Alexandra Chong là người sáng lập, đồng thời là Giám đốc điều hành Lulu, một trang web ứng dụng dành cho phụ nữ, hiện đang được đánh giá rất cao. Trang web này giúp họ kết nối, giao tiếp, chia sẻ kinh nghiệm để đi đến những quyết định về kết giao, tìm kiếm công việc, trao đổi kinh doanh một cách tinh tế và thông minh.
Alexandra Chong, người Jamaica gốc Canada, từng là một tay vợt chuyện nghiệp của đội Olympic Jamaica. Sau khi từ bỏ nghiệp thể thao, cô học luật tại Đại học Kinh tế London. Tốt nghiệp, Alexandra khởi nghiệp trong bộ phận pháp lý của một công ty hỗ trợ khởi nghiệp.
“Tôi yêu thích công việc này, tôi học được các kỹ năng, sự kiên nhẫn, nghiêm túc và năng động trong việc xây dựng một doanh nghiệp bắt đầu từ con số không”, Alexandra nói và chia sẻ: “Nhưng tôi nhanh chóng nhận ra rằng, tôi muốn bắt đầu một sự nghiệp riêng của mình: Tự kinh doanh”.
Trong một lần tình cờ ăn trưa với nhóm bạn gái sau ngày Valentine, Alexandra được nghe những tâm sự rất thẳng thắn về các mối quan hệ tình cảm, cách tìm bạn đời, chia sẻ các cách giữ gìn vẻ đẹp, sức khỏe và nghề nghiệp. Ngay sau đó, ý tưởng thành lập một trang web riêng, một không gian riêng dành cho phụ nữ xuất hiện trong đầu cô.
Để ý tưởng kinh doanh của mình trở thành hiện thực, Alexandra mời người bạn thân là Alison Schwartz (đồng sáng lập Lulu) tham gia và ngay tối đó, họ thảo luận về những ý tưởng ban đầu mà cuối cùng trở thành trang web trao đổi, hẹn hò trực tuyến có tên gọi Lulu.
“Trước tiên, tôi muốn có một đối tác kinh doanh và đồng sáng lập để chia sẻ những thăng trầm của việc tạo dựng và phát triển một công ty. Tôi đã có được sự đồng thuận từ Alison và chúng tôi bắt đầu lên kế hoạch để Lulu ra đời vào năm 2011. Tôi đã làm việc với một công ty thiết kế để tạo ra phiên bản đầu tiên của Lulu. Khi đã có phiên bản đầu tiên, tôi quyết tâm dành toàn bộ tâm huyết, tập chung sức lực cho Lulu và thuyết phục được ông chủ nơi tôi đang làm việc lúc đó trở thành nhà đầu tư đầu tiên của mình”, Alexandra nói.
Chiến lược của Alexandra khi đó là trực tiếp đến với khách hàng. Cô cho hay: “Đây là một sản phẩm kinh doanh dựa trên mạng, chúng tôi muốn thử nghiệm nó trong một mạng lưới chặt chẽ và có tính xã hội cao. Trong trường hợp này, hội nữ sinh và nam sinh ở các trường đại học có vẻ rất phù hợp, vì vậy chúng tôi quyết định chạy bản dùng thử tại hai trường đại học ở Florida. Thật may mắn và hạnh phúc, chỉ trong vài tuần, chúng tôi đã có 40% các cô gái và 60% các chàng trai đến với Lulu. Nhận thấy đây là chiến lược đúng đắn, chúng tôi mở rộng quy mô với các trường đại học ở Mỹ”.
Khi Alexandra học quần vợt, cô được dạy cách phân tích điểm mạnh, điểm yếu của bản thân cũng như đối thủ và điều này thật sự hữu ích cho cô trong việc điều hành doanh nghiệp.
“Chúng ta đều có điểm mạnh và điểm yếu, việc xác định được điều này vô cùng quan trọng trong việc định hướng cho doanh nghiệp. Ví dụ, tôi không có một nền tảng kỹ thuật tốt, đây là điểm yếu của tôi và Lulu cần một người lãnh đạo kỹ thuật giỏi. Giám đốc công nghệ của chúng tôi, Hassan Chahrour là một trong những nhân viên cao cấp đầu tiên của Lulu. Ông đã giúp Lulu xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật mang đẳng cấp thế giới. Ông đã giúp tôi suy nghĩ thông qua những tác động kỹ thuật của sản phẩm, cũng như những quyết định mang tính kinh doanh”, Alexandra chia sẻ.
Hẹn hò trực tuyến hiện nay là bình thường và phổ biến. Tuy nhiên, hẹn hò qua mạng mà không nắm bắt được các thông tin về đối tượng thì có thể gặp… nguy hiểm. Lulu đã giúp những người hẹn hò tránh được nguy cơ này. Ngoài việc cung cấp thông tin quan trọng và đáng tin cậy về đối tượng, Lulu còn mở rộng cung cấp các thông tin cần thiết đối với mọi phụ nữ, từ son môi cho đến bác sĩ da liễu. Phụ nữ có được các tài liệu tham khảo khoa học của mọi lĩnh vực trong đời sống, từ sự nghiệp cho tới căn hộ, từ việc mua hàng trên Amazon tới việc tìm kiếm nhà hàng cho bữa cuối tuần. Đây chính là thành công lớn của Lulu.
Hiện tại, trang web trực tuyến Lulu có hàng triệu thành viên là các phụ nữ Mỹ. Trong 4 cô gái tại Mỹ thì có một cô là khách hàng sử dụng chương mục hẹn hò trên Lulu. Trong App Store ở Brazil, Lulu vươn lên vị trí số 1 chỉ sau 1 tuần đầu tiên ra mắt.
“Đã có hàng tỷ lượt truy cập vào trang web của chúng tôi, các khách hàng thân thiết đều thường xuyên cập nhật trang web. Nhưng đối với tôi, đây mới chỉ là sự khởi đầu. Nhiệm vụ của chúng tôi là mang Lulu đến với phụ nữ ở khắp mọi nơi và cung cấp mọi thứ mà phụ nữ quan tâm. Chúng tôi muốn giúp phụ nữ đưa ra quyết định thông minh hơn và học hỏi lẫn nhau trong mọi lĩnh vực của cuộc sống”, Alexandra cho biết.