Quyết định số 1740/BGTVT – QĐ của Bộ GTVT ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, có hiệu lực kể từ ngày 1/10/2021 thực sự là thông tin tích cực nhất trong suốt 3 tháng vừa qua đối với các doanh nghiệp hàng không.
Theo hướng dẫn vừa được Bộ GTVT ban hành, vận tải hàng không nội địa sẽ được khai thác trở lại theo 4 giai đoạn, áp dụng với các địa phương đã nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Đối với giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng Hướng dẫn tạm thời này): tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.
Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1): tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay);
Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2): tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay);
Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới): được khai thác trở lại bình thường;
Trong thời gian thực hiện các giai đoạn 1, giai đoạn 2: các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày của mỗi hãng hàng không thì được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày; thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.
Trên cơ sở tình hình dịch Covid -19 tại các địa phương, trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh có cảng hàng không, sân bay (nơi đi, nơi đến), Cục Hàng không Việt Nam quyết định điều chỉnh tần suất khai thác theo các giai đoạn.
Trong trường hợp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 hoặc Bộ Y tế có quy định riêng thì thực hiện theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid -19 hoặc Bộ Y tế.
Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan chức năng địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch Covid -19 của cảng hàng không, hãng hàng không và hành khách tại cảng hàng không, sân bay theo quy định;
Cục Hàng không Việt Nam cũng được giao giám sát việc mở bán vé của hãng hàng không theo tần suất đã quy định và xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid -19 được thực hiện theo quy định pháp luật.
Theo hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT, hành khách đi máy bay ngoài việc phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế sẽ phải xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh.
Trường hợp khách đã tiêm 1 liều vaccine sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng sẽ không cần phải xét nghiệm.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, quý III/2021 là giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay của ngành hàng không Việt Nam, do phần lớn các địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16, đặc biệt là tại Hà Nội và Tp.HCM - 2 địa phương có hoạt động hàng không lớn nhất nước.
Sự suy giảm của hoạt động hàng không diễn ra từ cuối tháng 5/2021, nhưng mạnh nhất là trong các tháng 8 và 9/2021.
Cụ thể, trong tháng 9/2021, các hãng hàng không Việt Nam chỉ vận chuyển 18 nghìn khách, giảm 99% so với tháng 9/2020, trong đó quốc tế là 6 nghìn khách, giảm 64,1% so với tháng 9/2020; nội địa là 12 nghìn khách, giảm 99,3% so với tháng 9/2020.
Trong 9 tháng đầu năm 2021, các hãng bay Việt Nam vận chuyển được 13,3 triệu khách, giảm 42,8% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó quốc tế là 103 nghìn khách, giảm 96,2% so với cùng kỳ 2020; nội địa là 13,2 triệu khách, giảm 35% so với cùng kỳ 2020.
Điều đáng nói là trong khi hoạt động vận tải hàng không trong nước gần như tê liệt thì sản lượng điều hành bay quá cảnh trong trong tháng 9/2021 lại đạt 9.000 chuyến, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2020. Điều này cho thấy hoạt động vận tải hàng không quốc tế đã bắt đầu phục hồi trong khi Việt Nam chưa biết khi nào mới có thể mở lại các chuyến bay chở khách thường lệ.