Xi măng Cẩm Phả: Dự kiến lợi nhuận tăng gấp đôi

(ĐTCK) Năm 2014, tiêu thụ xi măng được xem là mảng sáng nhất trong nhóm ngành vật liệu xây dựng với 70 triệu tấn sản phẩm, tăng 15% so với năm trước đó, trong đó xuất khẩu trên 19 triệu tấn, tăng 30%.
Xi măng Cẩm Phả: Dự kiến lợi nhuận tăng gấp đôi

Ông Lê Văn Tới, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) nhận định: “Thị trường tiêu thụ xi măng năm 2015 sẽ lạc quan hơn năm 2014 nhưng không thể tăng nhiều so với kế hoạch như năm qua. Năm 2014, kim ngạch xuất khẩu khá tốt cả về clinker lẫn xi măng. Trong bối cảnh cạnh tranh, các nhà xuất khẩu đã bắt tay nhau để nâng giá trị sản phẩm. Thị trường bất động sản và xây dựng trong nước có dấu hiệu phục hồi, nhưng dự báo tiêu thụ xi măng chỉ tăng khoảng 4 - 5% so với năm 2014”.

Dù được xem là mảng sáng trong nhóm vật liệu xây dựng, nhưng tình hình sản xuất - kinh doanh của các nhà sản xuất xi măng vẫn còn nhiều mối lo. Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, đại diện một số DN xi măng tiết lộ, lợi nhuận của công ty đã bị “đánh tụt” do chiến dịch phạt nặng và cấm xe quá khổ, quá tải của Bộ GTVT. Tuy nhiên, đa số các công ty đứng trong nhóm “tốt lỏi” của ngành xi măng lại cho rằng, việc cấm xe quá tải của Bộ GTVT giúp các DN cạnh tranh lành mạnh hơn. Tiêu thụ xi măng dù đã bớt khó khăn nhưng chưa thể vào thế “thừa thắng xông lên”, nên đó cũng là lý do mà Bộ Xây dựng dự kiến mức tiêu thụ năm 2015 chỉ tăng từ 4 - 5%.

Nằm trong nhóm các đơn vị xi măng được “mua lại”, hơn 1 năm sau khi tái cấu trúc tài chính, năm 2014 Xi măng Cẩm Phả đạt kết quả kinh doanh khá ấn tượng với doanh thu 2.467 tỷ đồng; tiêu thụ 2,54 triệu tấn sản phẩm; lợi nhuận đạt 94 tỷ đồng so với mức kế hoạch 89 tỷ đồng.

Ông Hoàng Xuân Vịnh, Tổng giám đốc Xi măng Cẩm Phả cho biết: “Năm 2015, Công ty dự kiến mức tiêu thụ bằng năm 2014 nhưng tập trung cho tiêu thụ nội địa, tăng khoảng 24% so với năm 2014; doanh thu 2.600 tỷ đồng và lợi nhuận 183 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Xi măng Cẩm Phả sẽ sản xuất thêm 3 loại xi măng mới là: xi măng rời PC50, xi măng xỉ và xi măng bền sunfat. Thực tế, xi măng PC50 đã được sản xuất từ tháng 11/2014, hai loại còn lại sẽ gia nhập thị trường vào quý III/2015”.

Ra mắt thị trường trong điều kiện dư nguồn cung nhưng cơ cấu sản phẩm tiêu thụ của Xi măng Cẩm Phả là “giấc mơ” của bất kể DN nào. Tiêu thụ xi măng nội địa của Cẩm Phả dự kiến tăng từ 1,19 triệu tấn năm 2012 lên 1,9 triệu tấn trong năm 2015. Tương ứng xuất khẩu giảm từ 0,94 triệu tấn năm 2012 còn 0,64 triệu tấn trong năm 2015. Hiệu quả thấy rõ khi nhìn vào mục tiêu kinh doanh năm 2015 cho thấy, tổng sản phẩm tiêu thụ không tăng nhưng doanh thu của Cẩm Phả dự kiến tăng so với 2014. Cụ thể, doanh thu năm 2015 dự kiến tăng 133 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 183 tỷ đồng.

Cẩm Phả dường như đang tiến xa hơn trên con đường khẳng định vị thế, thương hiệu khi có được các khách hàng lớn trên lĩnh vực bất động sản như Vinhome Tân Cảng hay Đại Quang Minh tại TP. HCM. Trước đó, Dự án Times City của Tập đoàn Vingroup tại Hà Nội cũng đã dùng xi măng Cẩm Phả cho công trình của mình. Đẩy mạnh tiêu thụ xi măng rời cho các công trình lớn là lý do mà Cẩm Phả đặt mục tiêu sản xuất và tiêu thụ xi măng PC50 trong năm 2015. Trên thực tế, Cẩm Phả có được lợi ích kép từ sản phẩm này khi khách hàng tín nhiệm và bán được giá hơn sản phẩm khác. Hiện Cẩm Phả đang chuẩn bị đưa sản phẩm xi măng xỉ ra thị trường vào tháng 9/2015. Đây là loại sản phẩm dùng cho các dự án xử lý nền đất yếu. Xi măng bền Sunfat cũng đang trong quá trình thử nghiệm để tung ra thị trường. Dòng sản phẩm này được dùng cho vùng ven biển, hải đảo và các vùng đất nhiễm phèn, nhiễm mặn. Đại diện tiêu thụ Xi măng Cẩm Phả cho biết, sản phẩm xi măng xỉ và xi măng bền sunfat sẽ được tiêu thụ nhiều tại địa bàn phía Nam và đã có một số khách hàng quan tâm.

Với cách làm hiệu quả từ quản trị, điều hành đến sản xuất, định hướng hoạt động của Xi măng Cẩm Phả nhận được sự đồng thuận cao trong toàn Công ty. Đơn cử như đối với nguyên vật liệu đầu vào, Xi măng Cẩm Phả đã thực hiện đúng quy trình đấu thầu, đảm bảo tính cạnh tranh về giá cũng như chất lượng. Đánh giá mức độ hoàn thành công việc bằng thang điểm tạo động lực làm việc của CBCNV. Cùng các nhà phân phối và khách hàng “mổ xẻ” tận gốc nhiều vấn đề và đưa ra hướng giải quyết kịp thời…

Dưới mái nhà chung Viettel, bài toán “tổng lực” của Xi măng Cẩm Phả đang trên con đường tạo nên một thương hiệu xi măng nổi trội tại thị trường Việt Nam.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Trung Kiên
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục