BVSC: Khuyến nghị tích cực dành cho cổ phiếu PLC, giá mục tiêu 37.500 đồng/CP

Nguồn : BVSC - CTCK Bảo VIệt

Ngành : Dầu khí

Ước tính dự án sẽ cần 2,4 triệu tấn nhựa đường, tương đương mức sản lượng tiềm năng của Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex – CTCP (mã PLC) có thể cung cấp trong 5 năm tới là 733 nghìn tấn (giả định thị phần không đổi ở mức 30%).

Trong quy hoạch mạng lưới đường bộ đến năm 2030. Bên cạnh 12 dự án cao tốc Bắc – Nam, PLC có thể tham gia vào các dự án nâng cấp hạ tầng giao thông khác tại các tỉnh. Theo thống kê của chúng tôi, có khoảng 15 dự án có thể sẽ được khởi công trong năm 2023, với tổng nhu cầu nhựa đường trong 5 năm tới vào khoảng 3,5 triệu tấn. Đây sẽ là động lực tăng trưởng nếu PLC có thể tham gia cung cấp cho các dự án này.

Nhờ hệ thống kho trải dài từ Bắc vào Nam, cùng năng lực sản xuất hàng năm là 400.000 tấn, cao nhất thị trường, khiến PLC có lợi thế rất lớn để cung cấp nhựa đường đúng lúc với chi phí hiệu quả cho bất kì dự án nào.

Điểm rơi lợi nhuận vào năm 2024. Thường việc rải nhựa đường sẽ diễn ra vào cuối giai đoạn xây dựng (thường kéo dài khoảng 9-12 tháng sau khi đã bàn giao xong mặt bằng), do đó chúng tôi cho rằng PLC sẽ hưởng lợi nhiều hơn từ cuối quý IV/2023.

Mảng dầu nhờn dự kiến tăng trưởng ổn định, không có nhiều đột biến. Tăng trưởng sản lượng dầu nhờn của PLC sẽ tương đương tốc độ tăng trưởng chung của ngành, đạt 1,6%/năm. Động lực tăng trưởng doanh thu đến từ việc gia tăng tỉ trọng sản phẩm cao cấp có giá bán và biên gộp cao hơn.

Mảng hóa chất: kì vọng vào quá trình tái cơ cấu trong tương lai. Hiện tại mảng hóa chất là mảng có hiệu quả hoạt động kinh doanh kém nhất. Nếu cổ phần hóa thành công, kì vọng sẽ giúp tăng nguồn vốn, giảm áp lực nợ vay, qua đó giúp hiệu quả của mảng này phần nào được cải thiện.

Sử dụng phương pháp định giá DCF, chúng tôi khuyến nghị OUTPERFORM trong năm 2023 mục tiêu là 37.500 đồng/CP, tương ứng upside 24,6% so với giá đóng cửa ngày 17/02/2023.