Apple lấn sân sang làm phim

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Apple đang dự kiến sẽ đầu tư 1 tỷ USD trong mỗi năm để sản xuất phim chiếu rạp nhằm tạo vị thế tại Hollywood, thu hút người dùng đăng ký dịch vụ trực tuyến của hãng này.
Apple lấn sân sang làm phim

Theo Bloomberg, Apple đã bắt tay với các hãng phim nhằm phát hành một số bộ phim chiếu rạp sẽ được cho ra mắt trong năm nay và một loạt thể loại phim khác trong tương lai. Danh sách các phim phát hành tiềm năng bao gồm Killers of the Flower Moon của Martin Scorsese, với sự tham gia của ngôi sao Leonardo DiCaprio, phim kinh dị gián điệp Argylle của đạo diễn Matthew Vaughn, và Napoleon của đạo diễn Ridley Scott.

Apple cho rằng, rạp chiếu phim là một cách để giúp người dùng nâng cao nhận thức về dịch vụ phát trực tuyến TV+ của mình. Apple TV+ ước tính sẽ có khoảng 20 - 40 triệu người đăng ký, nhưng vẫn ít hơn nhiều so với các đối thủ hiện tại như Netflix và Disney+ đã có hàng trăm triệu người dùng.

Thông tin này đang giúp cổ phiếu của nhiều hệ thống rạp như AMC, IMAX, Cinemark bật tăng mạnh trong các phiên giao dịch gần đây.

Khoản đầu tư lần này cho phim chiếu rạp của Apple đã tăng đáng kể so với những năm trước. Công ty này cam kết sẽ chiếu phim tại hàng nghìn rạp trong khoảng thời gian ít nhất một tháng. Dù vẫn chưa chốt bất kỳ kế hoạch nào, nhưng động thái trên cho thấy công ty bắt đầu mạnh tay hơn trong dự án phim chiếu rạp so với những năm trước.

Giống như hầu hết dịch vụ phát trực tuyến, Apple TV+ đang dành nhiều ngân sách hơn cho chương trình truyền hình. Trong khi đó, công ty chưa có kinh nghiệm trong việc phát hành tại hàng nghìn rạp chiếu phim trên toàn thế giới cùng một lúc. Do đó, Apple được cho là sẽ tiếp cận các đơn vị bên thứ ba.

Rào cản của Apple đến từ vấn đề chi phí. Các hãng phim có thể chi tới 100 triệu USD trở lên chỉ để tiếp thị một bộ phim lớn, nhiều hơn so với việc quảng bá phim của các dịch vụ phát trực tuyến.

Người phát ngôn Apple đã từ chối bình luận về vấn đề này. Hãng từng tài trợ cho các dự án phim tại Hollywood và tham vọng của họ đang tăng lên sau khi CODA giành giải Phim hay nhất tại giải Oscar 2022. Apple đã mua bản quyền bộ phim với giá kỷ lục lên tới 25 triệu USD và phân phối đồng thời tại rạp và trên TV+. Tuy nhiên, doanh thu phòng vé của phim lại chưa đến 2 triệu USD.

Những “gã khổng lồ” về công nghệ là Apple và Amazon đang tăng đầu tư vào lĩnh vực giải trí, đồng thời họ đang cắt giảm chi phí ở những mảng khác. Amazon đã sa thải hàng ngàn nhân viên, trong khi đó Apple lại đang tìm cách cắt giảm chi phí mà không cần phải sa thải nhân viên của họ.

Theo dữ liệu từ Comscore, các phòng vé tại Mỹ đem về doanh thu 7,5 tỷ USD trong năm 2022, tăng gần 70% so với một năm trước nhưng vẫn thấp hơn 30% mức trước dịch là11 tỷ USD. Tuy nhiên, với việc các công ty lớn như Apple và Amazon đầu tư, thị trường có thể sẽ hồi phục nhanh hơn.

Di Di
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục