Xu hướng tuyển dụng sau mùa dịch - Cơ hội cho ai?

(ĐTCK) Tham gia lễ công bố chương trình “Cơ hội cho ai?-Whose chance”, nơi kết nối nhu cầu tìm việc của người lao động và tìm người của nhà tuyển dụng, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ xu hướng tuyển người sau đại dịch và cách sử dụng nhân sự.
Xu hướng tuyển dụng sau mùa dịch - Cơ hội cho ai?

Chia sẻ tại lễ công bố chương trình "Cơ hội cho ai", ông Vũ Minh Trí, CEO Công ty cổ phần Viễn Thông ASIM cho biết, mùa dịch vừa qua là một phép thử rất lớn ở nhiều khía cạnh khác nhau cho doanh nghiệp. Trong đó, điều quan trọng nhất là phải tồn tại trước. Rất nhiều doanh nghiệp sẽ phải thay đổi cách làm việc, cách cung cấp sản phẩm, dịch vụ ra ngoài. Có nhiều doanh nghiệp vượt qua được, có nhiều doanh nghiệp thì không.

“Sau đại dịch, các doanh nghiệp nhận ra rằng, việc chuyển đổi số sang các kênh online, digital là vô cùng quan trọng. Làm thế nào khi thành phố giãn cách, công ty vẫn có thể cung cấp sản phẩm, dịch vụ, nhân sự nội bộ công ty vẫn có thể tương tác, trao đổi với nhau? Giờ đây, điều đó trở thành kỹ năng sống của cả doanh nghiệp và người lao động. Đó là xu thế mà doanh nghiệp và người lao động có thể học hỏi trong đại dịch vừa rồi”, ông Trí nhấn mạnh.

Xu hướng tuyển dụng sau mùa dịch - Cơ hội cho ai? ảnh 1

Các lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ cơ hội việc làm và xu hướng tuyển dụng sau mùa dịch tại lễ công bố chương trình "Cơ hội cho ai" diễn ra ngày 26/10

Nói về nhân sự sau đại dịch, ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc PNJ cho biết, ông nhìn nhận ở hai vấn đề độc lập.

Vấn đề đầu tiên là tuyển dụng đúng người cho PNJ. Theo ông Thông: "Sau đại dịch, chúng tôi nhận thấy có nhiều cơ hội hơn để phát triển, vì thế chúng tôi cũng có nhu cầu bổ sung thêm nguồn lực bên trong công ty".

Vấn đề thứ 2 liên quan đến trách nhiệm cộng đồng, làm sao có thể giúp được, bảo vệ được công ăn việc làm cho cộng đồng người lao động nói chung. Với PNJ, ngay từ tháng 6 - 7 đã thực hiện chuỗi siêu thị mini 0 đồng, đồng thời hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong hội có thể trụ được trong mùa dịch, tạo ra công ăn việc làm cho người lao động.

“Chúng ta mới ở cấp độ khó khăn số 2, nghĩa là chỉ vừa mới vượt qua câu chuyện của đại dịch. Câu chuyện về kinh tế mới là câu chuyện mà chúng ta phải đương đầu trong vòng 9 tháng tới, thậm chí 18 tháng tới”, CEO PNJ chia sẻ.

Với bà Bà Lưu Nga, Chủ tịch HĐQT, nhà sáng lập Công ty TNHH Thời trang Elise, sau đại dịch, sự phân hóa nhân sự rất rõ ràng và đặc biệt là những ngành dịch vụ như Elise.

"Những người lao động như công nhân, người bán hàng chưa có mức sống ổn định ở thành phố đã tìm đường về quê khá nhiều. Bên cạnh đó, có một sự chuyển dịch lao động từ một số ngành như du lịch, giải trí, họ đã được đào tạo bài bản từ trước. Đó cũng là cơ hội để bổ sung và lựa chọn thêm những nhân sự phù hợp tham gia vào hệ thống phát triển mới", bà Nga nói.

Chủ hãng thời trang Elise cũng nhận định, sau dịch, hành vi tiêu dùng của khách hàng chuyển sang online nhiều hơn, nên nhu cầu nhân sự các mảng IT, logistic rất cần thiết.

Ông Lê Đức Thuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất Bảo Ngọc nhận định, ngoại trừ những ngành hàng thiết yếu, thì sắp tới đây, nhiều ngành hàng sẽ có sự chuyển dịch, sử dụng lao động nhiều hơn. Đó là những ngành liên quan đến chuyển đổi số. Ngay như Bảo Ngọc cũng đã chuyển đổi số từ vài năm trước, từ làm việc đến đạo tạo đội ngũ đều ứng dụng chuyển đổi số.

Trải qua 2 mùa phát sóng, chương trình đã mang đến cơ hội việc làm thật cho 37 ứng viên khi vượt qua 3 vòng thi và chốt deal thành công tại chương trình với mức lương, chế độ đãi ngộ hấp dẫn tại các Tập đoàn, doanh nghiệp với đa dạng độ tuổi, nghề nghiệp, khu vực địa lý khác nhau. Trong đó, mức lương kỷ lục 2 mùa dành cho người lao động là 68 triệu đồng/tháng.

Tiếp nối thành công của 2 mùa phát sóng, “Cơ Hội Cho Ai? – Whose Chance?” – Chương trình truyền hình thực tế số 1 về việc làm mùa thứ 3 đã chính thức trở lại ở khung giờ phát sóng quen thuộc: 12h00 thứ Bảy hàng tuần trên kênh VTV3 – Đài Truyền hình Việt Nam, bắt đầu từ ngày 6/11/2021 .

Phỏng vấn thật - Thương lượng thật - Việc làm thật là 3 yếu tố tiên quyết tạo nên vị thế của chương trình.

Trở lại vào mùa 3, chương trình có sự tham gia của nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp, tập đoàn như ông Lê Đức Thuấn, Chủ tịch HĐQT Bảo Ngọc; ông Lê Trí Thông, CEO PNJ; ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch HĐQT FPT Telecom; ông Vũ Minh Trí, CEO Công ty cổ phần Viễn Thông Asim; bà Lưu Nga, Chủ tịch kiêm nhà sáng lập thời trang Elise; ông Nguyễn Trung Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc DH Foods; ông Lê Hùng Anh, CEO BIn Corporation group; ông Trương Tấn Bình, Phó tổng giám đốc Godlsun Media Group.

Hải Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục