Tại Trung Quốc, hơn một nửa số xe được bán ra hiện được trang bị công nghệ xe tự lái, đôi khi là tiêu chuẩn. Trung Quốc đang thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước vươn lên thống trị lĩnh vực xe tự lái toàn cầu, đồng thời xây dựng khung quy định quốc gia nhằm tạo ra lộ trình phát triển rõ ràng trong nước.
"Chúng tôi đang tập trung vào châu Âu cho tương lai toàn cầu của mình", Dong Li, giám đốc công nghệ của QCraft, công ty đã công bố kế hoạch xây dựng trụ sở mới tại Đức tại triển lãm ô tô Munich tháng trước cho biết.
"Thị trường Mỹ đang tồn tại những rào cản", ông đề cập đến những lo ngại về an ninh quốc gia của Mỹ liên quan đến dữ liệu mà các hệ thống lái xe tự động thu thập.
Các công ty cho biết châu Âu có môi trường pháp lý cởi mở hơn, mặc dù các hệ thống hỗ trợ người lái hiện chỉ giới hạn ở một vài mẫu xe hạng sang và các nhà phát triển phàn nàn về quy định còn mang tính chắp vá.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã kêu gọi một nỗ lực trên toàn châu lục để phát triển xe tự lái, thừa nhận rằng chúng đã trở thành hiện thực ở Mỹ và Trung Quốc. "Điều tương tự cũng nên được áp dụng ở châu Âu", bà cho biết.
Các công ty trung quốc nhắm mục tiêu phát triển tại châu Âu
Qcraft - công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Bắc Kinh chuyên cung cấp các hệ thống hỗ trợ người lái - đang hợp tác với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và châu Âu và dự kiến sẽ bán công nghệ của mình tại châu Âu trong vòng hai năm.
Xe buýt tại 26 thành phố của Trung Quốc đang sử dụng công nghệ tự lái Cấp độ 4 của QCraft, trong đó xe có thể tự lái trong thời gian dài mà không cần sự can thiệp của con người.
Deeproute.ai - công ty tập trung vào việc cung cấp công nghệ Cấp độ 4 cho các nhà sản xuất ô tô - có kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu tại châu Âu sau khi đạt được các thỏa thuận đang được thảo luận với các nhà sản xuất ô tô châu Âu và Trung Quốc.
Momenta - nhà phát triển công nghệ tự lái hàng đầu Trung Quốc - chuyên cung cấp hệ thống cho các nhà sản xuất ô tô bao gồm Toyota và General Motors đã hợp tác với Uber để bắt đầu thử nghiệm công nghệ Cấp độ 4 tại Đức vào năm tới.
Các công ty khởi nghiệp châu Âu muốn cạnh tranh công bằng
Theo Yvette Zhang, chuyên gia tư vấn ô tô của công ty nghiên cứu AlixPartners, các công ty xe tự lái hàng đầu khác của Trung Quốc bao gồm WeRide, Baidu và Pony.ai cũng đang mở rộng hoạt động tại châu Âu.
Giống như các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, họ nhìn thấy cơ hội tạo ra lợi nhuận cao hơn so với thị trường vốn đã quá đông đúc của Trung Quốc.
"Các nhà đầu tư kỳ vọng tăng trưởng…Họ đang tìm kiếm các thị trường khác để phát triển”, chuyên gia tư vấn Yvette Zhang cho biết.
Một số công ty châu Âu muốn trợ cấp và chính sách thương mại bảo hộ, trong khi số khác nhận ra rằng sự cạnh tranh từ Trung Quốc có thể thúc đẩy ngành công nghệ toàn cầu và đẩy nhanh sự phát triển chậm chạp của châu Âu.
Jim Hutchinson, CEO của công ty khởi nghiệp Fusion Processing của Anh lập luận rằng cần phải giám sát chặt chẽ hơn vì lo ngại về an ninh quốc gia và cạnh tranh.
"Nếu chúng ta muốn có công nghệ này, chúng ta cần mức độ quản lý cao hơn và một chút can thiệp để tạo ra một sân chơi bình đẳng", ông cho biết.
Các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến vốn vẫn đắt đỏ ở châu Âu đang được các nhà sản xuất ô tô cung cấp với giá rẻ, thậm chí miễn phí tại Trung Quốc nhằm tạo sự khác biệt trong cuộc chiến về giá.
Theo công ty nghiên cứu Canalys, khoảng 15 triệu ô tô được bán tại Trung Quốc trong năm nay - tương đương hơn 60% tổng doanh số - sẽ được trang bị công nghệ Cấp độ 2, trong đó công nghệ này cho phép xe tự động điều khiển trong một số điều kiện nhất định, nhưng vẫn yêu cầu người lái phải chú ý và sẵn sàng can thiệp khi cần thiết.
Vào tháng 6, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã phê duyệt cho 9 nhà sản xuất ô tô thử nghiệm trên đường công cộng các hệ thống Cấp độ 3 cho phép tài xế không cần nhìn vào trong hầu hết các trường hợp.
“Sau lệnh cấm của Mỹ đối với công nghệ xe kết nối của Trung Quốc dưới thời cựu Tổng thống Joe Biden, các chính phủ châu Âu được xem là dễ dãi hơn với ô tô và công nghệ Trung Quốc… Châu Âu là thị trường duy nhất họ có thể tiếp cận”, Tu Le, nhà sáng lập công ty tư vấn Sino Auto Insights cho biết.
Alex Kendall, đồng sáng lập kiêm CEO của công ty công nghệ tự lái Wayve của châu Âu đã ủng hộ một thị trường mở với các quy định được đơn giản hóa. Ông cho rằng sự cạnh tranh của Trung Quốc sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong một ngành công nghiệp còn non trẻ.
Các công ty công nghệ xe tự lái của châu Âu đang thử nghiệm hệ thống riêng, nhưng hầu hết các quốc gia châu Âu không cho phép triển khai công khai bất kỳ hệ thống nào vượt quá mức cơ bản Cấp độ 2.
Ủy ban Châu Âu đang hướng tới việc hài hòa hóa bối cảnh pháp lý còn phân mảnh để thử nghiệm và cuối cùng là triển khai các hệ thống phức tạp hơn. Hiện tại, việc thử nghiệm như vậy chỉ giới hạn ở một số thị trường, bao gồm Anh và Đức.