ACV đề xuất lập ga hàng không trung chuyển ở TP.HCM

Khách có thể làm thủ tục và gửi hành lý từ trung tâm thành phố rồi di chuyển ra sân bay sau. 
Quầy làm thủ tục của hãng hàng không đặt tại nhà ga trung tâm Kuala Lumpur. Ảnh minh họa: KL. Quầy làm thủ tục của hãng hàng không đặt tại nhà ga trung tâm Kuala Lumpur. Ảnh minh họa: KL.

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) vừa đề xuất Bộ Giao thông nghiên cứu lập ga hàng không trung chuyển trong nội thành TP HCM.

Tổng giám đốc ACV Lê Mạnh Hùng cho hay, ga trung chuyển dự kiến đặt tại dự án Khu trung tâm thương mại và bãi đậu xe, trên đường Cách mạng Tháng Tám và đường Nguyễn Du thuộc phường Bến Thành, cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 8 km. 

"Ga trung chuyển sẽ giúp hành khách giảm công sức và chi phí chuyển hành lý ra sân bay, giảm ùn tắc các tuyến đường quanh Tân Sơn Nhất", lãnh đạo ACV khẳng định. 

Theo lãnh đạo ACV, khi có ga trung chuyển, khách không cần có mặt tại sân bay trước 3 tiếng để xếp hàng làm thủ tục. Khách có thể gửi hành lý tại ga trung chuyển trước 115 phút đóng quầy với chuyến bay quốc nội hoặc 135 phút với chuyến bay quốc tế. 

Hành khách và hành lý sẽ được kiểm soát an ninh ngay từ khi ga trung chuyển, quá trình di chuyển ra sân bay cho đến khi vào khu cách ly. Phương tiện vận chuyển hành khách có khoang chứa hành lý, gắn camera giám sát cùng nhiều biện pháp khác để đảm bảo an ninh.  

Theo Tổng giám đốc ACV, nguồn thu từ việc cung cấp dịch vụ của ga này sẽ do chủ đầu tư đàm phán với các hãng hàng không và tổ chức cung cấp dịch vụ mà không ảnh hưởng đến các khoản phí đang áp dụng. 

Vị trí ga trung chuyển dự kiến kết nối với nhà ga số 2 thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2 Thủ Thiêm - Bến Thành - Tham Lương. Tuyến Metro này cũng kết nối với tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành để đến sân bay quốc tế Long Thành. Khu vực này được đánh giá là thuận lợi cho hành khách.

Theo một số chuyên gia, ga hàng không trung chuyển là mô hình phổ biến ở các thành phố trên thế giới như Tokyo, Osaka (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Kuala Lumpur (Malaysia), Vienna (Áo), Đài Loan, Hong Kong...

Bên cạnh ưu điểm san tải, giảm phương tiện cá nhân ra vào cảng hàng không, mô hình này cũng có nhược điểm là nguy cơ khách đã làm thủ tục song đến sân bay muộn, gây khó khăn cho đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không, nguy cơ mất an ninh khi vận chuyển hành lý trên xe buýt đến cảng.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục