Cần làm rõ những lùm xùm tại Chung cư BMM

(ĐTCK) Các cư dân Chung cư BMM (quận Hà Đông, Hà Nội) phản ánh nhiều bất cập tại dự án, đặc biệt là chủ đầu tư có nhiều dấu hiệu vi phạm cần phải làm rõ.
Sân chơi bị biến thành bãi gửi xe
Sân chơi bị biến thành bãi gửi xe

Cảnh báo đỏ về phòng cháy chữa cháy

Trong số báo trước, Báo Đầu tư Bất động sản đã có bài phản ánh về những bức xúc, lo lắng của cư dân Chung cư BMM (quận Hà Đông, Hà Nội) khi chủ đầu tư là liên danh Công ty TNHH Sản xuất thương mại BMM (Công ty BMM) và Công ty cổ phần Sông Đà 12 có nhiều vi phạm, bị cơ quan quản lý và chính quyền địa phương yêu cầu khắc phục nhưng vẫn chây ỳ.

Tiếp tục phản ánh tới Báo Đầu tư Bất động sản, chị Nguyễn Thúy Vĩnh, Ủy viên Ban quản trị Chung cư BMM cho biết, quỹ bảo trì và các nguồn thu khác cư dân hoàn toàn không biết chủ đầu tư sử dụng ra sao, dùng vào việc gì, trong khi cuộc sống của người dân thì ngày càng đi xuống.

Theo chị Vĩnh, hiện quỹ bảo trì của tòa nhà khoảng 7,5 - 8 tỷ đồng và dù Ban quản trị đã được thành lập từ lâu, nhưng chủ đầu tư vẫn chây ỳ chưa bàn giao. Đấu tranh mãi, đến tháng 5/2018, chủ đầu tư mới bàn giao 500 triệu đồng. Hiện chủ đầu tư đang áp dụng mức phí 100.000 đồng/xe máy/tháng, 1,2 triệu đồng/xe ô tô, theo cư dân, mức phí này cao hơn so với mặt bằng khu vực. Đặc biệt, cư dân bức xúc trước việc chủ đầu tư đã chiếm dụng sân chơi để làm chỗ gửi khoảng 60 chiếc xe ô tô.

“Xe ô tô đỗ kín lối vào, nếu xảy ra cháy nổ, thì xe cứu hỏa sẽ không thể tiếp cận tòa nhà, rất nguy hiểm”, một cư dân lo lắng và cho biết, chủ đầu tư rất thờ ơ với an toàn của cư dân, nhất là khi Chung cư BMM là một trong 17 tòa chung cư không thể khắc phục phòng cháy, chữa cháy.

“Cách đây vài hôm, nhà tôi xảy ra chập điện và cháy, nhưng hệ thống báo cháy không hề hoạt động. Trong khi đó, người của chủ đầu tư cầm chìa khóa phòng kỹ thuật đi về mất, không bàn giao chìa khóa phòng thông tin, chìa khóa phòng kỹ thuật, nên chúng tôi không thể dập aptomat tổng để ngăn chặn cháy lan. Thậm chí, khi lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy vào làm việc và lập biên bản, đại diện chủ đầu tư không chịu ký vào biên bản. Chúng tôi sống ở đây và rất lo lắng không biết khi cháy thì kêu ai”, Chị Lê Thị Hường, căn hộ 2507 bức xúc.

Không gian chung bị biến thành nơi trưng bày sofa 

Cũng theo chị Hường, khi cháy thì hệ thống phòng cháy, chữa cháy không hoạt động, trong khi lúc không có cháy, thì hệ thống lại báo.

“Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc để siết lại tình hình, để người dân có thể yên tâm sinh sống”, chị Hương khiến nghị.

Nhập nhằng chuyện tài chính

Không chỉ tố chủ đầu tư vi phạm nhiều nội dung về phòng cháy, chữa cháy, chiếm dụng không gian chung, không bàn giao quỹ bảo trì, các cư dân tại đây còn cho biết, số tiền thuế thu chênh cũng chưa được chủ đầu tư hoàn trả cho cư dân.

Theo chị Nguyễn Minh Phương, căn 2509, chủ đầu tư đang nhùng nhằng không chịu trả cho các hộ dân số tiền chênh lệch khi chính sách thuế của Nhà nước có sự điều chỉnh. Theo đó, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4/2014, quy định, từ 1/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014 sẽ áp dụng mức thuế 5% đối với bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở thương mại là căn hộ hoàn thiện có diện tích sàn dưới 70 m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

“Mặc dù luật quy định cho phép cư dân chúng tôi chỉ phải nộp 5% tiền thuế theo quy định (cho những lần đóng tiền cuối, vì những lần này rơi vào quãng thời gian áp dụng của luật), nhưng chủ đầu tư vẫn thu của cư dân 10% và sau đó chưa hoàn lại cho chúng tôi khoản tiền chênh này. Chủ đầu tư không chịu trả lại chúng tôi số tiền chênh lệch này rồi lại lấy đó là lý do để hoàn thiện khâu thanh, quyết toán, dẫn đến tòa nhà bao năm qua vẫn chưa thể bàn giao”, chị Phương cho biết.

Hiện tại, khi nhiều cư dân yêu cầu chủ đầu tư xuất hóa đơn cho các căn hộ để hoàn thiện thủ tục cấp sổ đỏ, thì nhận được phản hồi không thể xuất hóa đơn khiến cư dân nghi ngờ chủ đầu tư còn nợ thuế hoặc đã đem các căn hộ đi cầm cố, nên không thể xuất hóa đơn cho các căn hộ.

“Chỉ sợ một ngày nào đó, ngân hàng sang thông báo siết nợ và đuổi chúng tôi ra khỏi nhà”, chị Phương lo lắng.

Trước hàng loạt các vấn đề nổi cộm, người dân Chung cư BMM đang rất nóng lòng mong có sự vào cuộc một cách mạnh mẽ hơn nữa của các cơ quan chức năng.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Thanh Huyền
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục