Ông Weijian Zhou, 33 tuổi, Giám đốc điều hành của Lenovo tại Ukraine từ năm 2008 cho đến nay và vẫn có kễ hoạch ở đây thêm 5 năm nữa. Thị trường Ukraine tỏ ra đầy thách thức, nhưng đối với ông, thị trường này cũng không có nhiều sự khác biệt so với những thị trường khác.
Sự mất giá của đồng hryvnia, đồng tiền của Ukraine, sự suy giảm sức mua và những đối thủ nặng ký là 3 nguyên nhân chính đã gây ra rất nhiều khó khăn cho Lenovo Ukraine hiện nay. Tuy vậy, theo ông Zhou, đây cũng là khó khăn chung của bất cứ doanh nghiệp nào tại đây.
Ông Zhou cho biết: “Thị trườn hiện tại khá rộng mở, vì vậy bạn có thể thu lại một kết quả tốt chỉ trong một thời gian ngắn”. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo, việc thị trường rộng mở cũng đồng nghĩa với việc phải đối mặt với sự cạnh tranh rất khốc liệt.
Công ty nghiên cứu thị trường GfK của Ukraine cho biết, các doanh nghiệp viễn thông đã đạt doanh thu lên đến 10 tỷ hryvnia, tương đương với 633 triệu USD trong năm 2014, trong đó mảng smartphone đóng góp nhiều nhất.
Còn theo Công ty IDC Ukraine, một doanh nghiệp viễn thông và tư vấn IT, 4,2 triệu smartphone đã được bán ra tại Ukraine trong năm ngoái, so với con số 3,6 triệu vào năm 2013. Tuy vậy, sự tăng trưởng này lại không đồng nghĩa với doanh thu, khi doanh số bán smartphone thu được chỉ là 76 triệu USD, giảm 20% so với năm 2013 (94 triệu USD).
Lenovo chiếm 10,6% thị phần tại thị trường smartphone ở Ukraine năm 2013, chỉ kém 2 đối thủ lớn nhất của họ tại thị trường này là HTC và Samsung. Tuy vậy, năm 2014 Lenovo đã vươn lên chiếm lấy vị trí thứ 2 với 23,3% thị phần, chỉ kém Samsung với 27,2% thị phần.
Tuy nhiên, không phải mảng nào của Lenovo cũng đạt lợi nhuận tốt năm ngoái. Ông Zhou cho biết, mảng máy vi tính của Lenovo đã mất 50% doanh số so với 2013, nhưng không công bố thêm chi tiết gì.
Mặc dù vậy, Ukraine vẫn đóng một vai trò quan trọng trong số các thị trường quốc tế của Lenovo. "Chúng tôi sẽ nỗ lực để cải thiện vị thế của mình tại đây", trích lời ông Zhou.
Lý do chính cho tham vọng của ông Zhou là bởi thị phần tại Ukraine là mức lớn nhất Lenovo có được trên thị trường quốc tế. Tuy vậy, Ukraine chỉ là một phần rất nhỏ của gã khổng lồ viễn thông này. Tính trên toàn cầu, doanh thu sau thuế của Lenovo đạt mốc 38,7 tỷ USD và nguồn nhân lực lên đến 54.000 người vào năm 2014.
Ông Zhou còn mong muốn cải thiện môi trường kinh doanh tại Ukraine. Để đạt được điều này, cần có một chính sách công bằng và trong sạch với tất cả các doanh nghiệp trong đó.
Theo quan điểm của ông Zhou, một môi trường làm việc hứa hẹn chỉ có được khi chính phủ biết quan tâm đến người dân, khi họ quan tâm đến những giá trị của con người, thay vì chỉ quan tâm đến việc phát triển kinh tế.
Ông Zhou còn "hiểu những gì đang xảy ra tại Ukraine, khi mọi người đều mong muốn một sự thay đổi trong toàn xã hội, nhằm làm nước này trở nên mạnh mẽ hơn". Ông cũng hy vọng: "các điều kiện thuận lợi tại Ukraine trong thời gian tới sẽ giúp chúng tôi khẳng định vị thế của mình trong tương lai".
Cho đến bây giờ môi trường đó vẫn chưa xuất hiện. Ông Zhou vẫn có ý định "giữ hoạt động giao dịch" và "chờ đón động thái tiếp theo" thay vì mở rộng Lenovo tại Ukraine.