Xem xét nới tần suất chặng bay Hà Nội - TP.HCM lên 50 chuyến khứ hồi/ngày từ giữa tháng 5/2020

Kể từ ngày 16/5 đến 31/5, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất cho phép các hãng hàng không được khai thác 60% công suất khai thác vào thời điểm trước dịch Covid-19 bùng phát.
Tần suất khai thác các đường bay nội địa đang được đề xuất nâng dần để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và thực tiễn hoạt động phòng chống dịch Covid-19 ngày được cải thiện, kiểm soát tốt.

Với tình hình dịch Covid-19 đang được kiểm soát và xử lý hiệu quả, nhu cầu đi lại của người dân gia tăng, Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT nâng dần tần suất khai thác của các hãng hàng không trên các đường bay nội địa.

Theo đó, trong giai đoạn từ ngày 29 - 30/4, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị bổ sung thêm 4 chuyến khứ hồi/ngày trên chặng Hà Nội - TP.HCM, nâng tổng số chuyến bay được phép khai thác trong giai đoạn này lên 24 chuyến khứ hồi/ngày. Chặng Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng cũng sẽ được bổ sung thêm 2 chuyến bay khứ hồi/ngày.

Trong giai đoạn từ 1/5 đến ngày 15/5, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không đề nghị Bộ GTVT cho phép hoạt động khai thác của các hãng hàng không nội địa đạt xấp xỉ 40% công suất khai thác của tháng 12/2019 (giai đoạn trước dịch Covid-19).

Trong đó, đường bay Hà Nội - TP.HCM khai thác 33 chuyến khứ hồi/ngày (Vietnam Airlines khai thác 13 chuyến khứ hồi, VJ khai thác 12 chuyến, Bamboo Airways khai thác 6 chuyến và Jetstar Pacific khai thác 2 chuyến); đường bay Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng khai thác 11 chuyến khứ hồi/ngày; các đường bay nội địa khác khai thác theo nhu cầu của các hãng.

Trong giai đoạn từ 16 /5 - 31/5/2020, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nâng tần suất khai thác trên tuyến TP.HCM - Hà Nội lên 50 chuyến khứ hồi/ngày; chặng Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng khai thác 20 chuyến khứ hồi/ngày; các đường bay nội địa khác khai thác theo nhu cầu của các hãng. Với tần suất khai thác nói trên, thị trường hàng không nội địa đạt khoảng 60% công suất trước dịch.

Được biết, trong giai đoạn từ 23/4 - 25/4, mỗi ngày các hãng hàng không vận chuyển được hơn 10.000 khách, bằng 11% so với giai đoạn trước khi có dịch; hệ số ghế trung bình đạt khoảng 63% so với cấu hình tàu bay và đạt trên 90% so với số ghế được mở bán.

Trước đó, trên cơ sở đánh giá nhu cầu của người dân và việc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16/CT - TTg của Thủ tướng Chính phủ, trên đường bay Hà Nội - TP.HCM - Hà Nội, Bộ GTVT đã cho phép áp dụng tần suất khai thác 20 chuyến bay/ngày. Đối với đường bay Hà Nội, TP.HCM - Đà Nẵng và ngược lại, Vietnam Airlines và Vietjet được phân bổ mỗi hãng 3 chuyến/đường bay/ngày; Bamboo Airways và Jetstar Pacific cùng được phân bổ khai thác 2 chuyến/đường bay/ngày.

Bộ GTVT cũng cho phép các hãng được khai thác 1 chuyến/đường bay/ngày với các đường bay từ Hà Nội hoặc TP.HCM đi các địa phương khác, rdiêng đường bay TP.HCM - Côn Đảo được khai thác tới 4 chuyến/ngày. Các đường bay giữa các địa phương khác được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất khai thác ở mức mỗi hãng 1 chuyến/ngày.

Anh Minh
Baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục