Bảo hiểm phi nhân thọ: Đỏ mắt tìm nghiệp vụ có thể mang lại doanh thu

(ĐTCK) Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ năm nay được dự báo duy trì tốc độ tăng trưởng khoảng 10 -12% với xu hướng chung là các doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát triển các kênh phân phối hỗ trợ cho các sản phẩm bán lẻ, trong đó đặc biệt là cuộc đua doanh số thông qua ngân hàng.  
Ảnh Shutterstock. Ảnh Shutterstock.

Trao đổi với phóng viên Báo Ðầu tư Chứng khoán, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm nhìn nhận, các nghiệp vụ bảo hiểm tự nguyện như bảo hiểm tài sản có thể sẽ bị các doanh nghiệp cắt giảm để tiết kiệm chi phí.

Các công trình xây dựng do ảnh hưởng của dịch bệnh có thể bị chậm tiến độ hoặc hoãn vô thời hạn, khiến nghiệp vụ bảo hiểm xây dựng lắp đặt không tăng trưởng hoặc bị sụt giảm doanh thu. Hàng hóa không bán được khiến cho hoạt động logistic cũng như bảo hiểm hàng hóa vận chuyển gặp nhiều khó khăn.

Ðối với cá nhân, việc mua những tài sản lớn như ô tô có thể sẽ chưa được thực hiện khiến cho nghiệp vụ bảo hiểm ô tô khó tăng trưởng mạnh.

Việc đóng cửa với du lịch quốc tế cũng khiến cho nghiệp vụ bảo hiểm du lịch bị thất thu khi mà phí bảo hiểm du lịch quốc tế mới là nguồn thu chính của nghiệp vụ này…

Tương tự, bảo hiểm du lịch ế ẩm vì khách dừng hủy tour nên không khai thác được, do học sinh nghỉ học kéo dài, các trường tư thục có nguy cơ đóng cửa hoặc lâm vào tình trạng phá sản nên khả năng bảo hiểm học sinh sẽ bị giảm đáng kể…

Trong khi đó, bảo hiểm cháy nổ và mọi rủi ro cũng gặp khó khăn khi nhiều nhà máy, xí nghiệp ngừng hoạt động, không tham gia bảo hiểm hoặc xin lùi thời hạn thanh toán…

Theo ước tính của PJICO, với kịch bản dịch bệnh kết thúc trong quý II/2020, doanh thu bảo hiểm hàng hóa của PJICO sẽ sụt giảm khoảng 20% so với kế hoạch 2019. Các chuyến bay bị cắt giảm cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bảo hiểm hàng không, do công ty bảo hiểm phải hoàn lại phí bảo hiểm do tàu bay không sử dụng.

Bảo hiểm các lĩnh vực vận chuyển hàng hóa và lượng tiêu thụ xăng dầu nhiên liệu bay cũng giảm theo. PJICO ước tính, doanh thu bảo hiểm hàng không sẽ sụt giảm từ 30% đến 50%, bảo hiểm tàu thủy ước sụt giảm từ 10% đến 20% so với năm 2019.

Bảo hiểm xe cơ giới tự nguyện - nghiệp vụ mang lại doanh thu chủ chốt cho nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nói chung và PJICO nói riêng, đang có dấu hiệu chững lại và sụt giảm từ tháng 3/2020.

PJICO dự đoán, mảng bảo hiểm xe cơ giới của Công ty tiềm ẩn nhiều rủi ro sụt giảm doanh thu từ 15% đến 20% so với năm 2019 do khan hiếm lượng xe bán ra và người tiêu dùng hạn chế chi tiêu các khoản chi tiêu lớn. 

“Tái tục các hợp đồng bảo hiểm hiện hữu có những khó khăn nhất định, đặc biệt đối với phân khúc khách hàng liên quan đến vận tải, du lịch. Ðối với doanh thu bảo hiểm khai thác mới bị ảnh hưởng bởi việc hạn chế đi lại, du lịch, lượng tiêu thụ ô tô giảm. Các dự án xây dựng, mở rộng sản xuất tại khu vực tư nhân cũng bị chậm lại… Với định hướng tập trung bán lẻ thì đây sẽ là thách thức lớn cho MIC”, báo cáo kết quả kinh doanh năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của MIC cho biết.

Tuy nhiên, theo hãng bảo hiểm này, vẫn còn một điểm sáng cho các doanh nghiệp bảo hiểm là dịch bệnh khiến ý thức bảo hiểm sức khỏe được nâng cao, thị trường bảo hiểm sức khỏe còn nhiều tiềm năng; nếu có chiến lược phù hợp, các công ty có thể mở rộng khai thác hiệu quả. Một điểm sáng nữa là khu vực đầu tư công dự đoán được mở rộng để hỗ trợ cho nền kinh tế. Ðây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp bảo hiểm.

Cùng với việc tái cơ cấu các sản phẩm chủ lực trong giai đoạn mới và triển khai các chương trình ưu đãi về phí cho khách hàng, các doanh nghiệp bảo hiểm đẩy nhanh hơn nữa quá trình chuyển đổi online toàn diện, đẩy mạnh bán bảo hiểm qua hệ thống trực tuyến…

PJICO cho biết, hãng sẽ tăng cường bán hàng theo kênh chuỗi, dần thay thế việc bán lẻ truyền thống để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng doanh thu và tăng năng suất lao động; tiếp cận bán bảo hiểm cho cộng đồng người Hàn Quốc, doanh nghiệp Hàn Quốc qua các công ty đối tác.

Tương tự, PTI ngoài việc cải tiến, ra mắt sản phẩm mới thì sẽ tìm kiếm và mở rộng hợp tác với các công ty fintech, insurtech. Trong khi đó, BIC tiếp tục phát huy thế mạnh triển khai các nghiệp vụ liên quan đến bảo hiểm bảo lãnh.

Dẫu vẫn có những tín hiệu tích cực, nhưng theo một số chuyên gia trong ngành, khó kỳ vọng vào một sự tăng trưởng đột phá cho thị trường bảo hiểm phi nhân thọ trong năm 2020.

Năm nay, các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải chú trọng nhiều hơn đến việc phát triển bền vững, tăng trưởng nhưng phải đảm bảo có hiệu quả trong hoạt động bảo hiểm.

Ngọc Lan

Tin liên quan

Ý kiến phản hồi

Tin cùng chuyên mục