Đây là trang web thương mại điện tử dạng B2B (business to business) và được hiển thị bằng 2 ngôn ngữ Trung và Anh. Nói cho dễ hiểu, đây là địa chỉ để các doanh nghiệp Trung Quốc giới thiệu, quảng bá và chào bán sản phẩm của mình ra thế giới và để các bạn hàng quốc tế giao dịch buôn bán trực tuyến với doanh nghiệp Trung Quốc. Ngày 6/11/2007, Alibaba.com đã làm nổi đình đám khi thực hiện thành công việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông, với trị giá lên tới 1,5 tỷ USD.
Có thể 1,5 tỷ USD chưa phải là con số quá lớn, song dẫu sao trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đây vẫn là IPO lớn nhất thế giới trong vài năm trở lại đây, chỉ thua IPO của Google (Mỹ) vào năm 2004. Giá chào bán ban đầu 1 cổ phiếu của Alibaba là 13,5 dollar Hồng Kông (1,74 USD) và vào cuối phiên giao dịch đã đạt tới 39,50 dollar Hồng Kông, tăng gấp gần 3 lần. Nhờ đó, thị giá của Alibaba.com đạt tới 26 tỷ USD.
Thực ra, việc giá cổ phiếu của Alibaba tăng mạnh như vậy đã được dự báo từ trước, bởi số lượng cổ phiếu mà các nhà đầu tư đặt mua cao gấp tới 150 lần số lượng cổ phiếu mà Alibaba đưa ra giao dịch. Hơn thế nữa, ông Jack Ma, Chủ tịch Alibaba.com đã chọn 3 tập đoàn có uy tín lớn là Deutsche Bank (Đức), Goldman Sachs và Morgan Stanley (đều của Mỹ) đứng ra bảo lãnh phát hành. Đó cũng một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo sự thành công của IPO này. Ngoài ra, cũng cần phải kể đến thực tế là các cổ đông lớn của Alibaba.com cũng đều là những doanh nghiệp lừng lẫy trong lĩnh vực công nghệ thông tin hay tài chính như Yahoo Inc. (hiện nắm 39% cổ phần); AIG Global Investment Corp. (Asia) Ltd.; Wharf (Holdings); Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC)... Rồi kết quả kinh doanh của Alibaba.com gần đây cũng khá khả quan. Doanh thu năm 2006 của Alibaba.com là 1.364 triệu nhân dân tệ, tăng mạnh so với con số 359,4 triệu nhân dân tệ của năm 2004. Trong 6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận thuần của Alibaba.com là 295,2 triệu nhân dân tệ (39,3 triệu USD) và dự kiến, con số này của cả năm 2007 sẽ đạt 622 triệu nhân dân tệ, tăng gấp gần 3 lần so với năm 2006 (219,9 triệu nhân dân tệ).
Hiện tại, Alibaba.com có 24,6 triệu khách hàng đăng ký sử dụng thường xuyên tại địa chỉ ở Trung Quốc và hơn 3,6 triệu thành viên tại địa chỉ quốc tế. Với việc Trung Quốc hiện có khoảng 42 triệu doanh nghiệp nhỏ và vừa, Alibaba.com có cơ sở để hy vọng, sắp tới sẽ tiếp tục có thêm nhiều khách hàng mới.
Theo các nhà phân tích, thành công của Alibaba.com không thể tách rời khỏi tên tuổi người sáng lập ra nó là ông Jack Ma. Ông sinh năm 1960 tại TP. Hàng Châu trong một gia đình mà bố là chủ nhiệm một đoàn kịch nói, còn mẹ là công nhân của một nhà máy sản xuất đồng hồ. Năm 1981, ông vào học đại học sư phạm chuyên khoa tiếng Anh. Sau khi tốt nghiệp, Jack Ma ở lại trường và giảng dạy tiếng Anh. Một thời gian dài để cải thiện thêm thu nhập, ông đi làm hướng dẫn viên du lịch cho khách nước ngoài. Dần dần máu kinh doanh trong ông nổi lên lúc nào không biết và năm 1999, ông đã đứng ra thành lập ra Alibaba.com với 18 nhân viên. Giờ đây, Alibaba đã có hơn 4.000 nhân viên. Thực ra, Alibaba.com chỉ là một trong số 7 công ty con của Alibaba Group (chủ tịch cũng là ông Jack Ma). Trong số này đang nổi lên 2 cái tên đáng nể. Đó là Taobao.com, một website chuyên về đấu giá trực tuyến, xây dựng theo mô hình như Tập đoàn eBay (Mỹ) và Alipay.com chuyên thực hiện thanh toán trực tuyến.
Còn cái tên Alibaba được chính ông Jack Ma chọn bởi ông muốn rằng, trang web thương mại điện tử Alibaba.com của mình sẽ là một kho báu thông tin vô tận, hết sức quý giá và hữu ích cho mỗi doanh nghiệp. Đến với nó, doanh nghiệp có thể tìm gặp mọi điều mình cần, đơn giản như khi nói câu thần chú nổi tiếng “Vừng ơi mở cửa ra” trong chuyện Alibaba và... 40 tên cướp.