BYD bác bỏ tuyên bố của châu Âu về việc trợ cấp giúp giảm giá ô tô sản xuất tại Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) BYD - Hãng xe điện hàng đầu của Trung Quốc và các công ty cùng ngành hiện đang phải đối mặt với một cuộc điều tra chống trợ cấp của châu Âu nhằm xác định xem liệu có cần các biện pháp đối phó để đảm bảo một sân chơi bình đẳng với các nhà sản xuất ô tô châu Âu hay không.
BYD bác bỏ tuyên bố của châu Âu về việc trợ cấp giúp giảm giá ô tô sản xuất tại Trung Quốc

BYD đã bác bỏ cáo buộc của EU rằng sự thành công của các công ty ô tô Trung Quốc xuất phát từ viện trợ nhà nước khi châu Âu tiến hành cuộc điều tra xem liệu trợ cấp địa phương có giúp ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc hạ giá các mẫu ô tô sản xuất tại châu Âu hay không.

“Thành công của chúng tôi không phải nhờ trợ cấp mà là vì chúng tôi có công nghệ độc đáo… và hiệu quả quản lý của chúng tôi rất cao”, Michael Shu, Chủ tịch BYD khu vực châu Âu cho biết.

“Chúng tôi đã đầu tư vào công nghệ này sớm hơn và nhiều hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh. Đó không phải là do trợ cấp", ông cho biết, đồng thời nói thêm rằng trợ cấp sản xuất mà nhà sản xuất ô tô nhận được từ Bắc Kinh là "rất hạn chế".

Lợi thế của BYD so với các công ty cùng ngành về xe điện có thể là do lịch sử của công ty là nhà sản xuất pin. Pin xe điện thường chiếm khoảng 30% giá thành của một chiếc xe và BYD có thể tự sản xuất pin. Công ty cũng đã tích hợp các hoạt động của mình theo chiều dọc, bao gồm một mạng lưới các nhà máy và thậm chí cả một đội tàu vận chuyển ô tô ra nước ngoài.

Trung Quốc đã ưu tiên sản xuất xe điện như một cách để giành thị phần trên thị trường ô tô toàn cầu và đã hỗ trợ ngành này bằng cách đưa ra các khuyến khích cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe điện. Trung Quốc đã trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới vào năm ngoái và vượt qua Nhật Bản, một phần nhờ xuất khẩu xe điện.

Trong khi đó, một số nhà sản xuất ô tô phương Tây, bao gồm cả các nhà sản xuất ô tô từ châu Âu đã cảnh báo rằng làn sóng ô tô Trung Quốc giá rẻ hơn có thể làm suy giảm thị trường. Elon Musk của Tesla cho biết vào tháng 1 rằng, chủ nghĩa bảo hộ là điều duy nhất ngăn cản xe điện giá rẻ của Trung Quốc phá hủy cuộc cạnh tranh.

Ông cho biết, chi phí của BYD “ngày càng thấp hơn” khi sản xuất được nhiều ô tô hơn. Ngoài ra, công ty cũng đã hạ thủy tàu riêng để vận chuyển ô tô từ Trung Quốc đến châu Âu, giúp giảm chi phí hơn nữa.

Cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu (EC) về khả năng cạnh tranh của Trung Quốc trên thị trường xe điện được cho là sẽ dẫn đến mức thuế cao hơn. Ông Michael Shu cho biết, trên thực tế, mức thuế cao hơn có thể khiến BYD tăng công suất theo kế hoạch của nhà máy sản xuất xe điện mới mà họ đang xây dựng ở Hungary để giảm số lượng ô tô nhập khẩu.

“Mặc dù bất kỳ sự gia tăng thuế quan nào cũng có thể ảnh hưởng đến tốc độ triển khai nhưng chúng tôi đang thực hiện một số chuẩn bị… Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để ổn định giá bán sản phẩm trên thị trường. Việc giữ giá ổn định là điều khá quan trọng đối với mối quan hệ lâu dài với khách hàng và hình ảnh thương hiệu”, ông cho biết.

BYD dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất ô tô từ nhà máy này trước cuối năm sau, mặc dù Công ty mới chỉ công bố dự án vào tháng 12/2023, đây là một tốc độ cực kỳ nhanh chóng đối với một ngành mà các nhà máy có thể mất 4 năm hoặc hơn để hoàn thành.

“Chúng tôi vẫn đang thảo luận xem có thể tiến hành nhanh như thế nào và bán được bao nhiêu xe, nhưng ít nhất phải là 150.000 nếu không chi phí sẽ cao quá”, ông cho biết.

Việc BYD hạ thủy tàu chở ô tô để vận chuyển xe từ Trung Quốc cũng là hoạt động đầu tiên trong ngành. Ông Michael Shu cho biết, động thái này giúp giảm lượng khí thải bằng cách sử dụng nhiên liệu xanh hơn và cắt giảm chi phí vận chuyển của công ty so với việc thuê các công ty khác vận chuyển.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục