Người mua nhà tại TP. HCM đã không còn bị “đánh lừa” bởi những cụm từ mỹ miều như “chuẩn Singapore”, “chuẩn châu Âu” hoặc dự án xanh là có nhiều cây xanh, thay vào đó là dự án xanh phải gắn với tiêu chuẩn xanh với tiêu chí định lượng rõ ràng.
Chị Bùi Hiền, khách hàng tìm mua căn hộ xanh cho biết: “Trước khi tìm mua các dự án xanh, tôi đã lên mạng tìm hiểu thế nào được gọi là công trình xanh, rồi ghi ra giấy những tiêu chuẩn đó, soi vào các tòa nhà chung cư đang xây dựng xem tòa nhà nào ứng với các tiêu chí đó rồi mới đến dự án tìm hiểu”.
Tại TP. HCM, năm 2015 có 78 dự án bất động sản mở bán và dự kiến có khoảng 90 dự án sẽ trình làng 2016. Tuy nhiên, số dự án đạt các chứng chỉ về công trình xanh chỉ “đếm trên đầu ngón tay”. Cụ thể, có 7 dự án đạt chứng chỉ EDGE bao gồm Estella, The Bridgeview, Flora Anh Đào của Nam Long, Botanica và Orchard Garden của Novaland, The Ascent của Tiến Phát và Fist Home Prenium của N.H.O. Riêng chứng chỉ Leed chỉ có 2 dự án của Phúc Khang là Diamond Lotus ( quận 8) và Diamond Lotus Lakeview (quận Tân Phú).
Ghi nhận của Đầu tư Bất động sản cho thấy, dù thị trường căn hộ cao cấp có chững lại, nhưng các dự án đạt tiêu chuẩn xanh vẫn bán hàng khá tốt, dù mức giá cao hơn so với các dự án cùng khu vực. Đơn cử, tại khu vực quận Tân Phú, xung quanh trục đường Lũy Bán Bích có đến cả chục dự án bất động sản đang mở bán, nhưng lượng giao dịch không nhiều. Trong khi đó, Dự án Diamond Lotus Lakeview lại bán hàng khá tốt. Mỗi tháng, dự án này bán trung bình trên 80 căn hộ.
Chị Thúy, khách hàng đặt mua căn hộ DC 5.5 Block B Dự án Diamond Lotus Lakeview cho biết: “Tôi đã khảo sát, tham quan từng dự án khu vực này và cuối cùng tôi chọn căn hộ ở đây. Nếu nói về giá thì chắc chắn là đắt nhất trong các dự án có cùng vị trí. Bù lại, dự án đạt tiêu chuẩn Leed và cả Lotus, nên tôi yên tâm về thiết kế, cũng như tính năng sử dụng, bởi tôi làm trong ngành xây dựng. Ngoài ra, cũng trên trục đường Lũy Bán Bích, nhưng dự án này không bị kẹt xe, vì để về nhà hoặc từ nhà đi nơi khác có rất nhiều trục đường phụ xung quanh”.
Trao đổi với Đầu tư Bất động sản lý do Phúc Khang chọn tiêu chuẩn khắt khe nhất trong bộ tiêu chuẩn công trình xanh ngay khi bước chân vào phân khúc căn hộ, bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Phúc Khang trải lòng: “Bao nhiêu năm xa quê, sống giữa Sài Gòn, chả hiểu sao mình vẫn thấy nhớ con sông, đồng lúa, hồ hoa sen hoa súng ở quê nhà. Sau thành công ở các dự án khu đô thị, khi xây dựng chung cư mình vẫn cứ khát khao mang cây cối, hoa lá, hồ nước vào nhà.
Mình nghĩ, nhiều người cũng muốn như mình và khách hàng bây giờ quá thông minh, phải bằng việc thật, làm thật mới thuyết phục được họ. Đó là lý do hàng trăm lượt khách hàng đến tham quan dự án của Phúc Khang. Tại Vietbuild TP. HCM vừa rồi, có khoảng 7.000 lượt khách tham quan gian hàng của Phúc Khang và rất nhiều trong số đó đã đến tham quan căn hộ mẫu”.
Tương tự, trong khi nhiều dự án cao cấp khó bán hàng, thì The Ascent (quận 2) lại có thanh khoản tốt. Ông Trương Văn Minh, đại diện nhà phân phối dự án cho biết: “Sau hơn 1 năm mở bán, Block A đã bán hết từ lâu, hiện dự án chỉ còn 4 căn Block B”. Với mức giá khoảng 40 triệu đồng/m2, giá của The Ascent được coi là hợp lý so với dự án cùng vị trí như Masteri Thảo Điền. Tuy nhiên, điểm vượt trội dễ nhìn thấy hơn của dự án này chính là chứng chỉ EDGE, cùng với thiết kế ấn tượng.
Nói về việc đắt hàng, Novaland chính là một trong những cái tên được nhắc đến nhiều nhất thời gian qua. Dự án Orchard Garden, đường Hồng Hà (quận Tân Bình) của Novaland thu hút cả trăm khách hàng đến tham quan và đặt mua. Trước đó, các dự án xanh của Nam Long cũng được thị trường đón nhận dù các dự án này ở xa trung tâm thành phố.
Nhìn chung, sống xanh đang trở thành xu hướng của cư dân TP. HCM và căn hộ tiêu chuẩn xanh lên ngôi cũng là điều dễ hiểu.
Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com