BVSC: Khuyến nghị trung lập dành cho cổ phiếu VNM, với giá mục tiêu 83.500 đồng/CP

Nguồn : BVSC - CTCK Bảo VIệt

Ngành : Tiêu dùng

Như vậy cả năm doanh thu thuần đạt 59.956 tỷ đồng (giảm 1,6% so với năm trước) và lợi nhuận sau thuế - cổ đông thiểu số 8.516 tỷ đồng (giảm 19,1%), chỉ hoàn thành lần lượt 93,6% và 87,2% kế hoạch năm cho 2 chỉ tiêu trên.

Thị phần giảm do áp lực cạnh tranh. Tăng trưởng VNM đều chậm hơn khi so sánh với IDP, QNS và thậm chí là MCM. Theo dòng sản phẩm, trong khi sữa nước, sữa chua duy trì được tăng trưởng thì sữa bột giảm, đặc biệt trong mảng sữa công thức trước các nhãn hiệu phân khúc cao cấp.

Nỗ lực tái cơ cấu hệ thống phân phối. Các chính sách thúc đẩy kênh MT/Online trước đây không hiệu quả, gây cạnh tranh không lành mạnh với kênh truyền thống, dẫn đến tình trạng thiếu hàng tại các điểm bán. Kết thúc năm 2022, VNM đã hoàn thành việc cải tổ hệ thống phân phối, qua đó kỳ vọng doanh thu quay lại quỹ đạo tăng trưởng trong 2023.

Thị phần giảm do áp lực cạnh tranh. Tăng trưởng VNM đều chậm hơn khi so sánh với IDP, QNS và thậm chí là MCM. Theo dòng sản phẩm, trong khi sữa nước, sữa chua duy trì được tăng trưởng thì sữa bột giảm, đặc biệt trong mảng sữa công thức trước các nhãn hiệu phân khúc cao cấp. Nỗ lực tái cơ cấu hệ thống phân phối. Các chính sách thúc đẩy kênh MT/Online trước đây không hiệu quả, gây cạnh tranh không lành mạnh với kênh truyền thống, dẫn đến tình trạng thiếu hàng tại các điểm bán. Kết thúc năm 2022, VNM đã hoàn thành việc cải tổ hệ thống phân phối, qua đó kỳ vọng doanh thu quay lại quỹ đạo tăng trưởng trong 2023.

Doanh thu thuần năm 2023 dự báo 62.320 tỷ đồng (tăng 3,9% so với năm trước) và lợi nhuận sau thuế - cổ đông thiểu số 9.514 tỷ đồng (tăng 11,7%). EPS 4.173 đồng/CP và PE dự phóng 18,6 lần. Cơ sở dự báo chính: (i) doanh thu nội địa thận trọng tăng 2%, chủ yếu nhờ giá bán; (ii) doanh thu xuất khẩu/cty con ở nước ngoài tăng 10-15%; (iii) Mộc Châu tăng trưởng 6%; (iv) biên gộp hợp nhất đạt 40,8%, cải thiện 40 bps nhờ giá đầu vào giảm; và (v) SG&A/doanh thu duy trì mức cao để hỗ trợ sức mua cho người tiêu dùng.

Với diễn biến vượt trội của giá cổ phiếu VNM so với VN-Index trong 6 tháng vừa qua, BVSC giữ nguyên khuyến nghị NEUTRAL đối với VNM với giá mục tiêu 83.500 đồng/CP, tương đương với P/E 2023 20x – bằng với mức các công ty cùng ngành. Tuy nhiên, với triển vọng biên lợi nhuận phục hồi từ nửa sau 2023, VNM cũng có thể là một cơ hội đáng cân nhắc nếu giá cổ phiếu giảm về những vùng hấp dẫn hơn.