Dữ liệu của Counterpoint Research cho thấy, giá trị lô hàng của iPhone do Ấn Độ sản xuất vào năm 2022 đã tăng 162% so với năm trước, trong khi về số lượng cũng tăng 65%.
Kể từ khi Apple bắt đầu đa dạng hóa hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc, gã khổng lồ công nghệ này đã tập trung nỗ lực vào Ấn Độ như một địa điểm sản xuất iPhone và phụ kiện.
Vào tháng trước, một trong những quan chức chính phủ hàng đầu của Ấn Độ đã chia sẻ rằng, Apple đang tìm cách tăng sản lượng ở Ấn Độ với sự giúp đỡ của đối tác Foxconn lên khoảng 1/4 tổng sản lượng toàn cầu.
Apple đã tăng tốc độ sản xuất tại Ấn Độ vào năm 2022 và chiếm được 25% tổng giá trị thị trường điện thoại thông minh ở Ấn Độ, một con số ấn tượng so với mức chỉ 12% vào năm 2021. Tarun Pathak, Giám đốc Nghiên cứu của Counterpoint cho rằng, xuất khẩu ngày càng tăng từ Apple phần nào bù đắp được tác động của sự suy giảm kinh tế địa phương.
Trung Quốc sản xuất tới 85% iPhone trên toàn cầu, nhưng có nguy cơ mất vị thế thống trị khi Apple thực hiện các bước chuyển nhiều chuỗi cung ứng sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc.
Nhà sản xuất iPhone đang đặt cược lớn vào quốc gia Nam Á này, đến mức Apple dự kiến sẽ sớm mở cửa hàng bán lẻ chính thức đầu tiên tại Ấn Độ. Apple đã phát hành một hình ảnh cho thấy cửa hàng ở khu thương mại trung tâm của Mumbai nhưng chưa đưa ra ngày khai trương cụ thể.
Quốc gia Nam Á này cũng là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, đang chứng kiến hoạt động sản xuất trong nước nói chung được thúc đẩy nhờ việc tài trợ ngân sách gần đây cho chương trình sản xuất theo giai đoạn và các ưu đãi của chương trình khuyến khích liên kết sản xuất (PLI) từ chính phủ.
Pathak cho rằng, Ấn Độ chứng kiến nhiều công ty đầu tư vào nước này và mở rộng cơ sở sản xuất của họ. Ngoài ra, hệ sinh thái linh kiện và chất bán dẫn đang chứng kiến sự tăng trưởng đầu tư nhờ những nỗ lực không ngừng của chính phủ.
"Ấn Độ đang thu được nhiều lợi ích hơn từ chương trình PLI, chủ yếu nhờ vào việc tăng xuất khẩu của Apple và Samsung", Pathak cho biết.
Các điện thoại thông minh Made-in-India khác đang hoạt động như thế nào?
Tuy nhiên, nhu cầu của người tiêu dùng giảm do những khủng hoảng nền kinh tế mang lại, đặc biệt là vào nửa cuối năm 2022, Counterpoint Research cho biết, các lô hàng điện thoại thông minh 'Made in India' đã giảm 3% trong năm 2022.
Trong khi đó, về giá trị các lô hàng điện thoại thông minh 'Made in India' đã ghi nhận mức tăng trưởng 34% so với năm trước, chủ yếu là do mức độ cao cấp hóa và xuất khẩu điện thoại thông minh cao cấp ngày càng tăng, chủ yếu là từ Apple. Đối với đóng góp của xuất khẩu trong tổng số lô hàng điện thoại thông minh 'Made in India' đạt mức cao nhất từ trước đến nay vào năm 2022, cả về số lượng (20%) và giá trị (30%).