Chính phủ Anh điều tra dự án đường sắt “đội giá” hàng tỷ bảng

0:00 / 0:00
0:00
Báo Sunday Times dẫn lời những người từng làm việc cho công ty HS2 - đơn vị xây dựng tuyến đường sắt - tiết lộ rằng nhân viên được yêu cầu giữ dự toán ngân sách ở mức không đúng với thực tế.
Tấm biển quảng cáo dự án đường sắt cao tốc London-Birmingham. (Nguồn: EPA-EFE) Tấm biển quảng cáo dự án đường sắt cao tốc London-Birmingham. (Nguồn: EPA-EFE)

Anh đang điều tra chi phí đầu tư xây dựng tuyến đường sắt cao tốc kết nối thủ đô London và miền Bắc nước này.

Động thái này diễn ra sau khi báo Sunday Times của Anh dẫn các nguồn tin cáo buộc các nhà quản lý đã che đậy khoản bội chi ngân sách trị giá hàng tỷ bảng.

Báo Sunday Times dẫn lời những người từng làm việc cho công ty HS2 - đơn vị xây dựng tuyến đường sắt nói trên - tiết lộ rằng nhân viên được yêu cầu giữ dự toán ngân sách ở mức không đúng với thực tế.

Nhờ đó, các nhà lập pháp không thể biết được chi phí thực sự của dự án khi phê duyệt công trình.

Tuy nhiên, công ty HS2 đã bác những thông tin nói trên, cho rằng những cáo buộc như vậy “không đúng sự thật.”

Người phát ngôn của công ty HS2 cho biết tất cả chi phí liên quan đến đất đai và tài sản đều phù hợp với ngân sách đã được công bố.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mark Harper cho biết bộ này đang điều tra một số cáo buộc đối với công trình nói trên và kết quả cho thấy những cáo buộc này không có căn cứ. Tuy nhiên, một số cáo buộc khác đang được điều tra theo hướng rất nghiêm trọng.

Theo Bộ trưởng Harper, công tác điều tra không chỉ tập trung vào giai đoạn một của dự án mà còn tập trung vào vấn đề chi phí cho dự án.

Hồi đầu tháng 10, Thủ tướng Rishi Sunak đã điều chỉnh việc xây dựng tuyến tuyến đường sắt cao tốc nói trên. Theo đó, tuyến đường này sẽ chỉ kết nối từ London đến thành phố Birmingham, thay vì từ London đến thành phố Manchester như kế hoạch ban đầu.

Điều này đồng nghĩa với việc chiều dài của tuyến đường sắt sẽ chỉ còn một nửa so với tổng chiều dài ban đầu.

Nhà lãnh đạo Anh cho rằng việc cắt giảm chiều dài tuyến đường sắt này giúp tiết kiệm được 36 tỷ bảng (43,8 tỷ USD) và số tiền này có thể được đầu tư tốt hơn vào các dự án giao thông khác.

Thế nhưng, ngay cả khi điều chỉnh kế hoạch xây dựng, chi phí để xây dựng tuyến đường sẽ vẫn vượt quá 50 tỷ bảng.

Trong khi đó, ước tính của chính phủ cho thấy tổng chi phí sau khi điều chỉnh sẽ giảm đi rất nhiều so với con số trên.


Theo VOV

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục