần ưu đãi cho người lao động trong vòng 3 tháng sau khi phương án cổ phần hóa được phê duyệt; xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, hoàn thành xây dựng hệ thống dữ liệu phục vụ công tác bán chiến lược, tiến hành bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược trong 6 tháng cuối năm 2014.
“Vietnam Airlines sẽ thực hiện song song hai mục tiêu chuẩn bị tốt nhất cho công tác cổ phần hóa gắn với tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nhằm tạo đà IPO”, ông Thanh cho biết.
Ông Phạm Ngọc Minh,Tổng giám đốc Vietnam Airlines