Theo David Calhoun, người mới nhậm chức tại Boeing vào đầu năm 2020, sẽ cần một thời gian dài và mất nhiều công sức để bình thường hóa lượng hành khách tại Mỹ. CEO của Boeing cũng nhận định, rất có thể một trong 10 hãng hàng không lớn nhất Mỹ sẽ phải phá sản.
Calhoun cho rằng, lưu lượng giao thông hàng không sẽ không thể phục hồi 100%, thậm chí là còn không thể đạt mức 25% vào tháng 9 tới, khi các biện pháp khẩn cấp được chính phủ Mỹ áp dụng để hỗ trợ ngành hàng không Mỹ trong đại dịch hết hiệu lực. Đến cuối năm 2020, mức độ phục hồi có thể đạt khoảng 50% so với mức trước đại dịch.
Trước đó, Boeing cũng đã thông báo thua lỗ quý thứ hai liên tiếp, đồng thời cho biết sẽ cắt giảm khoảng 10% lực lượng lao động do thu hẹp quy mô xuất xưởng dòng máy bay 787 Dreamliner. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không sụt giảm mạnh.
Kể từ tháng 3, lưu lượng giao thông hàng không ở Mỹ đã giảm gần 95% và trung bình các chuyến bay nội địa giờ chỉ phục vụ khoảng 17 hành khách/chuyến do đại dịch Covid-19 bùng phát. Các hãng hàng không Mỹ đã hủy hàng trăm nghìn chuyến bay, bao gồm hơn 80% đã lên kế hoạch cho đến tháng 6.
United Airlines và ba hãng hàng không hàng đầu khác của Mỹ đã buộc phải cho 100.000 nhân viên nghỉ không lương.
Trong quý đầu tiên của năm 2020, United Airlines báo lỗ 2,1 tỷ USD, trong khi doanh thu chỉ đạt 8 tỷ, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong khi đó, tại cuộc họp trực tuyến đại hội đồng cổ đông 2020 của Tập đoàn Berkshire Hathaway ngày 2/5, tỷ phú Warren Buffett cho biết đã bán hết cổ phiếu của 4 hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ, là Delta Air Lines, United Airlines, Southwest Airlines và American Airlines.
Theo đó, Warren Buffett đã mua cổ phần của 4 hãng hàng không này vào năm 2016 với giá 7 – 8 tỷ USD và vào tháng trước đã bán hết với giá 6,1 tỷ USD.
Trước sự bùng phát của đại dịch, tỷ phú lo lắng về tương lai của ngành hàng không. “Tôi không biết là liệu trong vòng 2 hoặc 3 năm tới, số lượng người bay có bằng năm ngoái hay không”, Warren Buffett nói.