Những chuyên gia về lĩnh vực này cho biết, công ty Mỹ này hiện sản xuất gần 7% số iPhone của mình ở Ấn Độ thông qua việc mở rộng đối tác từ Foxconn Technology Group sang Pegatron. Đây là một bước tăng trưởng đáng kể đối với Ấn Độ, quốc gia ước tính chiếm khoảng 1% số iPhone trên thế giới vào năm 2021.
Apple đã phải vật lộn vào năm ngoái với tình trạng hỗn loạn tại khu phức hợp “Thành phố iPhone” chính của Foxconn ở Trịnh Châu, khiến chuỗi cung ứng của Apple bị giảm đáng kể và buộc hãng phải cắt giảm sản lượng. Trong khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đưa ra một loạt các ưu đãi để thúc đẩy sản xuất trong nước.
Trong tổng sản lượng, Apple đã xuất khẩu 5 tỷ USD iPhone trong năm kết thúc vào tháng 3/2023, đây là mức cao gần gấp 4 lần so với giai đoạn trước. Apple lên kế hoạch sản xuất những chiếc iPhone tiếp theo ở Ấn Độ cùng thời điểm với ở Trung Quốc vào khoảng quý III/2023. Nếu vậy, đây sẽ là lần đầu tiên quá trình lắp ráp iPhone bắt đầu đồng thời ở hai quốc gia. Nếu việc mở rộng mạnh mẽ các nhà cung cấp, Apple có thể lắp ráp 1/4 tổng số iPhone của mình tại Ấn Độ vào năm 2025.
Apple đã nhận ra sự cần thiết phải đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình. Họ đã vận động thành công các ưu đãi ở Ấn Độ và thúc đẩy các nhà cung cấp Foxconn, Wistron và Pegatron tăng cường hoạt động tại địa phương. Bộ ba nhà cung cấp này sử dụng khoảng 60.000 công nhân ở Ấn Độ, sản xuất các mẫu từ iPhone 11 cũ đến iPhone 14 mới nhất tại quốc gia này.
Apple là một trong những công ty đòi hỏi khắt khe nhất thế giới khi nói đến sản xuất: Chuỗi sản xuất của họ bao gồm hàng trăm công ty trên khắp thế giới và sử dụng hàng triệu lao động, phần lớn trong số đó hiện đang ở Trung Quốc.
Apple sẽ mở hai cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Ấn Độ vào tuần tới, một ở trung tâm tài chính Mumbai và một ở Thủ đô New Delhi. Giám đốc điều hành Tim Cook dự kiến sẽ đích thân bay đến để khánh thành hai cửa hàng, nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của thị trường tỷ dân này.